5 ม.ค. 2023 เวลา 14:00 • ข่าวรอบโลก

สามเซอร์ไพรส์จีนเปิดเมือง - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

จีนนั้นชอบทำสวนกระแสและชอบเซอร์ไพรส์นักวิเคราะห์เสมอ ย้อนไปไม่นาน นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า จีนจะเปิดเมืองหลังประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เดือนตุลาคม แต่ปรากฎว่าในการประชุม จีนนั่งยันนอนยันว่าจะยืนหยัดนโยบายปิดเมืองต่อไปเพื่อรักษาชีวิตคน
พอนักวิเคราะห์เริ่มคาดการณ์ว่าสงสัยจีนจะปิดเมืองถึงมีนาคมหรือมิถุนายน 66 ที่ไหนได้ พอต้นธันวาคม 65 จีนก็เริ่มคลายมาตรการต่างๆ ทันที และไม่ใช่การคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไปเสียด้วย แต่เป็นชนิดกลับหลังหัน 180 องศา
เรียกว่าจากที่ยังตรวจเชื้อทุกคนในเมืองทุกวัน วันถัดมาเลิกตรวจเลิกรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ จากเดิมที่คนรู้จักที่จีนของผมไม่มีใครติดโควิดแม้แต่คนเดียว ผ่านไปไม่กี่วันคนรู้จักส่วนใหญ่ของผมในจีนติดโควิดกันถ้วนทั่ว
5
การคลายล็อคมาตรการโควิดของจีนนั้น อาจเรียกได้ว่ามีสามเซอร์ไพรส์ด้วยกัน...
1
เซอร์ไพรส์แรก คือ สปีดของการคลายมาตรการ ก่อนหน้านี้ หลายคนนึกว่าจีนจะผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป พยายามกดตัวเลขคนติดเชื้อให้ต่ำจนสิ้นฤดูหนาว แต่ที่ไหนได้ จีนดูเหมือนจะใช้รูปแบบการระบาดแบบรีบติดทั้งเมืองรีบสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ภายในสองสัปดาห์ว่ากันว่าครึ่งค่อนเมืองใหญ่ๆ ติดเชื้อกันอย่างแพร่หลายกว้างขวาง
ผมไม่คิดว่านี่เป็นความตั้งใจของรัฐบาลจีน แต่เป็นเพราะลักษณะของไวรัสโอไมครอนที่ระบาดเร็วและแรง รวมทั้งลักษณะของสังคมเมืองของจีนที่อยู่กันอย่างแออัดและใช้ระบบระบายอากาศร่วมกัน มีเรื่องเล่ามากมายว่าขนาดคนที่กักตัวอยู่แต่ในห้องไม่ออกไปเจอคนก็ยังติดเชื้อได้ หากในชั้นเดียวกันในอาคารเดียวกันมีผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่
4
เซอร์ไพรส์ที่สอง คือ สปีดของการคลายล็อคการเดินทางเข้าออกประเทศ ก่อนหน้านี้หลายคนนึกว่ายังต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง แต่วันที่ 8 มค. ที่จะถึง จีนก็จะคลายล็อคอย่างสมบูรณ์ ไม่ต้องกักตัวในโรงแรมเมื่อเดินทางถึงจีนอีกต่อไป
3
บางคนตั้งข้อสังเกตว่า จีนยังคงไม่เปิดเมืองเต็มที่ เพราะการเดินทางเข้าจีนยังต้องมีผลตรวจเชื้อเป็นลบก่อนเดินทาง การออกพาสปอร์ตให้คนจีนเดินทางออกนอกประเทศก็ยังล่าช้า และคนจีนเองก็น่าจะยังหวาดเกรงระมัดระวังกันอยู่ แต่ผมฟันธงว่าคลื่นคนจีนที่จะเดินทางออกนอกประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอถึงมีนาคมหรือพฤษภาคมอย่างที่บางท่านคาดการณ์
2
