4 ม.ค. 2023 เวลา 08:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สหรัฐ วิตกมาก! จีนจะยึดดินแดนดวงจันทร์ แล้วไล่เฉดหัวตนออกไปให้พ้น

สหรัฐ วิตกมาก! จีนจะยึดดินแดนดวงจันทร์ แล้วไล่เฉดหัวตนออกไปให้พ้น
26
ปี 2023 นี้ Fitch Rating บริษัทจัดอันดับโลกทางเศรษฐกิจ ของสหรัฐฯ ออกรายงานคาดว่า GDP ของโลกจะขยายตัวเติบโตแค่ 1.7%
โดย GDP สหรัฐ จะวิ่งถอยย้อนศรเข้าหาศูนย์เหลือขยายตัวแค่ 0.5% หรือแทบไม่ขยายตัวเลย ส่วนเศรษฐกิจจีน จะกลับตาลปัตรสามารถขยายตัว GDP ได้ 3.6% และ IMF ระบุไทยจะเติบโตเกิน 4.0%
19
หลายปีที่ผ่านมา โครงการอวกาศของจีนพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ประสบความสำเร็จในการสร้างสถานีอวกาศโคจรรอบโลกโดยลำพังไม่ร่วมกับชาติใด ภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างอีกหลายครั้ง
ย้อนไปเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2019 เมื่อ 4 ปีก่อน องค์การอวกาศจีน (CNSA) ส่งยานสำรวจดวงจันทร์ Chang'e-4 เพื่อสำรวจดวงจันทร์ลำแรกของโลกที่ลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์ ที่ปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์มัน
18
ด้านไกลนี้ไม่สามารถมองเห็นได้จากโลกเนื่องจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่าไทดัลล็อคที่ดวงจันทร์จะล็อคด้านเดียวหันเข้าหาโลก แต่ยานสำรวจจีนส่งภาพแรกดวงจันทร์ด้านนี้ที่ไม่มีใครเคยเห็นระยะใกล้มาก่อน
ผ่านดาวเทียมรีเลย์ Queqiao ซึ่งบินโคจรรัศมีรอบจุดลากรองจ์ (L2) ของระบบโลก-ดวงจันทร์ รถแลนด์โรเวอร์ Yutu-2 ที่บินไปพร้อมกับยานสำรวจฉางเอ๋อ ได้เดินทาง 1,445 เมตรในด้านไกลของดวงจันทร์ออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานเพียง 3 เดือน
20
รถโรเวอร์ได้แสดงให้เห็นภูมิทัศน์ในด้านมืดของดวงจันทร์ ที่เป็นเอกลักษณ์และยังไม่ถูกบุกรุก แล้วใช้อุปกรณ์ตรวจจับ เช่น กล้องพาโนรามา เรดาร์เจาะดวงจันทร์
สเปกโตรมิเตอร์ภาพอินฟราเรด และเครื่องตรวจจับอะตอมเป็นกลาง ศึกษาภูมิประเทศ องค์ประกอบแร่ และโครงสร้างพื้นผิวตื้นของดวงจันทร์
19
จากปีนี้ถึงปี 2025 จีนอยู่ในขั้นตอนวิศวกรรมของโครงการสำรวจดวงจันทร์ ระยะที่ 3 บนขั้วใต้ของดวงจันทร์ สำรวจทางวิทยาศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีวิจัยถาวรในอนาคตไม่เกิน 7 ปี
โดยยาน Chang'e- 6 จะสำรวจและเก็บตัวอย่างจากส่วนที่มีมูลค่าสูงของดวงจันทร์ , Chang'e-7 จะสำรวจบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์และค้นหาน้ำ , Chang'e-8 เทคโนโลยีการพัฒนาทรัพยากรแร่ธาตุบนดวงจันทร์และสำรวจทางวิทยาศาสตร์ในระยะยาว
18
พล.ท. Nina Armagno กองบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ เคยตื่นตระหนกเกี่ยวกับการเสริมกำลังทางทหารของจีน โดยระบุว่าเป็นไปได้แน่นอนที่จีนจะตามทันและแซงหน้าเราไป
ความคืบหน้าที่พวกเขาทำนั้นน่าทึ่งมาก ทรัพย์สินในอวกาศของเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง
15
นาย Bill Nelson ผู้อำนวยการองค์การอวกาศสหรัฐฯ (NASA) ระบุว่า การแข่งขันระหว่างจีน สหรัฐ กำลังทวีความรุนแรงขึ้นและอีก 2 ปีข้างหน้าจะตัดสินชี้ชะตาว่าชาติใดได้เปรียบมีชัยชนะในด้านอวกาศ
สหรัฐฯ จำเป็นต้องระวังและขัดขวางไม่ยอมให้คู่แข่งจีน สามารถตั้งหลักปักฐานบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้ก่อนแล้วเข้ายึดครองพื้นที่อุดมด้วยทรัพยากรบนดวงจันทร์ ภายใต้ฉากหน้าของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
18
จากนั้นจีนจะบอกสหรัฐว่า ออกไป เราอยู่ที่นี่ นี่คือดินแดนของเรา
ด้าน Liu Pengyu โฆษกสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ตอกกลับว่า "นอกโลกไม่ใช่สนามมวยปล้ำ" จีนกำลัง ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อมุ่งสู่อนาคตร่วมกันของมนุษยชาติในอวกาศ
16
จีนสนับสนุนการใช้อวกาศอย่างสันติเสมอ ต่อต้านการใช้อาวุธและการแข่งขันทางอาวุธในอวกาศ และทำงานอย่างแข็งขันเพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติในอวกาศ
สรุป..สหรัฐ ยังคิดว่าตนเองเคยมีอำนาจตามระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว สามารถครองจักรวาลได้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งอวกาศ ดวงดาว และดวงจันทร์ คือทรัพย์สินของสหรัฐ ที่จองไว้แล้ว
19
แต่จีน ที่เป็นฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วมองตรงข้ามว่า ดวงดาว และดวงจันทร์ คือทรัพย์สินของมนุษย์ทุกคนที่สร้างอนาคตร่วมกัน ไม่ใช่ของชาวอเมริกันเพียงชาติเดียว
สหรัฐ ตาร้อนผ่าว กีดกันต่อไป จีน-รัสเซีย ตั้งถิ่นฐานใช้ทรัพยากรดวงจันทร์ก่อนแน่นอน 🥳😁😂
21
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
6
🤔 จีน สุดล้ำผลิตรถไฟไฮเจนขบวนแรกของโลก👇
ที่มา : บางส่วนจาก cgtn , wionews , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
5
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
9
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
7
โฆษณา