5 ม.ค. 2023 เวลา 13:37 • ข่าวรอบโลก

เมียนมาร์ จัดยิ่งใหญ่! ครบรอบอิสระภาพจากอังกฤษ มีมิตรรัสเซีย-จีนหนุน

เมียนมาร์ จัดยิ่งใหญ่! ครบรอบอิสระภาพจากอังกฤษ มีมิตรรัสเซีย-จีนหนุน
20
วันที่ 4 ม.ค.2491 หลังจากการสู้รบที่ยาวนานกับชาติตะวันตก เมียนมาร์ประกาศเอกราชจากการปกครองอาณานิคมของสหราชอาณาจักร
ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมาร์ ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เฉลิมฉลองการประกาศอิสระภาพจากการเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร ครบรอบ 75 ปี
12
โดยมีพิธีสวนสนามทางทหารของกองทัพบก เรือ และอากาศ ขบวนพาเหรดทางวัฒนธรรมประจำถิ่น ประดับประดายานพาหนะ และการแสดงอื่นๆ อีกมากมาย
การโชว์แสนยานุภาพทางทหาร กองกำลัง และอาวุธยุทโธปกรณ์ ขบวนรถถัง เครื่องยิงขีปนาวุธ และรถหุ้มเกราะ เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิด และเฮลิคอปเตอร์บินบนท้องฟ้า ในการเดินสวนสนามใกล้กับอาคารรัฐสภา ในกรุงเนปีดอ
14
พร้อมข้าราชการและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาดุริยางค์ทหาร ในปีนี้เครื่องแต่งกาย และขบวนการจัดงานเน้นไปที่วัฒนธรรมของชนชาติ มากกว่าแสนยานุภาพทางทหาร
นายกรัฐมนตรีและประธานสภาบริหารแห่งรัฐ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เป็นประธานในขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ เขากล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้เกิดเอกภาพของชาติ
12
พร้อมประกาศอภัยโทษให้กับนักโทษ 7,012 คน และลดโทษบางส่วนให้กับผู้ต้องขังรายอื่นที่ไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอุกฉกรรจ์ ก่อการร้าย หรือทุจริตคอรัปชั่น
เขาเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ และองค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งประชาชนในประเทศ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคที่มีระเบียบวินัยอย่างแท้จริง
13
ผู้นำเมียนมาร์ ปราศรัยว่าเมื่อสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉินช่วงกลางปีนี้แล้ว ช่วงปลายปี 2566 จะจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 2551 เพื่อส่งมอบหน้าที่ของรัฐให้กับพรรคที่ชนะตามมาตรฐานประชาธิปไตย
หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งคำทักทายอย่างจริงใจ และคาดหวังถึง การพัฒนาต่อไป ของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ
15
รัสเซีย ถือเป็นอีกหนึ่งมหามิตรรายใหญ่ของเมียนมาร์ และเป็นผู้จัดหาอาวุธให้กับกองทัพเมียนมาร์ รวมทั้งส่งออกพลังงานน้ำมัน การลงทุนในอุตสาหกรรมหนัก สินแร่ และโรงไฟฟ้า
วันที่ 8 ม.ค.2566 นี้ตามประกาศทางการเมียนมาร์ จีนจะเปิดด่านชายแดน 5 แห่งกับเมียนมาร์ ตามนโยบายเปิดประเทศผ่อนคลายโควิดเป็นโรคพื้นฐานของรัฐบาลจีน ที่ด่านชายแดน Mang Wein ตอนนี้เริ่มการค้าขายที่คึกคัก
15
มีรถบรรทุกราว 500 คัน บนถนน และมีรถตู้ รถจักรยานยนต์ จะเปิดให้สัญจรระหว่างจุดผ่านแดนอีกครั้ง อำนวยความสะดวกทางการค้าบริเวณชายแดน และช่วยลดการว่างงาน
กระทรวงพาณิชย์เมียนมาร์ ระบุว่าส่งออกข้าว ปลายข้าว เมล็ดพืชต่างๆ ยางพารา แตงโม ผลิตภัณฑ์ประมง พริก และสินค้าอาหารอื่นๆ ไปยังจีนทุกวันผ่านเมือง Kyin san kyawt
12
โดยมีรถบรรทุกประมาณ 100 คัน/วัน และนำเข้าวัสดุก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า ยา ปุ๋ย ของใช้ในครัวเรือน และวัตถุดิบอุตสาหกรรม เข้าประเทศจำนวน 40 คัน/วัน
สหพันธ์ข้าวแห่งเมียนมา รายงานว่ายอดส่งออกข้าว ช่วง 9 เดือนแรกเริ่มต้นเดือนเม.ย.2565 ปีก่อน พุ่งสูงเกิน 1 ล้านตัน โดยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เมียนมาร์ส่งออกข้าวส่วนใหญ่ทางเรือสินค้าไปยัง
13
จีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป มาเลเซีย อินโดนีเซีย บังคลาเทศ ศรีลังกา ทวีปแอฟริกา และย่านตะวันออกกลาง และการเปิดด่านชายแดนกับจีน จะช่วยส่งออกข้าวทางรถบรรทุกได้อีกทางหนึ่ง
ส่วนการเปิดด่านชายแดนกับไทยนั้น คาดว่าคงเกิดขึ้นหลังจากเปิดด่านชายแดนกับจีน เพราะจีน-รัสเซีย ต้องการให้เศรษฐกิจอาเซียนเติบโตไปพร้อมๆ กันกับการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว
14
ปีใหม่นี้เมียนมาร์ กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไทย-เมียนมาร์ บ้านใกล้เรือนเคียง มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกันจะทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีแน่นอน 🥳🤭😂
12
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้แนวทางทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
11
🤔 จีน สุดล้ำผลิตรถไฟไฮเจนขบวนแรกของโลก👇
ที่มา : บางส่วนจาก xinhuathai , trtworld , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
9
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
5
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
7
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
7
โฆษณา