5 ม.ค. 2023 เวลา 13:50 • หนังสือ
21 ข้อจากหนังสือ ‘ชีวิตเรามีแค่ 4,000 สัปดาห์’
3
1 ชีวิตเราถูกโดยการมี productivity มากเกินไป
แต่หารู้ไม่ว่า ยิ่งทำตัวมีผลิตภาพ(productive) เรายิ่งเร่งยิ่งวิตกกังวลมากกว่าเดิม
การพยายามยิ่งรีบเคลียกองงาน กองงานยิ่งมีมากกว่าเดิม
5
2 ปัจจุบันเทคโนโลยีดีขึ้นมากกว่าเดิม เร็วมากขึ้น
ความใจร้อนควรจะลดลงแต่มันกลับเพิ่มขึ้น
เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหมือนพาเราไปในจุดที่ไร้ขีดจำกัด เมื่อเร็วแล้วก็คิดว่ามันเร็วได้อีก
6
3 ผู้เขียน คือ คุณ Oliver Burkeman นั่งคิดอยู่ที่ม้านั่งในสวนใกล้บ้าน
และตระหนักได้ว่าไม่มีวิธีไหนที่จะควบคุมสถานการณ์จัดการภาระทุกอย่าง ไม่มีวิธีไหนทำทุกอย่างได้
เมื่อตระหนักได้ก็รู้สึกสงบมากขึ้น
3
4 จงยอมรับว่าเรามีเวลาทำสิ่งสำคัญไม่มากขนาดนั้น
เราจะไม่มีเวลาพอสำหรับทุกอย่างที่เราเคยใฝ่ฝัน
13
5 การจัดการเวลามี ‘คามขัดแย้งกันของข้อจำกัด(paradox of limitation)’
นั่นคือ ยิ่งคุณเชื่อว่าตนเองจะสามารถ
’จัดทุกอย่างเข้าตาราง’ ได้สำเร็จมากเท่าไหร่
คุณย่อมจะรับภาระหน้าที่ใส่ตนเองเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
หรือ ยิ่งคุณพยายามจัดการเวลาของคุณ โดยเป้าหมายเพื่อให้ควบคุมเวลาได้อย่างเต็มที่
ชีวิตคุณจะยิ่งเคร่งเครียด ว่างเปล่า และน่าหงุดหงิดท้อแท้มากขึ้น
4
6 เมื่อรู้ว่าเวลามีไม่เพียงพอ จงเลือกสิ่งที่อยากทำอย่างมีสติ
เลือกว่าจะมุ่งความสนใจไปที่อะไรและสิ่งไหนที่ควรมองข้าม
10
7 อีเมล คือ หนึ่งในตัวอย่างที่อธิบายความมีผลิตภาพของเราได้ดี
นั่นคือ ยิ่งเรากระตือรือร้นที่จะตอบอีเมลเร็วเท่าไหร่ จะยิ่งไปกระตุ้นการตอบอีเมลกลับมา
และทำให้เราดูเป็นคนที่สามารถพึ่งพาได้และจะมีคนอีเมลมาอีกมากมาย
การเคลียอีเมลคือเหตุผลที่ทำให้อีเมลของเรามีมากขึ้น เรียกเหตุการณ์แบบนี้ว่า กับดักของความมีประสิทธิภาพ
8
8 จงปฏิเสธที่จะพยายามเคลียทุกอย่าง และมุ่งไปยังสิ่งที่มีผลกระทบมากที่สุด
5
9 การที่ตัดสินใจทำอะไรบางอย่างนั่นคือการสละทางเลือกอื่นๆมากมาย
โดยอัติโนมัติ
เปลี่ยนจากคำว่า เราต้องเลือก เป็น เรามีโอกาสได้เลือกสิ่งต่างๆจากมุมมองที่มี เลือกชีวิตที่มีความหมาย
แต่นั่นคือทางเดียวที่มนุษย์ผู้มีความจำกัดจะใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่
7
10 เรื่องเล่าจัดการเวลาโดยใส่หินในขวดโหลก่อนและตามด้วยกรวดและทราย ตามลำดับความสำคัญของสตีเวน โควีย์
เป็นเรื่องโกหก เพราะสุดท้ายแล้ว หินก้อนใหญ่ที่จะใส่ขวดโหลซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมีมากไปจนล้นขวดโหล
12
11 มีวิธีทิ้งหินก้อนใหญ่จากข้อที่แล้วคือ
หนึ่ง จงให้เวลากับตัวเองก่อน
สอง จำกัดชิ้นงานที่เรากำลังทำอยู่ ไม่ควรเกิด 3 อย่างและไม่ควรเพิ่มรายการเข้ามาจนกว่าจะเสร็จ 1 ใน 3 งาน
สาม อดกลั้นกับสิ่งที่สำคัญปานกลาง หรือ สิ่งที่สำคัญรองลงมา
13
