8 ม.ค. 2023 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
Scrub Daddy : อาณาจักรฟองน้ำหน้ายิ้มมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์
ถ้ามีคนมาบอกว่า อนาคตคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจฟองน้ำล้างจานมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คุณจะเชื่อไหม?
คุณ Aaron Krause แห่งบริษัท Scrub Daddy ก็คงแทบจะไม่เชื่อตัวเองเหมือนกัน ว่าฟองน้ำหน้ายิ้ม ผลิตภัณฑ์ที่ตอนแรกไม่มีใครสนใจ และเกือบจะถูกลืมไว้ในกล่อง ไม่ได้ออกมาวางจำหน่ายในตลาดเสียแล้ว
กลับกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้เขาหลักร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงขนาดที่ว่าฟองน้ำกว่า 42,000 ชิ้น ถูกขายหมดเกลี้ยงภายใน 7 นาที หลังจากถ่ายทอดสดขายในรายการทีวี
Bnomics กำลังพูดถึง Scrub Daddy แบรนด์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภาชนะจากสหรัฐฯ ที่มีสินค้าหลักคือ ฟองน้ำหน้ายิ้มทำจากโฟมยูรีเทนชนิดพิเศษ สามารถแปรสภาพเป็นสองลักษณะได้คือ เมื่อจุ่มน้ำเย็นจะแข็งตัว สามารถขัดทำความสะอาดคราบบนพื้นผิวภาชนะต่างๆ โดยไม่ทำให้เป็นรอย และเมื่อจุ่มน้ำอุ่นก็จะกลับมานิ่ม และด้วยความที่ใช้วัสดุพิเศษ จึงทำให้ฟองน้ำของเขาไม่ดูดกลิ่น ไม่เก็บความชื้นอีกด้วย
เรื่องราวของ Scrub Daddy ในวันแรกๆ เริ่มต้นมาได้อย่างไร ในบทความนี้ Bnomics จะเล่าให้ฟัง
📌 จากธุรกิจล้างรถ สู่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
ตั้งแต่เด็กๆ คุณ Aaron Krause เป็นคนที่มักจะมีไอเดียประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ออกมาเสมอ และมักจะเริ่มจากอะไรที่เป็นปัญหาง่ายๆ ใกล้ตัว
1
หลังจากที่เขาเรียนจบ เขาได้เริ่มต้นทำธุรกิจล้างรถในเมืองเล็กๆ ของรัฐเพลซิลวาเนีย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในช่วงปี 1994
การทำธุรกิจล้างรถทำให้เขามีความเข้าใจพื้นฐานโดยธรรมชาติของวัสดุที่ใช้ทำความสะอาดหลากหลายชนิด แต่ปัญหาที่เขาพบ คือ buffing pad หรือแผ่นขัดคราบต่างๆ ที่วางขายอยู่ในตลาดขณะนั้น กลับก็ไม่มีแบบไหนที่ถูกใจเขาสักที เขาก็เลยคิดค้นและทำขึ้นมาเองเสียเลย และได้จดสิทธิบัตรขึ้นมา
Buffing pad ที่เขาคิดค้นขึ้นมานั้น มีความสามารถในการขัดคราบน้ำ และคราบต่างๆ บนรถยนต์ได้อย่างดีโดยไม่ทำให้พื้นผิวเกิดความเสียหาย เมื่อเห็นช่องทางทำเงิน เขาจึงแตกออกมากลายเป็นธุรกิจหลักอีกอย่างหนึ่ง
ทีนี้ตอนที่เขาต้องเข้าไปดูแลการผลิต Buffing Pad ในแต่ละวัน ก็ต้องไปทำงานอยู่กับเครื่องจักรผลิต และเป็นปกติของการทำงานกับเครื่องจักรคือ มักจะเต็มไปด้วยความสกปรกเลอะเทอะ จนทำให้มือของเขาเปรอะคราบน้ำมันอยู่เสมอๆ เขาก็เลยเกิดไอเดียคิดค้นฟองน้ำพิเศษเพื่อทำความสะอาดมือและซอกนิ้วต่างๆ ให้สะอาดทั่วถึง
เขาทดลองหาวัสดุหลากหลาย ไปติดต่อหาโรงงานผลิตอยู่หลายแห่ง จนท้ายที่สุดมาจบที่โรงงานผลิตโฟมยูรีเทนของเยอรมัน ก็เลยได้ผลิตฟองน้ำที่มีรอยหยักรอบๆ มีรูสองรูเพื่อให้จับถนัดมือ สามารถขัดทำความสะอาดมือได้อย่างหมดจด
