6 ม.ค. 2023 เวลา 09:46 • ยานยนต์

จีน ไปก่อนแล้วนะ! เปิดใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก

จีน ไปก่อนแล้วนะ! เปิดใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก
ไฮโดรเจน สามารถสังเคราะห์ได้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติหลากหลายประเภท เมื่อเกิดการเผาไหม้ ก็จะมีเพียงน้ำและออกซิเจนเท่านั้นที่เป็นผลพลอยได้
แตกต่างจากเชื้อเพลิงอื่นๆ ที่ให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำให้โลกร้อนขึ้น และ ไฮโดรเจนยังให้ค่าพลังงานเชื้อเพลิงที่สูงกว่าค่าพลังงานชนิดอื่น
21
ไม่ก่อให้เกิดกลุ่มควันฝุ่นละออง และสามารถประยุกต์ใช้งานกับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานดั้งเดิมได้ รวมทั้งยังสามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าโดยป้อนเข้าเซลล์เชื้อเพลิงได้ด้วย
พลังงานไฮโดรเจน คือการประยุกต์นำก๊าซไฮโดรเจนมาใช้เพื่อเป็นเชื้อเพลิงภายในเครื่องยนต์ หรือใช้งานร่วมกับเซลล์เชื้อเพลิงและใช้กระบวนการไฟฟ้าเคมีเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน
12
โดยไม่ให้ก่อมลพิษในการใช้งาน จัดเป็นพลังงานสะอาด อีกวิธีหนึ่งที่กำลังนิยมคือการใช้พลังงานไฮโดรเจนผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อเป็นพลังงานให้กับเครื่องจักร
ทั้งสหรัฐ เยอรมนี อังกฤษ และ ญี่ปุ่น ได้มีการวิจัยและพัฒนาในเรื่องนี้ แต่มัวแต่เงื้อง่าศึกษาทดลอง จดๆ จ้องๆ ยังไม่ได้ใช้งานเชิงพาณิชย์
12
ปี 2025 อีก 2 ปีข้างหน้านครลอสแองเจลิส สหรัฐ แค่ประกาศแผนงานปลดระวางโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อหันมาสร้างโรงไฟฟ้าจากไฮโดรเจนในรัฐยูทาห์ โดยเฟสแรกจะใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากก๊าซก่อน
ปี 2045 อีก 22 ปีข้างหน้า มีแผนจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฮโดรเจนอย่างสมบูรณ์ หวังจะทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้กลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจนแห่งแรกในสหรัฐ
12
แต่เมื่อช่วงก่อนปีใหม่ 2023 ที่ผ่านมา เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ของจีน ได้ใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด160 กม./ชม. เป็นขบวนแรกของโลก โดยจะนำมาวิ่งเฉพาะในตัวเมืองก่อน
รถไฟพลังงานไฮโดรเจนรุ่นนี้ใช้เทคโนยีระดับแนวหน้าจำนวนมาก ไร้คนขับ ไฮเทคระดับสูงสุดของโลก สามารถวิ่ง-หยุดเองและกลับเข้าโรงรถได้เอง
13
ไม่จำเป็นต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างขั้นพื้นฐานด้านไฟฟ้า จึงประหยัดที่ดินในตัวเมืองและลดต้นทุนจำนวนมาก ที่หัวรถไฟพิมพ์ตัว “H2” เป็นสัญลักษณ์ของสารไฮโดรเจน
เติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่งวิ่งได้ 600 กม. เพียงพอที่จะใช้ในการขนส่งผู้โดยสารในตัวเมืองหนึ่งวัน ควันที่ปล่อยออกมาเป็นน้ำธรรมดา ไม่มีกำมะถันและไนโตรเจน
11
สามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนกว่า 10,000 กก./ปี จีนมีแผนระยะยาวในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจน
ทางการจีนประกาศว่า เมื่อถึงปี 2025 จะมีรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจำนวนกว่า 50,000 คัน ใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตพลังงานไฮโดรเจนประมาณ 100,000-20,0000 ตัน/ปี
10
จีนซุ่มเงียบ จู่ๆ ก็เปิดตัวใช้งานรถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกไปแล้ว กว่าสหรัฐ จะเปิดใช้อย่างสมบูรณ์ในอีก 22 ปีข้างหน้า จีนคงก้าวหน้าล้ำไปถึงไหนต่อไหนแล้ว
สหรัฐ ตาร้อนผ่าวกีดกันจีน มัวแต่ขายอาวุธต่อไป พัฒนาล้าหลังตามจีนจัดระเบียบโลกใหม่ไม่ทันแน่นอน 🥳🤭😂
13
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่ โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
8
🤔 จีน งามตะลึง อาคารน้ำแข็งฮาร์บิน👇
ที่มา : บางส่วนจาก ลึกชัดกับผิงผิง , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
10
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
6
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
7
โฆษณา