3 ม.ค. 2023 เวลา 07:47 • ประวัติศาสตร์

การถูกขับไล่ออกจาก “สวนเอเดน (Garden of Eden)” ของ “อดัมและอีฟ (Adam and Eve)”

เรื่องราวการถูกขับไล่ออกจาก “สวนเอเดน (Garden of Eden)” ของ “อดัมและอีฟ (Adam and Eve)” เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ได้รับการบรรยายไว้ในพระคัมภีร์ และเป็นตำนานที่มาของมนุษย์
ตามตำนานซึ่งได้รับการบันทึกไว้ใน “หนังสือปฐมกาล (Book of Genesis)” ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกของคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเดิม (Old Testament) ได้กล่าวว่า พระเจ้าได้สร้าง “อดัม (Adam)” และ “อีฟ (Eve)” และให้ทั้งคู่อยู่ใน “สวนเอเดน (Garden of Eden)”
1
ตามตำนาน สวนเอเดนคือแดนสวรรค์ คือสถานที่ซึ่งอดัมและอีฟสามารถอยู่ได้อย่างสงบสุข สามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติและใช้ชีวิตอย่างสันติ
อดัมและอีฟ (Adam and Eve)
พระเจ้าได้ประทานสิ่งต่างๆ ที่อดัมและอีฟจำเป็นต้องมี และอนุญาตให้ทั้งคู่ทานผลไม้จากต้นไม้ต่างๆ ในสวนได้ ยกเว้นเพียงผลจาก “ต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชัว (Tree of Knowledge of Good and Evil)”
วันหนึ่ง งูตัวหนึ่งได้ล่อลวงให้อีฟทานผลไม้จากต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว ซึ่งอีฟก็ได้ทานผลไม้นั้น และยังนำมาแบ่งให้อดัมอีกด้วย
1
ผลแห่งความผิดนี้ ทำให้พระเจ้าลงโทษทั้งคู่ด้วยการขับไล่ทั้งคู่ออกจากสวนเอเดน ซึ่งการขับไล่นี้ก็ได้รับการตีความว่าเป็นการสื่อถึงการเสียความบริสุทธิ์และเป็นจุดเริ่มต้นของบาปและความทุกข์ยากของมนุษย์
สวนเอเดน (Garden of Eden)
การถูกขับไล่ของอดัมและอีฟออกจากสวนเอเดน ทำให้เกิดคำถามสำคัญเกี่ยวกับพระเจ้าตามมา รวมทั้งข้อสงสัยในธรรมชาติของมนุษย์ และความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้าและมนุษย์
หนึ่งในคำถามที่สำคัญก็คือ
“เหตุใดพระเจ้าจึงต้องลงโทษคนทั้งคู่ด้วยการขับไล่ออกจากสวนเอเดน”
มีการตีความเรื่องนี้อย่างหลากหลาย โดยหนึ่งในการตีความ ก็คือพระเจ้าไล่อดัมและอีฟออกจากสวนเอเดน เนื่องจากคนทั้งคู่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้า เป็นการสั่งสอนคนทั้งคู่ให้เห็นความสำคัญของการทำตามคำสั่งของพระเจ้า
อีกหนึ่งการตีความ นั่นก็คือพระเจ้าต้องการให้อดัมและอีฟเข้าใจว่าทุกการกระทำของเรา ย่อมมีผลลัพธ์ตามมา และเราต้องรับผิดชอบถึงผลของการกระทำ
อีกหนึ่งการตีความ ก็คือพระเจ้าลงโทษอดัมและอีฟด้วยการขับไล่ออกจากสวนเอเดน ก็เพื่อปกป้องคนทั้งคู่จากอันตรายจากต้นไม้ต้องห้าม
นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการตีความตำนานบทนี้
โฆษณา