20 ม.ค. 2023 เวลา 11:58 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เทคที่ชอบ เทคที่ใช่ คีย์บอร์ดไร้สาย (Bluetooth keyboard)

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ก็ยังอยู่ในควันหลงของปี 2022 เช่นเดิม ผมจึงอยากมาเล่าเรื่องราวความประทับใจของเทคโนโลยี ที่มีส่วนช่วยในการอำนวยความสะดวก และเปลี่ยนชีวิตในปี 2022 กันครับ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ คีย์บอร์ดไร้สาย!!!! นั่นเองคร้าบบบ
เข้าใจว่าทุกท่านคงคุ้นเคยกับคีย์บอร์ดที่เราใช้ร่วมกันกับคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆแล้วนั้นคีย์บอร์ดในความรู้สึกของผมได้แบ่งออกเป็น 3 ยุค ตั้งแต่พิมพ์ดีด ใช่ครับ พิมพ์ดีดเครื่องใหญ่ที่ยกไม่ขึ้นและมีราคาสูงลิ่ว ได้มีการพัฒนาและใช้งานในช่วงราวปีค.ศ. 1867 ตามมาด้วยคีย์บอร์ด สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ถูกสร้างขึ้นราวปีค.ศ. 1954 ซึ่งคีย์บอร์ดประเภทนี้มักจะเป็นคีย์บอร์ดที่ติดมากับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเป็นแบบแยก เช่น คีย์บอร์ดที่มีหัวเชื่อมต่อแบบ PS2 หรือ USB เป็นต้นครับ
คุณคงเคยประสบปัญหากับการต้องลากเครื่องไปพร้อมคีย์บอร์ด สะดุดสาย และอื่นๆอีกมากมาย จนมาถึงยุคปัจจุบัน ราวปีค.ศ. 2011 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มได้รับความนิยมในการใช้งานคีย์บอร์ดไร้สาย (Wireless keyboard) เพื่อแก้ปัญหาสายที่เกะกะ และเหนือสิ่งอื่นใด มันสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ Smart Device หลากหลายประเภทได้ด้วยนั่นเอง
กว่าจะเป็น...คีย์บอร์ดไร้สาย
ซึ่งด้วย feature ของเจ้าคีย์บอร์ดไร้สายที่กล่าวถึงนี้ เป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตของผมได้อย่างมากมายทีเดียว แถมคีย์บอร์ดประเภท Bluetooth บางยี่ห้อ ยังสามารถจับคู่ได้สูงสุดถึง 3 อุปกรณ์ ใช่ครับ 3 อุปกรณ์!!! แทนที่จะต้องมีคีย์บอร์ดแยกกัน 3 อัน (ยกตัวอย่างเช่น สำหรับ laptop กล่อง iptv/Android TV หรือ Tablet เป็นต้น) เราสามารถใช้อันเดียวนี่แหละ ซึ่งสะดวกสบายมากๆครับ
น่าสนใจใช่มั้ยครับ หากต้องการเลือกซื้อคีย์บอร์ดไร้สายไว้ใช้งาน แนะนำให้เลือกซื้อโดยดูจาก
  • 1.
    ขนาด - เลือกซื้อขนาดที่เหมาะมือ หรือลองเอามือวางที่แป้นพิมพ์ดูว่าเหมาะกับมือของเรารึเปล่า เน้นพกพา หรือ ประหยัดที่
  • 2.
    เทคโนโลยีที่ใช้ - ในที่นี้ครอบคลุมถึงกลไกของแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด ไปจนถึงเทคโนโลยีติดต่อสื่อสารระหว่างตัวอุปกรณ์ด้วย เช่น ใช้ wireless 2.4 GHz หรือ Bluetooth มีการครอบคลุมเท่าไหร่ (coverage) เป็นต้น
  • 3.
    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ - ข้อนี้สำคัญนะครับ ถึงแม้ว่าคีย์บอร์ดจะบอกว่าตนเองรองรับการใช้งาน Bluetooth แต่ว่าหากไม่รองรับระบบปฏิบัติการที่เราต้องการใช้งาน เช่น Android เป็นต้น ก็จบกันครับ
ดังนั้นการที่เราสามารถผ่านร้อนผ่านหนาวจากยุคสมัยของคีย์บอร์ดตั้งแต่แรกเริ่ม มาจนถึงปัจจุบันได้นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆครับ และในอนาคตคงจะมีเรื่องน่าทึ่งสำหรับวงการนี้อีกเป็นแน่ หากใครได้ใช้งานคีย์บอร์ดตั้งแต่ยุคแรก ตอนนี้คงจะมีอายุไม่น้อยกันแล้วแน่นอนคร้าบบ
อ้างอิงจาก:
กด "ติดตาม" หรือมาร่วมแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์นี้กันได้นะคร้าบบ
โฆษณา