4 ม.ค. 2023 เวลา 00:25 • ความคิดเห็น
แปลกไหมที่คำกล่าวอำลาในงานศพ มักจะเป็นสิ่งที่ "คนตายไม่ได้ฟัง และคนฟังไม่ได้ตาย"
พอมาคิดๆ ดูแล้วมันก็จริงนะครับ
คนตายไปแล้วจะมาได้ยินอะไร และก็ไม่ได้มีหลักการเหตุผลไหน สนับสนุนได้เลยว่า คนที่ตายไปแล้วจะได้ยินคำอำลาที่กล่าวขึ้นจริงๆ
และก็เป็นคนที่ยังไม่ได้ตายที่อยู่ร่วมงานนั่นแหละครับที่ได้ยินคำอำลาเหล่านั้น
เมื่อไม่กี่วันนี้ผม บังเอิญเจอคลิปของคุณ ป๊อป ปองกูล ที่ทำ content เรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งคุณป๊อปก็บอกไว้ว่า อยากที่จะได้ฟังคำสั่งลาจากคนที่ตัวเองสนิทจริงๆ ดู และก็อยากจะเก็บคลิปเหล่านี้เอาไว้เปิดในตอนที่ตัวเองเสียชีวิตไปเลยจริงๆ ด้วย ก็เลยเลือกทำ content นี้ขึ้นมา
สิ่งที่ทำให้ผมสนใจก็คือไอเดียนี่แหละครับ
เพราะปกติเราก็รู้กันอยู่แล้วว่า คำอำลาเหล่านี้ มีไว้ลำรึกถึงคนที่จากไป และทำให้ทุกคนได้รับรู้ถึงมุมมอง ความดี ที่บางคนอาจจะไม่เคยเห็นจาก คนคนนั้นมาก่อน
นอกจากนั้น การทำแบบนี้ก็เป็นเสมือนการเตรียมพร้อมเข้าสู่การตาย ไปอีกทางหนึ่งเช่นกัน เป็นการฝึก มรณานุสติ ได้ด้วย
หลายต่อหลายคนอาจจะไม่อินกับเรื่องเหล่านี้ คิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆแล้ว ความตายมันใกล้ตัวกว่าที่เราคิดเยอะครับ
มีครั้งหนึ่ง คุณโอม Cocktail ให้สัมภาษณ์ ในรายการ วู๊ดดี้ เกี่ยวกับเรื่องความตาย
มีอยู่วันหนึ่งเขาฝัน ฝันว่ามีคนมาบอกว่า "ไปกันเถอะ" เขาก็ตอบไปว่า "โอเค" แล้วก็เดินไปกับคนนั้น
และก็คิดขึ้นมาได้ว่า ขอแปปนึง จะไปบอกลา ภรรยากับลูกหน่อย
แต่คนคนนั้นกลับตอบว่า "ไม่ได้"คุณไม่มีสิทธินั้น
ตอนนั้นเขารู้สึกว่าวินาทีนั้นมันไม่โอเคเลยที่เขาไม่ได้สิทธิที่จะลา
ธรรมชาติของความตายเอง ก็เช่นเดียวกัน คือมาไม่เคยเลือกเวลา ไม่เลือกวิธี และไม่ให้แม้แต่โอกาสจะบอกลาใคร
ดังนั้นถ้าได้มีโอกาสที่จะล่ำลาใครสักคน ก่อนตาย นั่นย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งกว่าอะไรแล้ว
การที่ได้ฟังคำอำลาของคนที่เรารักและเขาก็รักเรา ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยนะ เรารู้ว่าเรารู้สึกกับเขายังไง แต่ เขารู้สึกกับเรายังไง เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน การได้ฟังอาจจะทำให้ Complete และตายตาหลับก็ได้
มีคำอำลาที่ผมชอบที่สุดจากการที่ได้ฟังเพื่อนๆ คุณป๊อป มาล่ำรากัน นั่นคือของคุณ ลุลา ซึ่งเขาบอกไว้ว่า
"เขาไม่อยากลาใครเลย อยากให้คนอื่นจดจำเขาในสิ่งดีที่สุด ที่เราได้มอบให้เขามากกว่า ก็เลยพยายามทำทุกครั้งที่เจอกัน นั้นให้ดีที่สุด เพื่อให้มันเป็นความทรงจำที่ดี"
ประโยคนี้ทำให้ฉุกคิดได้ว่า บางทีการเจอกันครั้งนี้ของเพื่อนคนนี้ หรือคนรู้จักคนนี้ มันอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้เจอกันก็ได้นะ เราก็น่าจะทำให้มันเป็นความทรงจำที่ดี
แล้วผู้อ่านหละครับ คิดเห็นยังไง แลกเปลี่ยน คอมเมนต์ กันได้นะครับ
โฆษณา