เหตุผลง่ายๆ เพราะคนจีนอัดอั้นมา 3 ปี และคนจีนนั้นมีจำนวน 1.4 พันล้านคนนะครับ ถึงแม้จะเศรษฐกิจไม่ดี ถึงแม้คนกลุ่มหนึ่งจะยังระมัดระวังการใช้จ่ายหรือยังกลัวโรค แต่มีคนจำนวนมากแน่นอนครับที่พร้อมเดินทางและอยากออกมาท่องโลกแล้ว
4
ไทยจะได้ประโยชน์โดยตรงและมหาศาล เพราะระยะทางใกล้และนักท่องเที่ยวจีนไม่ต้องใช้วีซ่า เพราะฉะนั้นผมประเมินว่านักท่องเที่ยวจีนจะมาไทยถล่มทลายยิ่งกว่าที่เราประเมินกันเสียอีก ก่อนหน้านี้ประเมินไว้ที่ 5 ล้านคน ในปีใหม่ ซึ่งผมคิดว่าจะทะลุเป้าไปไกลแน่นอน
3
เซอร์ไพรส์ที่สาม คือ การพลิกจากสุดขั้วทางหนึ่งไปสุดอีกขั้วหนึ่ง จากโควิดเป็นศูนย์ เป็นอยู่ร่วมกับโควิดอย่างสมบูรณ์ ไม่มีทางสายกลางให้ค่อยๆ ปรับตัวหรือค่อยๆ ผ่อน และไม่มีทางกลับไปล็อคดาวน์อีกแน่นอน เพราะมาไกลมากแล้ว
แน่นอนว่า ความสูญเสียและความรุนแรงของการระบาด จริงๆ สามารถบรรเทาได้ดีกว่านี้หากจีนมีมาตรการในช่วงเปลี่ยนผ่านอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ดูเหมือนนี่จะเป็นการตัดสินใจทางการเมือง ที่รัฐบาลจีนมองว่าถึงเวลาต้องกลับมาเดินหน้าเศรษฐกิจและใช้ชีวิตปกติให้เร็วที่สุด
4
นักระบาดวิทยาของจีนประเมินว่าจีนจะมีการระบาดใหญ่สามระลอกไปจบเอาที่เดือนมีนาคม ตอนนี้เป็นช่วงพีคของระลอกแรกที่จะระบาดกว้างขวางในเขตเมือง ระลอกสองจะเป็นช่วงตรุษจีนที่จะระบาดในชนบทเมื่อคนกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด และระลอกที่สามเมื่อคนกลับเข้าทำงานหลังตรุษจีน หลังจากสามระลอกแล้วจึงจะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้มากขึ้น เพราะเริ่มเกิดภูมิคุ้มกันหมู่จากการติดเชื้อที่แพร่หลายรวดเร็วในเวลา 3-4 เดือน
9
ปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดที่อยู่ในสมการคือ เรื่องเศรษฐกิจ ผมคิดว่ารัฐบาลจีนตระหนักว่าเศรษฐกิจอยู่ในจุดที่ย่ำแย่มาก และรัฐบาลจีนคงเข้าข้างตัวเองว่าปัญหาหลักมาจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (ไม่ใช่ปัญหาอสังหาริมทรัพย์หรือปัจจัยภายนอก) และจึงมองว่าการเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ จะเป็นตัวพลิกให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวแบบ J Curve ได้ภายหลังเดือนมีนาคม ซึ่งต้องรอดูว่าจะจริงอย่างที่ตั้งตารอไหม
7
การยกเลิกการใช้ Health Code สแกนเข้าออกสถานที่ต่างๆ ทั้งหมด ก็เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์นักวิเคราะห์ที่เคยมองว่าการจัดทำระบบติดตามตัวของจีนผ่าน Health Code อาจใช้ในการควบคุมประชากรจีนระยะยาว แต่เอาเข้าจริง พอเวลาจีนเลิก จีนก็เลิกแบบถอนของเก่าทิ้งทั้งหมดอย่างรวดเร็ว
3
เมื่อไม่นานมานี้ สีจิ้นผิงกล่าวว่า ความสามารถในการบริหารจัดการประเทศอยู่ที่สามารถตึงสามารถคลายได้อย่างยืดหยุ่น ใครอย่าแปลกใจถ้าจีนที่เคยตึงในเรื่องต่างๆ จะเข้าโหมดผ่อนคลายเพื่อฟื้นเศรษฐกิจในปีใหม่นี้
5
โฆษณา