3 ม.ค. 2023 เวลา 09:28 • ปรัชญา
สิ่งที่เรากำลังศึกษาอยู่ กำลังกระทำอยู่ เค้าเรียกกันว่า เรารู้ตามเยี่ยงอย่างขององค์องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้สอน ..สอนให้เรามีการศึกษาพิจารณา หาจริธรรม ความประพฤติ เพื่อให้สมสัดส่วนว่า เราเป็นมนุษย์ รู้จักดี รู้จักชั่ว มนุษย์ผู้รู้จักเวรรู็จักกรรม รู้จักธรรม เราจึงอาศัยกิริยาชองธรรม เป็นเรื่องของการติดตาม โดยกระแสจิตของเรา จะขาด การตรึกตรองพิจารณา หรือ พิจารณา ที่เราอาศัยอยู่ในหมวดของกรรม หรือ ของธรรม..
.. นั่งสมาธิให้ดี หรือ ทำจิตให้ดี ทำจิตให้รู้จักพิจาณาธรรม ความหลุดพ้น ของพระพุทธองค์ ผู้เป็นธรรม อะไรบ้าง ที่เราจะต้องพิจารณา กลั่นกรองให้เข้าใจ ชัดขึ้น
ทุกคนคง เข้าใจ คำว่า จิต จิต แปลว่า จิต ปกติชองจิต ถ้าไม่มีอารมณ์ เข้าไปรบกวน หรือ เข้าไปยุแหย่ หรือ เข้าไปเกิดให้เรายึดถือ จิตดวงนั้น ก็ได้ชือว่า จิตผู้มีธรรม เพราะฉะนั้น จุดมุ่งหมายปลายทาง คือ การรักษาจิต ให้รู้จักคำว่าจริธรรมขึ้น ลักษณะ เช่นนี้ เค้า เรียกว่า ผู้สะสมบารมีธรรม
การจะสะสมให้จิตเป็นธรรม ก็อาศัยเป็นผู้มีสติ มีปัญญา จึงจะสามารถสะสมนิสัยธรรม ให้แก่จิตได้ ก็ไม่มีร่องรอย อะไรจะดี เท่ากับ ร่องรอยปฏิบัติธรรม ชำระจิต เพื่อการสั่งสม หรือ ว่า อบรมบารมี อบรมจิตของตนเองให้เกิดขึ้นเป็นสาระ
โฆษณา