12 ม.ค. 2023 เวลา 00:00 • อาหาร

💡 จากผลสำรวจของกรมควบคุมมลพิษ (ปี 2565)

พบว่าคนไทยสร้างอาหารขยะเฉลี่ย 254 กิโลกรัมต่อปี คิดเป็น 60% จากปริมาณขยะทั้งหมด
ซึ่งปัญหาอาหารขยะพบว่าเป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้ทั่วโลกต้องกลายเป็นขยะอย่างสูญเปล่า ซ้ำร้ายยังเป็นหนึ่งในต้นเหตุของก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย
ร้านค้ารู้กันอยู่แล้วว่าลูกค้าชอบของถูก แต่ราคาของไม่เอื้อ การแข่งขันก็สูง ไหนจะของเหลือทิ้งแต่ละวันจนบางทีต้นทุนก็สูงกว่ากำไรร้าน เจ้าของธุรกิจร้านอาหารมักเจอปัญหาเหล่านี้กันใช่ไหมคะ?
ยิ่งปัญหาขยะล้นเมืองในไทยตอนนี้ก็ยังไม่สู้ดี หลายธุรกิจเองก็ต้องเริ่มปรับตัวกับแนวคิด Greenery กันบ้างแล้ว แน่นอนว่าร้านอาหารเองก็ต้องหันมาใส่ใจถึงปัญหาอาหารขยะ หรือ Food Waste มากขึ้นด้วย 🤩
✔️ Food Waste แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ
อาหารเน่าเสีย เกิดจากร้านอาหารที่ตุนวัตถุดิบเกินสต๊อค ทำให้กลายเป็นของเหลือในแต่ละวันจนไม่ทันได้ใช้ก็เน่าเสียก่อน สุดท้ายก็ต้องทิ้งวัตถุดิบเหล่านั้นก่อนได้นำมาใช้แปรรูป
อาหารเหลือทิ้ง เกิดจากปริมาณอาหารต่อจานมากเกินความพอดี เช่น ของตกแต่งอาหารอย่าง ผักกาดเขียว มะเขือเทศ กะหล่ำซอย อีกทั้งยังมีลูกค้าที่เลือกกินหรือปัญหามาจากรสชาติ และคุณภาพของอาหารที่ไม่ถูกปาก
✔️K SME ขอแนะนำทริคง่าย ๆ ช่วยเปลี่ยนขยะเป็นโอกาส เพิ่มช่องทางรายได้เสริม ช่วยลดอาหารขยะให้ร้านค้า
✨ปุ๋ยหมัก
เปลี่ยนอาหารเหลือทิ้งจากลูกค้ามาทำปุ๋ยหมัก ส่งขายเกษตรกร เพิ่มช่องทางการซื้อขายแบบผูกขาด
✨อาหารชุด
วัตถุเหลือที่ใกล้หมดอายุในแต่ละวัน ให้นำมาทำเป็นอาหารชุดพร้อมขาย วางขายหน้าร้านให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานหรือนักเรียนที่กลับบ้านช่วงดึก ๆ
✨กำหนดปริมาณ
กำหนดปริมาณ และต้นทุนอื่น ๆ ในแต่ละวันเพื่อลดปัญหาสต๊อคค้างจนทำไม่ทัน แทนที่จะคิดว่าในแต่ละวันขายได้กำไรเท่าไร ก็เปลี่ยนเป็นลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด แล้วรวมกำไรปลายเดือน
✨เน้นเมนูขายดี
สำหรับร้านที่อยากทำเมนูหลากหลายให้ลูกค้าเลือก แต่ก็ต้องแบกค่าของที่แพงขึ้นเพราะใช้เยอะ ให้เปลี่ยนเป็นเลือกขายเฉพาะเมนูขายดี (Best seller) เท่านี้ก็มั่นใจได้ว่าขายได้แน่ ๆ เพราะมีแต่เมนูหลักขายดี
✨เช็ควันหมดอายุ
คอยเช็ควันหมดอายุของวัตถุดิบต่าง ๆ รวมถึงพวกเครื่องปรุง หากมีอันไหนที่ใกล้หมดก็ให้ใช้อันนั้นก่อน จะได้ไม่ต้องทิ้งเสียดายของ
✨ใช้วัตถุดิบแปรรูป
การใช้วัตถุแปรรูปจะช่วยประหยัดเวลาปรุง แก้ปัญหาลูกค้ารอนานแล้วหนีไปซื้อร้านอื่น ที่สำคัญร้านก็ไม่ต้องจ้างพนักงงานหรือเซฟเยอะด้วย
ที่มา :กรมประชาสัมพันธ์, TAOKAE
📍ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ 👉 YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjan
#KSME #KBankLive
โฆษณา