5 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
สิ้นปีนี้ต้องมีเงินเก็บ! เปิดทริกเก็บเงินแสน ให้ได้ภายใน 1 ปี แต่ระหว่างทางอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วควรวางแผนยังไงให้เก็บเงินอยู่แบบไม่หลุด? ชวนส่องวิธีวางแผนการเงิน ต้อนรับปีใหม่ 2023
ทริกเก็บเงินแสน ให้ได้ภายใน 1 ปี
หนึ่งในปณิธานปีใหม่ 2023 ของหนุ่มสาววัยทำงาน หลายๆ คนคงหนีไม่พ้นเรื่องการ “วางแผนทางการเงิน” บางคนพยายามเก็บเงินมาหลายปี แต่ก็ยังทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ได้สักที ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าบางคนอาจมีค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดแทรกเข้ามาระหว่างทาง ทำให้เป้าหมายหลุดไปบ้าง แต่อย่าเพิ่งท้อใจ ปีนี้มาลองพยายามใหม่ไปด้วยกัน
ส่วนใครที่เพิ่งจะเริ่มตั้งเป้าหมายทางการเงินเป็นปีแรก และกำลังมองหาเคล็ดลับดีๆ ในการเก็บเงิน หลักหมื่นถึงหลักแสนให้ได้ภายใน 1 ปี “กรุงเทพธุรกิจ” ชวนส่อง 5 สเต็ปเก็บเงินตั้งแต่ขั้นแรก พร้อมทริกเก็บเงินสนุกๆ ที่ทำให้การเก็บเงินไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
💰สเต็ป 1 : เช็กฐานเงินเดือนและตั้งเป้าหมาย
อันดับแรกต้องยอมรับว่า การจะเก็บเงินให้ได้ 100,000 บาทภายใน 1 ปีนั้น คุณต้องมีเงินเดือนอย่างน้อย 41,665 บาท หากเป็นเด็กจบใหม่อาจจะยังไม่สามารถทำตามเป้าหมายนี้ได้ แนะนำให้ลดเป้าหมายลงมาที่ 30,000-50,000 บาทก่อน อีกอย่างคือ ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะเอาเงินก้อนนี้ไปใช้ทำอะไร เช่น เก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ, ซื้อรถ, ซื้อคอนโด, เป็นต้น
💰สเต็ป 2 : ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ย่อมมีปัจจัยภายนอกที่มาเร้ากิเลสที่ทำให้เราอยากได้ อยากมี อยากซื้อ อยู่ร่ำไป ถ้าลดการซื้อลงได้ก็จะไม่ไปเบียดบัง #เงินออม ที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้
💰สเต็ป 3 : เก็บก่อนใช้
ในทุกๆ เดือนต้องแบ่งส่วน “เงินเก็บ” เอาไว้ก่อน ให้เงินส่วนที่ต้องการเก็บไปอยู่ในที่ที่เราไม่เห็น (เงินที่ไม่เห็น = เงินที่ไม่ได้ใช้) ช่วยลดแรงกระตุ้นในการใช้เงินลงได้ โดยมีกฎว่า “ห้ามยุ่ง” กับเงินก้อนนี้เป็นอันขาด! จนกว่าจะทำตามเป้าหมายของเราได้สำเร็จ
💰สเต็ป 4 : ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
ควรจดบันทึก “รายรับรายจ่าย” เอาไว้ด้วยเพื่อให้ทราบว่าแต่ละวันเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง? ทำให้เท่าทันการใช้จ่ายของตนเอง และสามารถบริหารจัดการเงินได้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น
💰สเต็ป 5 : สนุกกับเทคนิคออมเงินต่าง ๆ
การแบ่งเก็บเงินออมนั้นทำได้หลายวิธี ใครที่รู้สึกว่าตนเองขาดแรงกระตุ้นในการเก็บเงิน ลองเปลี่ยนจากการเก็บเงินธรรมดาๆ มาเป็นการเล่นเกมหรือการทำ Saving Money Challenge แข่งกับเพื่อน ก็จะช่วยให้การเก็บเงินสนุกขึ้น เช่น
📌 แข่งขันกับเพื่อนในโจทย์ “เก็บธนบัตรใบละ 50 บาท จำนวน 2 ใบต่อวัน” จนกว่าจะครบทั้ง 365 วัน วิธีนี้ทำให้สามารถเก็บเงินได้ 36,500 บาทต่อปี
📌 ทำ Challenge 365 วัน สู่เงินเก็บ 66,795 บาท
โดยเริ่มต้นเก็บเงินวันแรก 1 บาท แล้ววันต่อไปก็เพิ่มเงินเข้าไปวันละ 1 บาท ทำไปเรื่อย ๆ จบครบปี แต่วิธีนี้มักทำสำเร็จได้ยาก เพราะช่วงเดือนท้ายๆ ของปี ต้องเก็บหลายร้อยบาทติดกันทุกวัน แต่มีทางแก้ไข คือ ให้นำเงินทั้งหมดมาหารจำนวนวันทั้งปีเพื่อหาค่าเฉลี่ย (66,795 / 365 = 183 บาท) แปลว่าเราสามารถเก็บเงินเฉลี่ยได้ในวันละ 183 บาท ซึ่งหากทำครบ 365 วัน ก็จะมีเงินเก็บ 66,795 บาทได้เช่นกัน
📌 ฝึกหัดลงลงทุนด้วย “กองทุนรวม”
วิธีนี้จะเพิ่มโอกาสที่ทำให้เงินที่มีอยู่งอกเงยขึ้นมากกว่า อีกทั้งยังจะได้รับผลตอบแทน 1-12% (ขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่ลงทุน และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ เวลาที่ลงทุน)
ถ้าอยากมีเงิน 1 แสนบาท ใน 1 ปี หากออมเงินในกระปุกจะต้องเก็บเงินเฉลี่ยเดือนละ 8,333 บาท จึงจะครบแสน
แต่หากนำเงินไปลงทุนกองทุนรวม 1 ปี จะใช้เงินต้นที่น้อยลง เนื่องจากผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนจะเข้ามาเติมเต็ม
เช่น ถ้าเราลงทุนในกองทุนเดือนละ 8,000 บาท แล้วได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี ก็มีโอกาสจับเงิน 100,800* บาท เนื่องจากมีดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมา 4,800 บาทนั่นเอง (*คำนวณโดยโปรแกรมคำนวณเงินออม โดย ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง.)
อ่านต่อ : เปิดเทคนิคเก็บเงิน สิ้นปีมี ‘เงินแสน’ https://bit.ly/3jRPT2L
5 มารร้ายทาง ‘การเงิน’ ที่ควรกำจัดต้อนรับปีใหม่ https://bit.ly/3vyjocK
อ้างอิง : SET. https://bit.ly/3QcS9Og
โฆษณา