4 ม.ค. 2023 เวลา 08:07 • ไลฟ์สไตล์
รีวิวความสำเร็จของตัวเองในปี 2022
สวัสดีปีใหม่ทุกคนนะครับ ปีเก่าผ่านไปแล้ว สิ่งที่ไม่ดีก็ขอให้ทิ้งไว้ในปีเก่า เริ่มต้นปีใหม่ด้วยความสุขและรอยยิ้มกันทุกคน และขอให้ปี 2023 นี้เป็นปีของทุกคนนะครับ
ไหน ๆ ก็ขอให้ปี 2023 นี้เป็นปีที่ดีแล้ว ผมเลยอยากพูดถึงสิ่งที่ดี ๆ ในปีที่ผ่านมาของผมให้ทุกคนได้ฟังกันครับ และสิ่งดี ๆ ที่ว่านั่นก็คือ "ความสำเร็จ" ครับ
ขอเกริ่นก่อนซักนิดนึงว่า ปี 2022 เป็นปีที่ผมได้ก้าวเขาสู่ชีวิตของผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว จากนิสิตในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สู่เส้นทางของการค้นหาตนเอง และทำงานในฐานะนักเขียน freelance อย่างเต็มตัว
ในปี 2022 ชีวิตของผมเหมือนกับการออกเดินทางและการผจญภัยในโลกกว้างอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ตั้งแต่ออกสตาร์ทจากจุดเริ่มต้นอย่างการจบการศึกษา ต่อมาด้วยการค้นหาสิ่งที่ใช่จากสิ่งที่ชอบ จนกลายมาเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้องของตนเองจนถึงทุกวันนี้ แน่นอนว่าเส้นทางของผมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เป็นเส้นทางที่ขรุขระพอสมควร จึงต้องรู้จักพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา จนสุดท้ายสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตนเองตั้งไว้ได้อย่างสมดังที่หวัง
แน่นอนว่า สิ่งที่ต้องการจะสื่อในบทความนี้ คือ การมองย้อนดูตนเองในปี 2022 ว่าผมประสบความสำเร็จอะไรบ้าง โดยตัวชี้วัดความสำเร็จคือความพึงพอใจของตัวผมเองล้วน ๆ และผมหวังว่าจะสามารถเป็นกำลังให้กับรุ่นน้องหรือใครหลาย ๆ คนที่อยากเดินบนเส้นทางเดียวกันครับ
1. สำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับที่ 1
ผมสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาเอกวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เกียรตินิยมอันดับที่ 1 วุฒิการศึกษา B.A. (Political Science); International Relations
กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องบอกว่าเกินความคาดหมายมาก ๆ จากเด็กวิทย์-คณิตห้องควีนที่ดันไม่ชอบภาษาและวิชาสังคมฯ เข้าสู่การเรียนในเรื่องที่ไม่เคยเรียนมาก่อน ซึ่งตัวเราต้องขยันเป็นอย่างมาก เพราะ ไม่มีพื้นฐานมากเท่าเพื่อนคนอื่น ๆ โดยเฉพาะเรื่องประวัติศาสตร์โลก และตำราส่วนมากเป็น textbook ภาษาอังกฤษ มิหนำซ้ำต้องเรียนกับอาจารย์ที่เป็นชาวต่างชาติอีกด้วย
แม้จะมีบางช่วงที่ผิดหวังกับผลลัพธ์ที่ออกมาในแต่ละเทอม แต่ผมก็มุ่งมั่นตั้งใจและทำออกให้ดีที่สุดในทุก ๆ ครั้ง ซึ่งทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว (ใครที่อยากรู้เรื่องของชีวิตการเรียนหรือการสอบเข้า เม้นต์ไว้ได้เลยนะครับ ผมจะนำมาแชร์ให้ฟังในบทความต่อ ๆ ไป)
2. ได้รับเหรียญเรียนดี 3 ปีซ้อน
เพราะตอนเรียนปี 1 ยังพื้นฐานไม่แน่น ปรับตัวยังไม่ได้ มัวแต่ทำกิจกรรม แถมเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องอีก ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นที่น่าพอใจซักเท่าไหร่ แต่ด้วยความพยายามและไม่ยอมแพ้ ผมจึงเริ่มหันหน้าสู่การเรียนอย่างจริงจัง จนทำให้สามารถคว้าเหรียญเรียนดีจากมหาวิทยาลัยได้สำเร็จ และนั่นก็เป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้ผมตั้งใจพยายามจนสามารถคว้าอีก 2 เหรียญในปีต่อ ๆ มา และยังเป็นความภาคภูมิใจของผมเสมอมา
3 เหรียญที่ผมได้รับ ประกอบไปด้วย
เหรียญเรียนดีประจำปีการศึกษา 2562 (ตอนเรียนปี 2)