ถึงแม้ฟองน้ำที่คิดค้นขึ้นมานี้จะมีคุณสมบัติยอดเยี่ยมแค่ไหน แต่ตลาดของคนที่ต้องการใช้ค่อนข้างแคบมาก เพราะคงไม่มีใครยอมเสียเงินซื้อฟองน้ำแพงๆ ราคาตั้ง 4 เหรียญ มาทำความสะอาดมือ
📌 จากฟองน้ำที่ถูกลืม สู่ฟองน้ำที่สร้างมูลค่าหลักร้อยล้านดอลลาร์
ในปี 2008 บริษัท 3M ก็ได้ตอกย้ำความไม่น่าสนใจของฟองน้ำขัดมือชนิดนี้ เพราะในตอนที่ตกลงซื้อกิจการ Buffing pad ทาง 3M ได้ตัดดีลการซื้อสิทธิบัตรของฟองน้ำขัดมือออกไป เพราะมองว่าไม่น่าสนใจ และไม่มีตลาดที่จะสามารถทำเงินได้ โปรเจคฟองน้ำขัดมือนี้จึงถูกทิ้งไว้ในกล่องและถูกลืมไป
จนกระทั่งวันหนึ่งในปี 2011 ภรรยาของคุณ Aaron Krause ได้ขอให้เขาช่วยทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งอยู่ในสนามหญ้าให้ ตอนแรกเขาใช้ที่ขัดทำความสะอาดปกติ แต่ก็ต้องออกแรงขัดอย่างมาก และตามมาด้วยรอยถลอกบนพื้นผิวเฟอร์นิเจอร์ จึงทำให้เขานึกถึงฟองน้ำขัดมือที่ถูกเก็บไว้เมื่อหลายปีก่อนขึ้นมา
ซึ่งผลลัพธ์ก็ยอดเยี่ยม เพราะมันสามารถทำความสะอาดพื้นผิวได้หลากหลายแบบ นอกจากนี้คุณ Aaron Krause ยังได้ทดลองนำไปใช้เป็นฟองน้ำล้างจานและภาชนะต่างๆ นั่นจึงทำให้เขาเห็นช่องทางทำเงิน และกลุ่มตลาดขนาดใหญ่ที่เขาหลงลืมไปนั่นคือ การขายฟองน้ำทำความสะอาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกครัวเรือนจำเป็นต้องใช้ แทนที่จะขายเป็นผลิตภัณฑ์ฟองน้ำล้างมือที่คนไม่สนใจ
เมื่อเขาปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจได้แล้ว ก็ได้ไปออกบูธสาธิตสินค้า ทำการตลาด และจุดเปลี่ยนที่สำคัญคือการได้ออกรายการ Shark Tank เรียลลิตี้ธุรกิจยอดนิยมของสหรัฐฯ จนได้เงินลงทุนไปขยายธุรกิจกว่า 2 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ
ทุกวันนี้ Scrubb Daddy วางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์และร้านค้าปลีกกว่า 60 แห่ง ทั่วสหรัฐฯ มีการขยายสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งก็จะเป็นของที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าทำความสะอาดภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแผ่นใยขัด ไม้ถูพื้น ผ้าขนหนูไมโครไฟเบอร์ และที่วางสบู่
นับว่า Scrub Daddy เป็นดีลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในรายการ Shark Tank เลยก็ว่าได้
เรามาลองดูตัวเลขรายได้ของ Scrub Daddy กันหน่อย
  • ปี 2015 ยอดขายแตะ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • ปี 2017 รายได้รวมของบริษัทเดิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • ปี 2019 บริษัท Scrub Daddy มีมูลค่าเกินกว่า 209 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ใครจะคิด ว่าฟองน้ำที่ดูเหมือนจะธรรมดาๆ กลับสร้างรายได้ได้อย่างไม่ธรรมดาเช่นนี้
Scrub Daddy น่าจะทำให้เราเห็นว่า บางครั้งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมยิ่งใหญ่เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกเสมอไป แต่อาจจะเป็นเพียงการแก้ปัญหาเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน ที่หลายคนอาจมองข้ามและไม่เคยนึกถึงมาก่อน
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:
เครดิตภาพ : เว็บไซต์ทางการของ Scrub Daddy และ Image Resolver
โฆษณา