12 ถ้าหากว่าเราผัดวันประกันพรุ่งเพราะกังวลว่าจะทำมันได้ไม่ดีพอ
ขอให้สบายใจได้เลย เพราะถ้าตัดสินจากมาตรฐานจากจินตนาการของเราแล้ว
เราจะไม่สามารถทำมันได้ดีพอแน่นอน เพราะฉะนั้นก็เริ่มทำสิ่งนั้นเถอะ
10
13 เรามีข้ออ้างเล็กๆน้อยๆเสมอสำหรับการหันหลังให้กับอะไรก็ตามที่เราทำอยู่
เพื่อหลีกหนีจากความรู้สึกไม่พอใจกับงานที่ต้องทำ
4
14 หากรู้สึกอึดอัดเวลามีสมาธิกับสิ่งที่ให้ความสำคัญอยู่
บอกเลยว่าเลิกคาดหวัง เพราะมันคือสิ่งที่เราต้องเผชิญ
เป็นการตระหนักรู้ถึงความอึดอัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
และหันเหความสนใจไปสู่ความเป็นจริงของสถานการณ์ปัจจุบันให้มากขึ้น
1
15 กฎของฮอฟสตัดเตอร์ บอกไว้ว่า ภารกิจที่เราวางแผนไว้จะใช้เวลามากกว่าที่วางแผนไว้เสมอ
วางแผนสิ่งจะทำเผื่อเวลาไว้ 2 เท่าเสมอ
5
16 เมื่อวางแผนก็ล้มเหลวได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ นี่คือความสำคัญของการเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน
นี่คือเหตุผลว่าเวลาเหนือการควบคุม
สิ่งที่ทำได้คือ มุ่งความสนใจไปที่ธุระของเราเป็นสำคัญ
1
17 เราควรจะปฏิบัติต่อทุกประสบการณ์ด้วยความรู้สึกว่าครั้งที่เป็นครั้งสุดท้าย
และไม่มีทางทำมันได้อีก
9
18 ใช้เวลาพักผ่อนเพื่อพักผ่อนจริงๆ ไม่ใช่เพื่อพัฒนาตนเอง ไม่ใช่เพื่อผลิตภาพ
แม้การหยุดพักที่แท้จริงจะทำให้เราอึดอัดแต่มันคือสิ่งจำเป็นที่ควรทำมากที่สุด
9
19 การให้เวลากับนิยายที่อ่านยากจะกลายเป็นความเพลิดเพลินอย่างเหลือล้น
เพราะนี่คือการฝึกในการมองเห็นคุณค่าในการอดทน ยืนหยัดและก้าวไปข้างหน้า
นี่คือตัวอย่างของความอดทน หนึ่งในคุณลักษณะที่จำเป็นและสำคัญที่สุด
4
20 แนวทางการอดทน 3 ประการ คือ
หนึ่ง ทำตัวให้ชินกับการเจอปัญหา เพราะปัญหามีมาเรื่อยๆแน่นอน
สอง ยอมรับการเปลี่ยนแปลงช้าๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คือ การยอมหยุดเพื่อพักในแต่ละวัน เพื่อให้เราสามารถกลับมาทำอีกได้ครั้งแล้วครั้งเล่า
สาม ความเป็นต้นตำรับเป็นอีกขั้วมาจากการเลียนแบบ คือ การอดทนที่จะลองผิดลองถูกจากวิธีของผู้อื่นและมีการเรียนรู้ใหม่ๆและสั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆจนเป็นเอกลักษณ์
6
21 อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์นั้นสั้น มันเปิดโอกาสให้เรายอมแพ้ในเรื่องที่เราไม่เคยยอมแพ้มาโดยตลอด
คือ ความพยายามที่จะกลายเป็นคนมีประสิทธิภาพ มีความสามารถไม่มีที่สิ้นสุด
เราจะได้ลงมือทำสิ่งที่เป็นไปได้และมีคุณค่าเสียที
5
เล่มนี้เป็นเล่มที่แปลกใหม่และให้ข้อคิดเรื่องเวลาได้ดีมากครับ
และผมจะยิบมาอ่านอีกหลายรอบเพื่อเพิ่มความเข้าใจแน่นอนครับ
ใครเคยอ่านเล่มนี้แล้วชอบอย่างไรแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
5
ผู้เขียน Oliver Burkeman
สำนักพิมพ์ Amarin Howto
จำนวนหน้า 226 หน้า
เล่มที่ 1/2566
2
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา