3 ม.ค. 2023 เวลา 10:08 • ข่าวรอบโลก

รัสเซีย ยูเครน ต่างสุดขั้วโลก! ระบอบการปกครอง เสรีภาพ สวัสดิการพลเมือง

รัสเซีย ยูเครน ต่างสุดขั้วโลก! ระบอบการปกครอง เสรีภาพ สวัสดิการพลเมือง
21
ในปี 2022 ที่ผ่านมา ชาวโลกได้รับทราบรายละเอียดภายในของรัสเซีย ยูเครน สองชาติเพื่อนบ้านที่คลอดจากสหภาพโซเวียตพร้อมกันครบ 32 ปี แต่ 2 ชาตินี้กลับต่างกันเหมือนอยู่คนละโลก ประเด็นหลักๆ ดังนี้
1. ระบบการเมืองการปกครอง
- ยูเครน ปกครองโดยกฎอัยการศึก โดยอำนาจประธานาธิบดีแต่เพียงผู้เดียว รัฐสภามีเฉพาะฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านถูกยุบพรรค และถูกจับดำเนินคดีทั้งหมด ไม่ใช่ระบอบเสรีประชาธิปไตย
14
- รัสเซีย ปกครองโดยระบอบเลือกตั้ง มีรัฐสภาเสียงข้างมาก มีฝ่ายค้านถ่วงดุล ในยามสงครามก็ใช้กฎหมายปกติปกครองประเทศ
2. ระบบเศรษฐกิจ
- ยูเครน พึ่งพิงตนเองไม่ได้ ยึดหลักกู้หนี้ยืมสินชาติตะวันตกเพิ่มตลอดเวลา ผิดนัดชำระหนี้ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย
ในแคว้นโอเดสซา ตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานมาก กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกบังคับให้หยุดการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไม่มีบริษัทที่ทำงาน พลเมืองไม่มีงานทำ
14
- รัสเซีย ยึดหลักพึ่งพิงตนเอง ผลิตใช้ทุกอย่างในประเทศ ที่เหลือส่งขาย สร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เงินคงคลังมากล้น การจ้างงานมากมายในภาคอุตสาหกรรม
19
3. สังคม
- ยูเครน พลเมืองไม่มีเสรีภาพคิด พูด เขียน แสดงออก ห้ามมีการจัดการประท้วง ห้ามรื่นเริง เช่น
นายวิทาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุว่า เมืองหลวงยูเครน รัฐบาลห้ามจุดพลุดอกไม้ไฟ แสดงความรื่นเริงช่วงเทศกาลปีใหม่ ชายคนหนึ่งฝ่าฝืนเพราะอยากผ่อนคลายด้วยดอกไม้ไฟเหมือนสากล แต่เขาถูกจับเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี อ้างว่าผิดคำสั่งท่านผู้นำช่วงกฎอัยการศึก
12
- รัสเซีย พลเมืองจะทำอะไรกับปีใหม่ก็ได้ตามเสรีภาพ ไม่มีข้อห้ามใดๆ ทั้งสิ้น ดอกไม้ไฟ แสงสี และความรื่นจึงเป็นความสุขชาวรัสเซียทุกคนช่วงปีใหม่ รวมถึงพลเมืองใหม่ใน 4 แคว้นด้วย
13
4. สวัสดิการ
- ยูเครน ไม่มีเงินจ่ายแม้เงินบำนาญชราภาพ ไม่มีเงินเยียวยาใดสำหรับพลเรือนผู้ได้รับผลกระทบ
- รัสเซีย มีกฎหมายจ่ายเงินเยียวยาพลเรือน 3 ล้านรูเบิล ในภูมิภาคใหม่ในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บ และ 5 ล้านรูเบิล ชดเชยแก่ครอบครัวในกรณีที่เสียชีวิต ถ้าเป็นทหารจะได้รับสูงกว่านี้มาก
12
5.สิทธิมนุษยชน
- ยูเครน เฉพาะเวลาราว 1 ปีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 28 ธ.ค.2022 ที่ผ่านมา กองกำลังผสมโจมตีอาวุธใส่พลเรือนอดีตชาวยูเครน ที่แปลงสัญชาติเป็นรัสเซีย เฉพาะในเขตโดเนตสค์
เสียชีวิต 1,091 ราย บาดเจ็บ 3,533 ราย โดยการสนับสนับสนุนอาวุธให้กระทำอย่างเปิดเผยของชาติตะวันตก ยังไม่นับ 8 ปีก่อนหน้านี้อีก 14,000 รายที่พลเรือนต้องเสียชีวิตไป
13
โดยสหประชาชาติ เมินเฉยไม่สนใจ และสิ่งนี้ทำให้รัสเซีย ต้องยื่นมือมาช่วยเหลือก่อนที่ชาวยูเครนเชื้อสลายสลาฟจะสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ไปมากกว่านี้ โดยชาวยูค (ยูเครน) หัวรุนแรง
- รัสเซีย ปกป้องพลเมืองตนเอง รับชาวยูเครนลี้ภัยสงครามหนีร้อนอาวุธ NATO ไปพึ่งเย็น เข้าไปในดินแดนรัสเซียเกือบ 3 ล้านคน และโจมตีต่อเป้าหมายทางทหารด้านพลังงานไม่ให้ใช้ประโยชน์ทางทหาร
13
6. แสนยานุภาพทางทหาร
- ยูเครน ผลิตอาวุธเองไม่ได้โรงงานพังหมด ต้องกู้อาวุธจากชาติ NATO เพิ่มตลอดเวลา สร้างภาระหนี้สินสาธารณะมากมายมหาศาล , เกณฑ์ทหารมากมายหลายแสนนาย หลายครั้ง
- รัสเซีย ผลิตอาวุธ และยานพาหนะต่างๆ ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีหนี้ค่าอาวุธ มีแต่ขายส่งออกให้ชาติอื่น , ระดมพลบางส่วนครั้งเดียวจากอาสาสมัคร มีเงินเดือนสูงมาก
11
วิเคราะห์ว่า ในปี 2023 หรือจะอีกกี่สิบปีหน้า รัสเซียก็สามารถยืนหยัดผงาดต่อสู้กับชาติ NATO ได้ยาวๆ หลอกให้ส่งอาวุธมาขายเงินกู้ยูเครน แล้วทำลายทิ้ง
หลอกให้บรรดาชาติ NATO ตกหล่มสงครามรัฐบาลต้องกู้หนี้ยืมสินอีรุงตุงนังแบบยูเครน ในตอนนี้ จนหมดปัญญาจะกู้เพิ่ม ผิดนัดชำระหนี้ ล้มในที่สุด
12
ให้จับตาชาติบิ๊กๆ ในยุโรป เช่น เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ ฯลฯ ที่เคยร่ำรวยตอนนี้ถังแตก ต้องออกกฎหมายกู้เงินมหาศาล ว่าจะกู้เพิ่มเลยเพดานหนี้ได้อีกนานเท่าใด
ปีนี้ชาติใดต้องกู้หนี้เพิ่มมากสุดมาประทังวิกฤติพลังงาน ชาตินั้นแหละคิวล่มสลายตามยูเครนไปแน่นอน 🤭😁😂
13
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
10
🤔 ตุรกี คบรัสเซียจนได้ดี เป็นยี่ปั้วก๊าซ👇
ที่มา : บางส่วนจาก RT afrique , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
10
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
11
โฆษณา