4 ม.ค. 2023 เวลา 03:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตุรกี ดาวรุ่ง! คบรัสเซีย อิหร่านจนได้ดี เป็นยี่ปั้วส่งออกพลังงานรวยเละ

ตุรกี ดาวรุ่ง! คบรัสเซีย อิหร่านจนได้ดี เป็นยี่ปั้วส่งออกพลังงานรวยเละ
21
ตุรกี (ทูรเคีย) เป็นชาติที่อยู่ในกลุ่ม NATO แต่ประธานาธิบดีเออโดกัน ผู้นำตุรกี พริ้วระดับเซียน เขาไม่ยอมคว่ำบาตร และเป็นปฏิปักษ์กับรัสเซีย อิหร่าน ตามที่สหรัฐ และสหภาพยุโรปต้องการ
แถมยังนำเข้าพลังงานน้ำมัน ก๊าซ สินแร่ ธัญพืช จากรัสเซีย อิหร่าน มากขึ้นเป็นประวัติการณ์ เพื่อเป็นยี่ปั้วขายต่อให้ชาติยุโรป ที่หลงเชื่อสหรัฐ จนกำลังตกที่นั่งวิกฤติทางพลังงานและเศรษฐกิจ
17
ก.ย.2022 ที่ผ่านมา รายงานของ Fitch Rating บริษัทจัดอันดับโลกทางเศรษฐกิจ ของสหรัฐฯ คาดว่าปีที่ผ่านมา GDP ของโลกจะเติบโต 2.4%
GDP สหรัฐ จะวิ่งถอยหลังย้อนศรเข้าหาศูนย์เหลือ 1.7% แต่เศรษฐกิจตุรกี จะกลับตาลปัตรสามารถขยายตัว GDP ได้ 5.2%
16
สรุปสิ้นปี 2022 ที่ผ่านมายอดการส่งออกสินค้าของตุรกี ทำสถิติสูงสุดถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ 254,200 ล้านดอลลาร์ (8.8 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 12.9% จากปีก่อนหน้า 2021
เป็นการส่งออกโดยใช้สกุลเงินลีราของตุรกีสูงถึงเกือบ 3.5 แสนล้านลีราตุรกี หรือราว 7.48% ของยอดส่งออกทั้งหมด จำนวนประเทศและภูมิภาคมากถึง 197 ดินแดน หรือจะเรียกว่าแทบทุกประเทศในโลกก็ไม่ผิดนัก
15
ประธานาธิบดีเออโดกัน ผู้นำตุรกี ถึงขนาดประกาศว่าเขาจะนำพาชาติมุ่งสู่เป้าหมายประเทศผู้ส่งออกชั้นนำติด 10 อันดับแรกของโลก
แม้ว่าปีที่แล้วตุรกี จะมีอัตราเงินเฟ้อยังสูงอยู่ แต่มูลค่าส่งออกที่สูงมากกว่าเดิม นำเงินตราเข้าประเทศมากมาย จะช่วยให้กดอัตราเงินเฟ้อลงเรื่อยๆ ในปีนี้
ล่าสุดฉลองปีใหม่ 2023 ฟาติห์ ดอนเมซ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของตุรกี เดินทางไปบัลแกเรีย ลงนามในข้อตกลงการส่งก๊าซฉบับใหม่ระหว่างTurkish Petroleum Pipeline Corporation (BOTAS) กับ Bulgagaz ของบัลแกเรีย
16
ตุรกี จะเป็นยี่ปั้วรัสเซีย อิหร่าน ส่งออกก๊าซให้บัลแกเรีย ครอบคลุมระยะเวลายาวนานต่อเนื่องถึง 13 ปี สำหรับส่งก๊าซมากถึง 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี ช่วยอย่างมากต่อความมั่นคงด้านการจัดหาก๊าซของยุโรปรวมถึงบัลแกเรีย
สรุป..ในความหมายคือ ถ้าบัลแกเรีย เหลือใช้ก๊าซภายในประเทศ ก็จะเป็นซาปั้วขายก๊าซต่อให้ชาติในสหภาพยุโรปอีกที ทำให้ชาติปลายทางต้องซื้อก๊าซรัสเซีย อิหร่านต่อมาถึง 3 ทอด
20
ขั้นแรกตุรกี มีการผลิตก๊าซเองบางส่วน นำเข้าก๊าซรัสเซีย อิหร่านมาผสมเข้าคลังแปลงเป็นก๊าซสัญชาติตุรกีก่อน ขั้นที่สองส่งออกไปเป็นก๊าซสัญชาติบัลแกเรีย หรือชาติอื่นๆ ที่จะเลียนแบบมาทำสัญญา ขั้นที่สามขายก๊าซลูกผสมต่อเข้ายุโรปเป็นต่อสุดท้าย
ผลคือตุรกี ส้มหล่นใส่ยกสวนชาตินี้ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่รับก๊าซจากรัสเซีย อิหร่าน ที่มีปริมาณก๊าซสำรองมากที่สุดในโลก แล้วมาผสมกับของตนเองขายต่อให้ยุโรป แค่นี้กินกำไรส่วนต่างมหาศาลต่อปีอย่างง่ายดาย
17
สถานะตุรกี นับแต่นี้จะคล้ายเยอรมนีเมื่อราว 50 ปีก่อน ที่เคยสร้างความรุ่งเรืองได้ดีให้ชาติด้วยพลังงานรัสเซีย และเยอรมนี ได้ทะยอยย้ายโรงงานผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไปอยู่ตุรกีแล้ว
ตุรกี เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย อิหร่าน จนนำพาชาติได้ดี แม้ไม่มีก๊าซเป็นของตนเองมากนัก แต่จะกลายชาติส่งออกก๊าซติดอันดับโลกได้เฉยเลย
เทรนด์ใหม่นโยบายต่างประเทศ ยุคจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว รักทุกคน ชนะแน่นอน 🚀🤭😁😂
16
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
10
🤔 สหรัฐวิตก จีนจะยึดดินแดนดวงจันทร์👇
ที่มา : บางส่วนจาก trtworld , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
9
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
9
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
11
โฆษณา