5 ม.ค. 2023 เวลา 12:37 • ธุรกิจ

Tech in Trend: 10 กลยุทธ์เชิงเทคโนโลยี 2023 มีอะไรบ้าง มาดูกัน!!!!! (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ที่เพิ่งผ่านพ้นไป กระผมจึงอยากจะแชร์บทความเกี่ยวกับความคิดเชิงกลยุทธ์ของเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจองค์กร ในปี 2023 ให้ได้ฟังกันนะครับ
บทความที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นของบริษัทการ์ทเนอร์ (Gartner, Inc.) ที่ได้เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมปีที่แล้ว หลายท่านคงมีความสงสัยว่า บริษัทการ์ทเนอร์นั้นคือใคร? บริษัทการ์ทเนอร์เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านข้อมูล โดยให้คำแนะนำ และเครื่องมือ ที่ช่วยในการตัดสินใจขององค์กร ในการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต นั่นเองครับ
โดยบทความที่กล่าวถึงในโพสต์นี้ เป็นบทความเกี่ยวกับ 10 อันดับ ของกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีในปี 2023 ครับ เค้าได้กล่าวถึงเทรนด์ของเทคโนโลยีที่คาดว่าจะมาถึงในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ ควรเข้าถึงใน 4 แนวทางหลัก ได้แก่
อันดับที่ 1-5 กลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงในปี 2023
  • 1.
    การเพิ่มประสิทธิภาพ (Optimization) ความยืดหยุ่น (resilience) ในการดำเนินงาน (operation) และมีความน่าเชื่อถือ (Trust)
  • 2.
    การขยายขนาด (Scale) ประสิทธิภาพการผลิต (productivity) และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าด้วยการเสนอโซลูชั่นขั้นสูงที่ตอบโจทย์มากขึ้น หรือลดระยะเวลาการผลิต และเชื่อมโยงในทุกที่
  • 3.
    เป็นผู้ริเริ่ม (Pioneering) ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม (customer engagement) ด้วยการตอบสนองและหาโอกาสใหม่ในการบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
  • 4.
    มองหาเทคโนโลยีที่มีความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ (Sustainable Tecnology solution)
ซึ่งกลยุทธ์ทางเทคโนโลยีทั้ง 10 อันดับที่ว่านี้ จะถูกจัดอยู่ในแนวทางทั้ง 4 ที่ได้กล่าวถึงมาเมื่อสักครู่นี้ อย่าเพิ่งสับสนนะครับ ถ้ามองแนวทางหลักทั้งสี่เป็น theme ที่องค์กรต้องมุ่งไป เทคโนโลยีก็จะเป็นเสมือน item หนึ่งใน theme นั่นเองครับ เพราะฉะนั้น เรามาเริ่มกันเลยนะคร้าบบ
แนวทางที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพ (Optimization) ด้วยกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยี อันดับที่ 1 - 3 ซึ่งจะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างไอทีในองค์กรให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น พัฒนาการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ คงคุณภาพและความเร็วในการผลิตด้วยเทคโนโลยี AI ดังนี้ครับ
อันดับที่ 1 Digital Immune system คือการทำให้ระบบมีภูมิคุ้มกันและความยืดหยุ่นที่สามารถทนต่อสภาพต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ล่ม ไม่โดนโจมตี นั่นเองครับ เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ด้วยระบบที่ประกอบขึ้นจากเครื่องมือหลายๆรูปแบบในการป้องกันความเสี่ยงทุกประเภทที่อาจจะเกิดขึ้น ไปจนถึงการตรวจสอบระบบแบบอัตโนมัติ บนระบบที่ผ่านการเทสอย่างโชกโชน
อันดับที่ 2 Applied Observability คือการนำ AI มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลองค์กร เพื่อตอบสนองการตัดสินใจด้าน business Model หรือด้านการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว แทบจะ Real-time ครับ
อันดับที่ 3 AI TRiSM เป็น AI framework ที่สนับสนุน AI ในด้านของธรรมาภิบาล ความน่าเชื่อถือ ความเท่าเทียม ความเสถียร และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ในการบริหารจัดการความปลอดภัย กำกับดูแลความเป็นส่วนตัว และจริยธรรม
และนี่คือกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีของแนวทางที่ 1 ในการเพิ่มประสิทธิการทำงานในองค์กร เรามาต่อกันในส่วนของแนวทางที่ 2 กันนะครับ
แนวทางที่ 2 การขยายขนาด (Scale) ด้วยกลยุทธ์เชิงเทคโนโลยีอันดับที่ 4 - 6 ที่จะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า สร้างการเชื่อมโยงในทุกพื้นที่นั่นเองครับ
อันดับที่ 4 Industry Cloud Platforms เป็นสิ่งที่หลายองค์กรน่าจะใช้กันอยู่ในปัจจุบันอยู่แล้วนะครับ เราสามารถเข้าถึง โปรแกรม (Software), แพลตฟอร์ม (Platform) ไปจนถึงโครงสร้างของระบบ (Infrastructure) ในรูปแบบของบริการ (as a service) เพื่อตอบสนองการให้บริการแก่ลูกค้าในทุกตลาด ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
อันดับที่ 5 Platform Engineering เป็นชุดเครื่องมือ ความสามารถ และกระบวนการแบบบริการตนเอง ระหว่างผู้พัฒนาและผู้ใช้งาน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ใช้ปลายทาง และลดกำแพงระหว่างผู้พัฒนาซอฟแวร์กับผู้ใช้งานปลายทางลง
ส่วนอันดับที่ 6 เป็นต้นไปนั้น สามารถติดตามต่อได้ในตอนที่ 2 นะคร้าบบบ
อ้างอิงจาก:
กด "ติดตาม" หรือมาร่วมแสดงความเห็นใต้โพสต์นี้กันได้นะคร้าบบบ
โฆษณา