5 ม.ค. 2023 เวลา 12:35 • ข่าวรอบโลก
นักเทนนิส “รัสเซีย” สามารถลงแข่ง “แกรนด์สแลม” ที่เมลเบิร์นในเดือนนี้
1
หลัง “ออสเตรเลีย” ปฏิเสธข้อเรียกร้องของ “ยูเครน”
ภาพปก: Veronika Kudermetova นักเทนนิสหญิงมือวางอันดับ 9 ของโลก ชาวรัสเซีย ที่ลงแข่งรายการแกรนด์สแลมที่ออสเตรเลียในเดือนนี้ เครดิต – Armani/EA7
  • Australian Open มีจุดยืนที่ชัดเจน “ภายใต้สถานะวางตัวเป็นกลาง” โดยให้ “นักเทนนิสชาวรัสเซีย” สามารถมีอิสระในการแข่งขันที่ออสเตรเลียในปีนี้ได้ หลังจากการเรียกร้องจากเจ้าหน้าที่ของ “ยูเครน” ให้แบนพวกเขาทั้งหมด
1
Vasyl Myroshnychenko “ทูตยูเครนประจำออสเตรเลีย” เรียกร้องในสัปดาห์นี้กับเจ้าหน้าที่ของ Tennis Australia (TA) ว่า ควรวางตัวเหมือนกับรายการ “วิมเบิลดัน” ของ “อังกฤษ” โดยแบนไม่ให้ผู้เล่นรัสเซียเข้าแข่งขัน
โดยเป็นการตอบกลับว่าไม่เห็นด้วยกับทางเจ้าหน้าที่ยูเครน TA ได้ยกเลิกการเรียกร้องเหล่านั้นโดยย้ำว่า “Daniil Medvedev” นักเทนนิสชายชาวรัสเซีย อดีตมือ 1 ของโลก (ปัจจุบันเป็นมือ 7 ของโลก) และเพื่อนร่วมชาติของเขาจะได้รับอนุญาตให้ร่วมลงแข่งในรายการ Australian Open ในเดือนมกราคมนี้
Daniil Medvedev นักเทนนิสชายชาวรัสเซีย อดีตมือ 1 ของโลก เครดิตภาพ: Hector Vivas/Getty Images
TA ได้แถลงว่า
  • ผู้เล่นจาก “รัสเซีย” และ “เบลารุส” สามารถลงแข่งขันเทนนิสระดับนานาชาติในฐานะบุคคลเท่านั้น – ไม่มีการแสดงตนด้วยสัญลักษณ์ธงชาติหรือป้ายชื่อประเทศ – ในกรณีของ Australian Open 2023
2
  • ยังคงให้การสนับสนุนยูเครนและนักกีฬาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงในรูปแบบของกิจกรรมการกุศลก่อนการแข่งขัน Australian Open
สามารถอ่านคำแถลงการณ์จาก TA ที่แชร์โดยสื่อของออสเตรเลีย ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
“Daniil Medvedev” ผู้เข้ารอบสุดท้ายของ Australian Open 2 สมัย ได้เดินทางเข้ามาในออสเตรเลียแล้ว และกำลังลงแข่งขันในรายการ Adelaide International 1 2023 ซึ่งเขาจะเผชิญหน้ากับเพื่อนร่วมชาติ “Karen Khachanov” ในรอบก่อนรองชนะเลิศในวันศุกร์นี้
Danill Medvedev ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการที่ “ยูเครน” เรียกร้องให้แบนนักเทนนิสรัสเซีย ไว้ว่า
  • “ผมแค่ทำตามกฎในฐานะนักกีฬา ซึ่งก็ทำมาเหมือนเดิมตลอด”
  • “เมื่อเราถูกแบนจากวิมเบิลดัน ผมเล่นไม่ได้ ดังนั้นผมจึงไม่ได้ลงเล่น ผมเป็นนักเทนนิส ดังนั้นทัวร์นาเมนต์ไหนที่ผมสามารถลงเล่นได้ทั่วโลก ผมจึงมีความสุขที่ได้เล่น ผมมีความสุขที่ได้แสดงเพื่อแฟนๆ นั่นคือสิ่งเดียวที่ผมทำได้”
1
ในบรรดาแกรนด์สแลมทั้ง 4 รายการ ในปฏิทินกีฬาเทนนิส “วิมเบิลดัน” เป็นรายการนอกกรอบที่จัดเมื่อปีที่แล้ว หลังจากมีการออกคำสั่งห้ามผู้เล่นชาว “รัสเซีย” และ “เบลารุส” เข้าร่วมลงแข่ง ตามแรงกดดันจากรัฐบาลอังกฤษ
มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เทนนิสของ “อังกฤษ” กำลังพิจารณา “เงื่อนไขสำหรับนักกีฬารัสเซียและเบลารุส” ใหม่ในปี 2023 กล่าวกันว่าพวกเขารู้สึกประหลาดใจกับผลสะท้อนกลับที่พวกเขาเผชิญ ซึ่งหมายถึง “วิมเบิลดัน” ที่ถูก ATP และ WTA ตัดคะแนนการจัดอันดับ และองค์กรเทนนิสในอังกฤษก็ถูกยื่นเรื่องถูกปรับ
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
5th Jan 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา