4 ม.ค. 2023 เวลา 10:05 • ไลฟ์สไตล์
เที่ยวไปใน 1 วัน ทำในสิ่งที่ทำให้ตัวเรามีความสุข
บรรยากาศยามเช้าที่สวนเบญจกิติ สดชื่น
ประเทศไทยเรามีดีนะจนผู้คนแห่แหนกันเข้ามามากมาย ช่วงนี้ไปไหนต่อไหน ก็เห็นนักท่องเที่ยวเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด
ที่สำคัญเขาเปลือยหน้ากันหมดแล้วสิ แต่เรายังสะดวกใจที่จะปกป้องตัวเองอยู่นะ(ใส่หน้ากากอยู่) ยกเว้นไปไหนที่โปร่งโล่งเราก็ขอสูดอากาศสบาย ๆ บ้าง
และเมื่อวานเราไปวัดพระแก้วค่ะ ตั้งใจไปกราบท่าน วันก่อนไปแต่ไม่ทันคนเยอะมาก ก็เพิ่งจะรู้ว่าเขาปิด 15:00 น. ไปถึงเวลาปิดพอดี๊พอดี 😁
เริ่มต้นด้วยการเดินออกจากบ้านไปสวนเบญจกิตติ สูดอากาศยามเช้าสบายมากค่ะ แล้วเดินต่อไปที่ฟู้ดแลนด์ เข้าร้านถูกและดี เติมพลังด้วยอาหารยอดฮิตประจำร้าน กองทัพเดินด้วยท้องอิ่มแปล้แล้ว
เดินไปขึ้น MRT สถานีสุขุมวิท (ชื่อนี้หรือเปล่าสับสนกับ bts อโศกเนาะ ) ไปลงสถานีสนามไชยออกประตู 1
สถานีสนามไชยสวยมากค่ะบรรยากาศออกไทย ๆ ต่างกับสถานีวัดมังกรซึ่งจะเป็นสไตล์จีน
พอเดินออกมาเราก็จะเจอวัดโพธิ์ (วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ) ชื่อยาวแต่ฟังไพเราะดี ไหน ๆ ก็มาถึงแล้วแวะก่อนค่ะ ยังมีเวลาพอ
คราวนี้ไม่ได้เข้าทางประตูหน้า เข้าไปเลยงง ๆ เดินไม่ค่อยจะถูกเท่าไหร่ วันนี้มีเวลาเดินพินิจพิจารณาท่านฤาษีดัดตน ตรงเขามอหรือสวนหย่อม ซึ่งเป็นสวนหินปลูกไม้ประดับที่รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าให้รื้อ ขนก้อนศิลาใหญ่และเล็กซึ่งก็เป็นภูเขาในสวนขวาในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 2 มาก่อเป็นภูเขาในสวนประดับรอบ ๆ วัดพร้อมกับปลูกต้นไม้ไว้ด้วย มีสถูปและเสาโคมแบบจีนประดับด้วย
รูปปั้นฤาษีดัดตน เมื่อแรกสร้างนั้นปั้นด้วยดิน ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ทรงให้หล่อเป็นเนื้อชินอยู่จนถึงปัจจุบัน เดิมนั้นมีทั้งหมด 80 ท่า แต่ปัจจุบันมีเหลืออยู่เพียง 24 ท่าเท่านั้น
ฤาษีดัดตนค่ะ ภาพทุกภาพโดย ผู้เขียนค่ะ
ดู ๆ ไปแล้วเรารู้สึกว่าท่าต่าง ๆ คล้ายกับโยคะนะ แล้วมีท่าหนึ่งที่สะดุดตาเรามาก ๆ เป็นท่าที่เรามักจะใช้ยืดเหยียดร่างกายเวลาบริหารอยู่บ่อย ๆ โอ้...ดีใจจังที่ทำได้ถูกต้องตั้ง 1 ท่าแหนะ แต่ตัวเราหลังแข็งเหยียดมือไม่ถึงแบบที่ท่านฤาษีทำนะคะ 😀
ท่านี้แหละค่ะ ทำบ่อย👍🏼🎉🎊
จบเรื่องฤาษีก็ไปกราบพระนอนค่ะ พระพุทธไสยาสน์ ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคาร เป็นพระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู ศิลปะสุโขทัย ไปครั้งที่แล้วยังบูรณะไม่เสร็จ มาวันนี้เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ที่บอกว่าเกือบเพราะเรายังเห็นนั่งร้านอยู่ในมุมหนึ่งข้างใน แต่ก็งดงามเห็นแล้วชุ่มชื่นหัวใจ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเหล่านี้ นกนำมาจาก watpho.com นะคะ ถ้าอยากรู้ละเอียดเข้าไปที่นี่ค่ะ
เมื่อได้กราบท่านสมใจแล้ว ก็ได้เวลาเดินต่อไปที่วัดพระแก้ว วันนี้วันแห่งการเดินจริง ๆ ผู้คนเยอะตามระเบียบค่ะ เข้าไปคนไทยไม่ต้องซื้อบัตรเข้าชม แต่จะต้องแสดงบัตรประชาชนแล้วนะคะ
เราว่าเขาก็จัดระเบียบได้ดีนะ เป็นระเบียบสะอาดสะอ้านแม้ผู้คนจะเยอะแยะมากมาย เข้าไปเราได้แต่ยกมือไหว้เท่านั้นเองค่ะ ไม่ได้เดินเข้าไปกราบให้เรียบร้อยสวยงาม เพราะคนเยอะอย่างว่า นี่ขนาดวันที่ 3 เข้าไปแล้วนะคะ
เสร็จจากการไหว้พระดังตั้งใจแล้ว ก็ได้เวลาอาหารกลางวัน เที่ยงพอดี เหนื่อยนิดหน่อยกับการเดินเพราะแดดเริ่มร้อนแล้ว แต่วันนี้โชคดีไม่ร้อนจัด แวะพักผ่อนแล้วเติมอาหารเข้าท้องเสียหน่อย
ที่ร้านสมาคมแม่บ้านทหารเรือ ตอนนี้ปรับปรุงร้านใหม่เอี่ยมวงเล็บตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ค่ะ ร้านน่านั่งมาก ๆ โชคดีอีกที่คนไม่เยอะ บรรยากาศสบายเงียบสงบดี
สั่งอาหารเครื่องดื่มที่นี่ค่ะ
เมนูมีไม่มากและเป็นเมนูที่เรียบง่ายมีเครื่องดื่มด้วย ออกแนวคาเฟ่เล็ก ๆ ค่ะ
เราสั่งอาหารธรรมด๊าธรรมดาแสนเรียบง่าย ข้าวไข่เจียวไงคะ ธรรมดาจริงแต่รสชาติ กลิ่นหอมอร่อยค่ะ ราคาน่ารัก 35 บาท ข้าวเรียงเม็ดสวยนุ่มดี ตามมาด้วยชามะนาวรสชาติใช้ได้นะคะ 40 บาท
หน้าตาสวย หอมด้วยสิ😋
มีมุมขายของน่ารัก ๆ เหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญของฝากได้เลยค่ะ อิ่มแล้วนั่งพักผ่อนพอแล้ว เราก็ไปทำธุระต่อช่วงบ่ายแล้วถึงกลับบ้าน จบ 1 วันที่แสนจะรู้สึกดี
และอย่างที่บอกวันนี้เป็นวันแห่งการเดินจริง ๆ เราเดินไปตั้ง 16,995 ก้าว รวม 11.4 กิโลเมตร นับเป็นการเริ่มต้นศักราชที่ดีงามมากใช่ไหมเอ่ย? 😊 แล้วเพื่อน ๆ ล่ะ ช่วงนี้ได้ทำอะไรกันไว้บ้างแล้วคะ
1
หลักฐานการเดินค่ะ😆
จบเรื่องเล่าประจำวันแต่เพียงเท่านี้ บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ❤️
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์
ติดตามผลงานของนกได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา