4 ม.ค. 2023 เวลา 15:14 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Qala (2022) / Netflix
Director : Anvita Dutt
“ความเป็นศิลปินไม่เกี่ยวกับวรรณะหรือชาติกำเนิดอยู่แล้ว”
ประโยคสวยหรูที่อูร์มิล่าแม่ของควาล่าได้พูดไว้ แต่ทว่าเธอกลับทำตรงข้ามสิ่งที่พูดกับลูกสาวของเธอ ซ้ำยังเหยียดหยามด้อยค่าเพียงเพราะแค่ควาล่าเกิดมาเป็นผู้หญิง
เรื่องเปิดขึ้นด้วยในวันที่ควาล่าประสบความสำเร็จได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ เธอเป็นลูกสาวคนเดียวของอูร์มิล่า ครอบครัวของเธอสืบทอดพรสวรรค์ทางดนตรีการขับลำนำจากรุ่นสู่รุ่นจนมาถึงรุ่นของเธอ ควาล่าต้องแบกความกดดันว่าต้องประสบความสำเร็จให้ได้มาตั้งแต่เกิดจากแม่ที่ทั้งเป็นครูสอนและเป็นคนที่ดูถูกเหยียดหยามเธออยู่เสมอ มิหนำซ้ำแม่ยังไปสนับสนุนผลักดันคนอื่นที่ไม่ใช่เธออีก หนังค่อย ๆ เผยปมในอดีตที่ตามหลอกหลอนควาล่าจนส่งผลกระทบมาถึงจิตใจที่ไม่มั่นคงในปัจจุบัน
Qala เป็นหนังดราม่าที่มีองค์ประกอบศิลป์งดงามแต่พาเศร้าระทมอมทุกข์ ฉากบ้านบนเขาที่มีหิมะปกคลุม แค่เห็นก็หนาวเย็นไปถึงขั้วหัวใจ แต่ว่าความเย็นชาของแม่นั้นเยือกเย็นยิ่งกว่ากองหิมะทั้งภูเขา ควาล่ายอมทำทุกทางเพื่อจะได้เป็นคนที่แม่ยอมรับ แม้ในวันที่เธอประสบความสำเร็จแม่ก็ยังไม่เหลียวแล เธอรู้สึกเสียใจ อ้างว้าง สับสน (ความอึดอัดใจบางช่วงทำให้เรานึกถึงคริสเตนใน Spencer อยู่เหมือนกัน) หนังค่อนข้างสะเทือนใจ นี่เปิดดูก่อนนอนก็แอบหน่วง ๆ แต่บอกเลยว่าเรื่องนี้ภาพแสงสีสวย เพลงดี เสียงขับลำนำไพเราะตราตรึงใจ
#Qala
โฆษณา