5 ม.ค. 2023 เวลา 00:26 • ความคิดเห็น
มันมีนะคนที่ Support ความสุข​คนอื่น​ จนลืม​ ความสุข​ตัวเอง
ขึ้นชื่อว่าความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนย่อมอยากที่จะมี แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน ที่ไม่มีความสุข กับชีวิตปัจจุบัน
ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ เรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมันช่างโหดร้าย หรือสถานภาพที่เป็นอยู่ นั้นยากที่จะไปคิดถึงเรื่องหาความสุข แค่ประทังชีวิตไปแต่ละวัน ก็ยากเต็มทีแล้ว หรือ มัวแต่ไปพยายามทำให้คนอื่นมีความสุข เสียจนหลงลืมความสุขของตัวเอง
ผมเคยเห็นรุ่นน้องคนหนึ่ง ที่ต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องดูแลทั้งน้องสาว พ่อและแม่ เรียกว่าทำงานหนักตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อต อยู่คนเดียวเพื่อแบกทั้งบ้าน
แรกๆ ทุกอย่างมันก็ยังดูโอเค เหนื่อยบ้างท้อบ้าง แต่มันก็บอกว่ายังไหว ยังไงก็สู้เพื่อครอบครัว
พอผ่านมาสัก 4-5 ปี คนที่สู้คนเดิม เริ่มหมดแรง หมดกำลังใจ ที่น่าสงสารเข้าไปอีกก็คือ ครอบครัวดันยังจะไปต่อว่ามันอีก
พอได้มีโอกาสมันได้ระบายให้ฟัง มันก็บอกว่า มันเหนื่อยมากเลยนะ ตลอดเวลา 4-5 ปี ท้อจนอยากจะตายๆไปซะให้รู้แล้วรู้รอด แต่มันก็ทำไม่ได้ เพราะเป็นห่วง พ่อ แม่ น้องมัน กัดฟันทน กัดฟันสู้มาตลอด แต่มาช่วงหลังๆ พอเจอวิกฤต โควิทเข้ามา งานที่ทำก็หาย ออกมาขายของข้างทาง บางวันก็ขายได้ บางวันก็ขายไม่ได้ พอเงินไม่พอใช้ พ่อ แม่ น้องก็อดมื้อกินมื้อ สุดท้ายก็ทะเลาะกันเป็นเรื่องเป็นราว
ฟังเรื่องราวแล้วก็ได้แต่ปลอบไป ว่า เอ้อ เอ็งนี่มันเก่งนะ คนเดียวเลี้ยงตั้ง 4 ชีวิต และก็อดทนมากด้วยถ้าลองสลับกันให้คนอื่นมาลองทำแทน น่าจะหมดความอดทนกันไปนานแล้ว แต่นี่เอ็งทำได้มาตั้ง 5 ปี
จริงๆ แล้วเอ็งทำดีที่สุดของเอ็งแล้วแหละ อย่าไปน้อยใจ หรือใส่ใจคำที่เขาว่ามาเลย
รุ่นน้องผมเสียใจอยู่สักพัก แต่มันก็ตัดสินใจทำต่อไป
เรื่องนี้ผมเห็น 2 มุมมอง
มุมหนึ่งก็คือ รุ่นน้องผมก็คงจะมีความสุขในแบบของเขาที่ได้ดูแล พ่อ แม่ และน้อง บางทีการได้เห็นรอยยิ้ม ก็คงจะทำให้มีความสุขได้
แต่อีกมุมหนึ่ง ก็น่าคิดเหมือนกันว่า ความสุขที่ตัวเขาควรจะได้รับ นั้นก็เหมือนกับหายไป เพราะมัวแต่เอาความสุขไปผูกติด กับ คนในครอบครัว ทำอะไรทุกอย่างก็เพื่อครอบครัว ซึ่งจริงๆ มันก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่ผมก็แค่รู้สึกสงสาร เพราะการที่ต้องทุ่มเทกับอะไรสักอย่างหนึ่ง ยิ่งถ้าเป็นอะไรที่มีพลังลบส่งกลับมามากกว่าพลังบวกด้วยแล้วหละก็ มันก็มีแต่จะส่งผลเสียกับเรามากกว่า
บางครั้งบางที เราเอาความสุขของเราไปผูกติดกับคนอื่นมากจนเกินไป สุดท้ายความสุขที่ควรจะเกิดขึ้นกับตัวเอง มันก็หายไป
ลองก้าวกลับมาสักก้าว และใส่ความสุขให้กับตัวเอง เพื่อให้เรานั้นยังคงเดินไปต่อได้ เปรียบความสุขของตัวเองเหมือนกับน้ำมันรถที่ทำให้ รถไปต่อได้
เติมความสุขให้ตัวเองได้ด้วยตัวเอง และชีวิตก็จะมีความสุข
โฆษณา