3 ม.ค. 2023 เวลา 13:40 • สัตว์เลี้ยง
ข้อมูล สุนัข สายพันธุ์ เชา เชา (Chow Chow) ลักษณะ สายพันธุ์ และ นิสัย
ความฉลาด ⭐️⭐️⭐️⭐️
ความซน ⭐️⭐️
เสียงดัง ⭐️⭐️
เลี้ยงง่าย ⭐️⭐️⭐️⭐️
ราคาประมาณ 59,000 - 220,000 บาท
สุนัขสายพันธุ์เชาเชาเป็นสุนัขสายพันธุ์หนึ่งที่มีมานานหลายร้อยปี มีพื้นเพมาจากประเทศจีน เดิมทีพวกมันถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมาเพื่อล่าสัตว์และเฝ้าบ้าน ปัจจุบัน พวกมันถูกเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นเป็นหลัก และเป็นที่รู้จักจากรูปลักษณ์อันสง่างามและใหญ่โตของพวกเขา
ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของสุนัข เชา เชา คือ ขนที่หนานุ่ม มีด้วยกันหลายสี เช่น แดง ดำ น้ำตาล เทา และครีม พวกเขายังมีขน "แผงคอ" ที่โดดเด่นรอบคอและไหล่ ซึ่งทำให้พวกเขามีรูปลักษณ์ที่ดูสง่างาม แผงคอที่หนานี้ไม่เพียงแต่เพิ่มรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ปกป้องจากสภาพอากาศที่โหดร้าย และช่วยให้ร่างกายของพวกมันอบอุ่นในสภาพอากาศที่หนาวเย็น
นอกจากชุดขนที่น่าประทับใจแล้ว เชา เชา ยังเป็นที่รู้จักจากรูปลักษณ์ที่เหมือนกับสิงโต และใบหน้าสุดแบ๊วที่มีจมูกที่โตโดดเด่น และดวงตาที่มีรูปร่างคล้ายเมล็ดอัลมอนด์จิ๋ว ๆ น่ารัก
แม้ว่าพวกเขาจะดูสง่างาม แต่จริงๆ แล้ว เชาเชา เป็นสุนัขที่ค่อนข้างขี้เล่น พวกเขามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเล่น และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเดิน การวิ่ง การเล่นดึงของ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้พวกเขาได้ใช้แรงอันมหาศาลของพวกเขา พวกเขายังมีความฉลาดมากพอที่จะถูกสามารถฝึกฝนได้
แม้บางครั้งเชาเชาอาจดื้อรั้นและอาจต้องการวิธีการฝึกฝนที่อดทนและสอนซ้ำ ๆ อย่างสม่ำเสมอ สิ่งสำคัญในการเลี้ยงและการฝึกสอนเจ้าเชาเชา คือ คุณต้องทำให้ตัวเองเป็นผู้นำเพื่อให้เจ้าเชาเชาเคารพและทราบว่าคุณคือจ่าฝูงของพวกมันเนื่องจากพวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะพยายามยึดความเป็นจ่าฝูงไปจากบ้านได้หากไม่ได้รับการฝึกฝนและเข้าสังคมที่เหมาะสมกับพวกเขา
เมื่อพูดถึงนิสัยใจคอ โดยทั่วไปแล้ว เชา เชา จะเข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดีมาก ๆ หากเด็ก ๆ และสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นเป็นหนึ่งในครอบครัวของคุณ อย่าไรก็ตามพวกมันมีความอันตรายเป็นอย่างมากกับคนแปลกหน้าได้ นั้นเป็นผลมาจากการที่สายพันธุ์ของพวกเขาถูกพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้พวกเขาเป็นสุนัขเฝ้ายามที่ยอดเยี่ยมและสามารถปกป้องครอบครัวได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในการเลี้ยงเชาเชา คือ คุณต้องพาพวกเขาไปเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คนที่แปลกหน้าและสถานการณ์ใหม่ๆ หากไม่มีการฝึกให้เชาเชาเข้าสังคมอย่างเหมาะสม พวกเขาอาจจะมีอาการหวาดระแวงและก้าวร้าวต่อผู้คนหรือสัตว์ที่ไม่คุ้นเคย
หากคุณกำลังพิจารณาที่จะรับเลี้ยงเชาเชา ให้มาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าพวกเขาต้องการการแปรงขนเป็นประจำเพื่อรักษาขนที่หนา เชาเชาเป็นสุนัขมีขนสองชั้น ซึ่งหมายความว่าพวกมันจะผลัดขนหนักๆ ปีละสองครั้ง และพวกมันจำเป็นต้องแปรงขนทุกสัปดาห์ และ อาบน้ำทุกเดือน เพื่อให้ขนของพวกมันแข็งแรงและดูดีที่สุด
พวกมันยังมีแนวโน้มที่จะอ้วนได้ง่ายหากกินเยอะไปและไม่ได้รับการออกกำลังกายที่เพียงพอ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้อาหารที่สมดุลและออกกำลังกายให้เพียงพอเพื่อให้พวกเขามีสุขภาพดีและแข็งแรง การขาดการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ไม่ดีสามารถนำไปสู่โรคอ้วน ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่จะตามมา
ข้อมูลจาก https://dooplearn.com/chow-chow-dog/
โฆษณา