5 ม.ค. 2023 เวลา 11:48 • การตลาด

รายการ “SMART SMEs” วันพฤหัสบดี ที่ 5 มกราคม 2566

ช่วงที่ 1 : รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน
ช่วงที่ 2 : “ราย็อง ถั่วทอดแผ่น”
“ถั่วทอดแผ่น “ราย็อง” อร่อยพอดีคำ”
“จุดเริ่มต้นความอร่อย”
จุดเริ่มต้นณ.บ้านของครอบครัวคนจีน จังหวัดระยอง ปีพ.ศ.2553 คุณรัตนา บัวพุ่ม ที่ผันตัวเองจากการเป็นพนักงานประจำสู่ธุรกิจการทำขนมไทย ด้วยแนวคิดที่อยากอนุรักษ์ ขนมไทยโบราณ
เพราะนับวันกระแสการบริโภคขนมจากต่างประเทศ ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากขึ้น จนน่าเป็นห่วงว่าถ้าไม่ช่วยกันอนุรักษ์ ขนมไทยแสนอร่อย คงจะเลือนหายไปและเยาวชนคนรุ่นใหม่คงจะไม่รู้จักขนมไทยอย่างแน่นอน
จากแนวคิดดังกล่าว ถูกถ่ายทอดสู่การคิดค้นสูตรทำถั่วทอดแผ่น เพราะเป็นขนมที่เป็นของโปรดของพ่อ และเป็นขนมไทยโบราณที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของคนไทย แต่ถั่วทอดแผ่น ที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาด มีขนาดใหญ่ จะทำอย่างไรให้ถั่วทอดแผ่น เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ บริโภคได้ง่าย และขยายช่องทางการขายที่สอดคล้องกับlifestyle คนรุ่นใหม่มากขึ้น จึงเริ่มต้นคิดค้นสูตร การทำถั่วทอดแผ่น ขนาดพอดีคำ ที่มี
“เอกลักษณ์โดดเด่น แผ่นเล็ก เจ้าแรกของถั่วทอดแผ่นเล็ก”
แต่การทำธุรกิจช่วงเริ่มต้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ประสบปัญหามากมาย ด้วยความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและความตั้งใจที่อยากส่งต่อความอร่อย และสินค้าที่มีคุณภาพสู่ผู้บริโภคทุกคน ที่ผู้ผลิตถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการทำงาน
จึงมีการศึกษาหาความรู้ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ จากหน่วยงานภาครัฐ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผ่านพ้นปัญหาทุกอย่างไปได้ และพัฒนาขนมถั่วทอดแผ่น ด้วยความมุ่งหวังให้เป็นขนม ถั่วทอดแผ่นเป็น signatureของจังหวัด โดยการนำชื่อ ราย็อง มาเป็นชื่อแบรนด์สินค้า และแรงงานจากคนในชุมชน ของจังหวัดระยอง มาร่วมเป็นทีมผลิต
“ก้าวใหม่ ถั่วทอดแผ่น ราย็อง อร่อยพอดีคำ”
จากจุดเริ่มต้น สู่ก้าวใหม่ของการทำธุรกิจ คุณรัตนา ได้มีน้องสาว ที่มีประสบการณ์การบริหารการตลาด และน้องชาย ที่มาช่วยขยายช่องทางการขายใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น ทำให้กระแสการตอบรับ จากผู้บริโภค และผู้ค้า หลายราย
ยอมรับสินค้าถั่วทอดแผ่น ราย็อง เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สินค้าของเราได้รับโอกาสให้วางจำหน่ายใน moderntrade ระดับพรีเมี่ยมหลายราย และความภาคภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมเป็นสินค้าคุณภาพจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
แต่เป้าหมายของผู้ผลิต ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพของสินค้า มีโรงงานการผลิตที่ได้มาตรฐานสามารถผลิตสินค้าส่งออกต่างประเทศได้ จึงมีการเรียนรู้การนำนวัตกรรม ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย มาช่วยพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น และกลยุทธ์การตลาดที่ต้องการสร้าง “มูลค่าเพิ่ม” ให้กับสินค้า จึงมีการวางแผนการตลาดผ่านกิจกรรมการตลาด online และ การตลาด offline เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสินค้า และขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าต่างประเทศ
นักท่องเที่ยวที่มาเยือนระยอง มีของฝากที่สื่อถึงจังหวัดระยอง นอกเหนือจากผลไม้ที่เราคุ้นเคยกันดีเพื่อส่งต่อความอร่อย ไม่เพียงแค่ประชาชนคนไทย แต่ส่งต่อความอร่อย ขนมไทยโบราณให้โด่งดัง และเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ มากยิ่งขึ้น เพราะเราเชื่อมั่นว่า ขนมไทยของชาติเรา เป็นขนมที่อร่อยไม่แพ้ชาติใด และมีศักยภาพในการขยายสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมาก
เราชาวระยอง มุ่งมั่น มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ของดี ศิลปวัฒนธรรมของไทยผ่านรูปแบบของขนมไทยเพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งดีงามของไทยให้อยู่คู่ไทยตลอดไป
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณศิริพร บัวพุ่ม (คุณเกด) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด “ถั่วทอดแผ่น “ราย็อง” อร่อยพอดีคำ”
Facebook : พิมพ์คำว่า “ราย็อง ถั่วทอดแผ่น อร่อยพอดีคำ”
Line @ : @peanutchips
ช่วงที่ 3 : “อัจฉริยะ SMEs… เนื้อหาความรู้ย่อยง่ายที่จะทำให้ SME สำเร็จอย่างอัจฉริยะ”
" ตั้งทางลัดธุรกิจปีกระต่าย กลยุทธ์ง่าย ๆ ที่ SME ต้องปรับตัวในปีกระต่ายดุ ทำอย่างไรให้ธุรกิจก้าวกระโดดในปีกระต่ายนี้ "
ผู้ให้สัมภาษณ์ : ดร.เอกก์ ภทรธนกุล (อาจารย์เอกก์) หัวหน้าภาควิชาการตลาด และประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Facebook : พิมพ์คำว่า “อัจฉริยะการตลาด”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #ราย็อง ถั่วทอดแผ่น อร่อยพอดีคำ #peanutchips #marketing1081009 #อัจฉริยะการตลาด
โฆษณา