เหรียญเรียนดีประจำปีการศึกษา 2563 (ตอนเรียนปี 3)
เหรียญเชิดชูเกียรติ เกียรตินิยมอันดับที่ 1 (ตอนสำเร็จการศึกษา)
3. สามารถสร้างรายได้จากการเป็นฟรีแลนซ์
ตั้งแต่ช่วงต้นปี ผมตัดสินใจเปิดร้านอาหารกับแฟน โดยเป็นร้านที่เราสองคนตั้งใจคิดสูตรอาหาร ดีไซน์ทุกอย่าง และลงมือทำด้วยกัน นอกจากนี้ ผมก็มักใช้เวลาว่างไปกับงานเขียน ทั้งเขียนบทความลงเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมไปถึงแต่งนิยายไว้เพื่อตีพิมพ์หรือขายเป็น e-book ด้วย จึงเป็นที่มาของการริเริ่มทำฟรีแลนซ์อย่างจริงจัง
ผมตั้งใจไว้ว่าอยากทำงานที่เราได้เป็นนายของตัวเอง ฟรีแลนซ์จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผมสุด ๆ โดยผมได้ลงรูปแบบและตัวอย่างของงานไว้ที่เว็บไซต์ของ Fastwork และ FreelanceBay ประเภทงานที่รับทำเป็นพวกรับเขียนรีวิว โปรโมท โฆษณา coppywriting การเขียน SEO การออกแบบเว็บไซต์ งาน Art Work ต่าง ๆ ทั้ง Presentation Infographic เรซูเม่ CV Portfolio ออกแบบปกหนังสือ ใบปลิวโฆษณา เมนูอาหาร ภาพโฆษณาประกอบบทความ ฯลฯ
Profile ฟรีแลนซ์ของผม
เมื่อเราลงงานไปผลลัพธ์ก็ดีเกินคาด เมื่อลูกค้ารายแรกชื่นชอบในผลงานและประทับใจในการบริการของเรา เป็นการเปิดโอกาสสำหรับเส้นทางอาชีพในฝันได้สำเร็จไปขั้นหนึ่ง
ขั้นต่อมาคือการรักษาระดับมาตรฐานของงานให้อยู่ในเกณฑ์ที่คงที่เสมอ แม้ว่าจะต้องใช้ไอเดียและสุนทรียภาพก็ตาม แม้จะมีได้ดาวน้อยบ้างมากบ้าง แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับ 4.5-5 ดาวเสมอ
รีวิวจากลูกค้า (เลื่อนไปทางขวาเพื่อดู)
ตลอดระยะเวลาการเป็นฟรีแลนซ์ประมาณ 6 เดือน ผมมีรายรับรวม ๆ ราว 150,000 บาท หรือคิดคร่าว ๆ ประมาณ 25,000-30,000 บาทต่อเดือน
สิ่งที่ถือเป็นความสำเร็จของผมอาจไม่ใช่ตัวเงิน แต่มันคือการที่กล้าลงมือทำในสิ่งที่ตนเองชอบและทำมันออกมาได้ดีที่สุด ซึ่งวัดจากความชื่นชอบของลูกค้า และผมภูมิใจกับสิ่งนี้มากที่สุด
ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) ของ Fastwork
Fastwork ที่เป็นแพลตฟอร์มรวมฟรีแลนซ์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้เปิดโอกาสให้ฟรีแลนซ์ได้ทดสอบและอบรมเพื่ออัพระดับเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือ Specialists ซึ่งถือว่าไม่ใช่ฟรีแลนซ์ธรรมดาอีกต่อไป แต่ได้รับการพิสูจน์และรับรองแล้วว่ามีความเชี่ยวชาญในสายงานนั้นจริง ๆ รวมถึงมี soft skills ที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและดูเป็น professional มากขึ้น
ผมได้ผ่านการคัดเลือกและเข้ารับการอบรมจาก Fastwork และผ่านการทดสอบขั้นสุดท้าย จนได้รับ Specialist badges ในหมวดงานเขียนบทความ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผมได้ร่วมงานกับบริษัทและแบรนด์ใหญ่ ๆ มากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสในการจ้างงานมากขึ้นด้วย
ได้รับตรา Specialist ในหน้า Product Card
ดังนั้น การได้เป็น Specialist ของผมถือเป็นอีกหนึ่งขั้นของความสำเร็จในด้านการงาน ซึ่งจะนำไปสู่ความก้าวหน้าและความมั่นคงในสายอาชีพของผมต่อไป
จะเห็นได้ว่าปี 2022 ที่ผ่านมาถือเป็นปีแห่งการเริ่มต้นที่ดีสำหรับผม และผมภาคภูมิใจกับความสำเร็จที่ได้รับมาทั้งหมด ผมคาดหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจให้แก่ผู้อ่านทุกคนนะครับ ผมเชื่อว่าหากเรามีความฝันและลงมือทำอย่างตั้งใจ เราก็สามารถไปสู่จุดหมายได้แน่นอนครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ
โฆษณา