1 ม.ค. 2023 เวลา 07:28 • ข่าวรอบโลก

อิหร่าน เกาหลีเหนือ ฟิตจัด! กำลังทหารพร้อมรบ ร่วมจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว

อิหร่าน เกาหลีเหนือ ฟิตจัด! กำลังทหารพร้อมรบ ร่วมจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว
25
ในปี 2022 ที่ผ่านมาอำนาจของฝ่ายระเบียบโลกเก่า ที่นำโดยสหรัฐ ยุโรป และบริวาร เสื่อมโทรมลงอย่างมาก บากหน้าเดินทางไปบังคับชาติทั่วโลกให้ทำตามสั่งที่ตนต้องการ แต่ก็ไร้ผลไม่มีใครสนใจใยดี
ซ้ำร้ายชาติบริวารสหรัฐ ทั้งหลายต้องเผชิญวิกฤติพลังงานขาดแคลน อัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง ติดหล่มสงคราม เศรษฐกิจถดถอย อ่วมร้องโอดโอยไปตามๆ กัน เป็นปีที่ย่ำแย่อย่างมากของยุโรป
24
ตรงข้ามกับฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่นำโดยคู่หู จีน-รัสเซีย ที่อำนาจบารมีแผ่สยายไปทั่วโลก ยึดกุมแหล่งพลังงาน อาหาร ศาตราวุธร้ายแรงไว้จนสิ้น เศรษฐกิจรุ่งเรืองอู่ฟู่
โดยมีซาอุฯ นำทีมชาติผู้ผลิตพลังงาน Opec เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ร่วมกดสัดส่วนเปโตรดอลลาร์ แล้วทำข้อตกลงเปโตรหยวนแบบไม่เกรงบารมีสหรัฐ
21
อินเดีย ก็ปฏิเสธคำสั่งสหรัฐ อังกฤษ ไม่สนใจคำขอสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ที่ให้ช่วยคว่ำบาตรรัสเซีย แถมทำการค้ากับรัสเซียซุปเปอร์ทวีคูณขึ้นโดยใช้เงินรูปี รูเบิลระหว่างกัน
อิหร่าน ที่มีแหล่งก๊าซสำรองมากเป็นอันดับ 2 ของโลกต่อจากรัสเซีย ก็พัฒนาแสนยานุภาพทางอาวุธขึ้นมารวดเร็วมากทั้งอาวุธ Hypersonic , ดาวเทียมทางทหาร , อากาศยานโดรน และขีปนาวุธ
17
ล่าสุดกองทัพอิหร่านจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ในเขตยุทธศาสตร์สำคัญทางตอนใต้ ซึ่งทอดยาวจากตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซไปจนถึงตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย
ใช้กำลังทางบกภาคพื้นดิน กองเรือรบ ขนรถถังยกพลขึ้นบก ทาอากาศ เพราะช่องแคบฮอร์มุซเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าหลักที่น้ำมัน 25% รวมถึงก๊าซเหลว LNG ราว 33% ของโลกอีกด้วย
18
โดยในปี 2023 นี้รัสเซียจะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Sukhoi รุ่น Su-35 จำนวนสองฝูงบิน 24 ลำให้อิหร่าน เพิ่มแสนยานุภาพกองทัพอีกด้วย
ส่วนตุรกี (ทูรเคีย) ได้ตกลงถอนทหารออกจากซีเรียหลังการเจรจายุติความขัดแย้งนาวนาน 11 ปีต่อกันโดยบารมีรัสเซีย ที่มอสโก เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
18
ถอนทหารออกจากภาคเหนือของซีเรียทั้งหมดที่ตุรกี ครอบครองอยู่ ทั้ง 2 ชาติมีข้อตกลงร่วมกันว่า กลุ่มก่อการร้าย YPG เคิร์ดซึ่งมีฐานอยู่ในซีเรีย กลุ่มย่อยของกลุ่มก่อการร้ายพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK)
เป็นกลุ่มนักรบตัวแทนของอิสราเอล และสหรัฐฯ จัดเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อทั้งตุรกีและซีเรีย จึงจะต้องร่วมกันกวาดล้างให้สิ้นซาก โดยมีรัสเซียช่วยรุมถล่มทางอากาศด้วย ในปีนี้เดือดแน่
19
ส่วนเกาหลีเหนือเปิดปีใหม่มาด้วยการขยายคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ "แบบทวีคูณ" ปัจจุบันมีหัวรบนิวเคลียร์แล้วกว่า 40 หัวรบจำนวนจะโดดเพิ่มขึ้นไปอีกเรื่อยๆ
เกาหลีเหนือมีแสนยานุภาพอาวุธ Hypersonic ที่ล้ำกว่าสหรัฐ NATO ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไปไกลมากแล้ว มีขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทดสอบยิงข้ามเกาะญี่ปุ่นแล้วสามารถบินข้ามทะเลไปไกลถึงสหรัฐได้
21
ล่าสุดปีใหม่ 2023 วันแรก ผู้นำเกาหลีเหนือเปิดแผนปล่อยดาวเทียมทางทหารสอดแนมคาบสมุทรเกาหลี แต่ที่เด็ดคือ ได้พัฒนาจรวด MLRS รุ่นใหม่จำนวน 30 ระบบ ให้สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้
หัวรบนิวเคลียร์ลักษณะนี้เรียกว่า Tactical Nuke มีขนาดเล็กแต่ทรงพลัง ประจำการในกองทัพรัสเซียมาก่อน โดยรัสเซีย เปิดเดินรถไฟข้ามแดนไปมากับเกาหลีเหนือมาได้ระยะหนึ่งแล้ว
20
แต่ละตู้คอนเทนเนอร์รถไฟ ไม่รู้ว่าจะมีของกำนัลสินค้าอะไรแลกเปลี่ยนกันบ้าง เพราะเทคนิคอาวุธเกาหลีเหลือตอนนี้ล้ำจัดผสมผสานลูกครึ่งระหว่างอาวุธจีนและรัสเซีย
ปีใหม่ 2023 นี้วิเคราะห์ว่าจะเป็นปีทองที่ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วจะเพิ่มพูนแสนยานุภาพทางทหารกันขนานใหญ่ พร้อมกับการซื้อกักตุนทองคำกันเพิ่มอย่างผิดปกติ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว
21
รอเพียงสัญญาณ เปิดเกมส์จากมหาอำนาจรัสเซีย - จีน เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องยื้อสงครามยูเครน ให้ยุโรปติดหล่มสงครามนำอาวุธส่งมาให้รัสเซียทำลายจนเกลี้ยงสต็อค
20
คาดว่าช่วงปีนี้กลุ่ม EU บางชาติจะทะยอยล่มสลายทางเศรษฐกิจ ต่อกันเป็นโดมิโนทั้งกลุ่ม
สุกงอมพร้อมเมื่อใดสหรัฐ จะเหลือกองทัพหัวเดียวกระเทียมลีบ เสี่ยงถูกบรรดาโจทก์เก่ารุมเอาคืนแน่นอน 🚀😁😂
18
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
11
🤔 ไต้หวัน มึนอาวุธตนส่งซ่อมที่สวิสฯ แต่ดันมาโผล่ที่จีน👇
ที่มา : บางส่วนจาก R1 afrique , military cognizance , RT news , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
3
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
16
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
8
โฆษณา