25 ธ.ค. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
“Louis Joseph Cartier” มันสมองผู้รังสรรค์ Cartier สู่เครื่องประดับระดับโลก
3
Cartier อ่านว่า การ์คทิเยร์ หรือที่คนไทยพูดกันติดปากว่า “คาเทียร์” แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติฝรั่งเศสตำนานระดับโลกกว่า 170 ปี
8
จุดเริ่มต้นจากร้านจิวเวอร์รี่เล็ก ๆ ในกรุงปารีสสู่การเป็นที่โปรดปรานของราชวงศ์และชนชั้นสูงจนได้รับการขนานนามจากกษัตริย์แห่งอังกฤษว่า “อัญมณีของราชา และราชาแห่งอัญมณี”
2
ด้วยการดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ต้องมอบเครดิตให้กับมันสมองอันชาญฉลาดและสร้างสรรค์ของชายคนนี้ที่มีชื่อว่าหลุยส์ โจเซฟ คาร์เทียร์ (Louis Joseph Cartier) ทายาทรุ่นที่ 3 ผู้นำพา Cartier มาสู่แบรนด์ระดับโลกจนถึงวันนี้
2
⭐ ต้นกำเนิด Cartier
หากพูดถึงต้นกำเนิดของ Cartier ถือเป็นธุรกิจครอบครัวอย่างแท้จริง ต้องขอแบ่งเป็น 3 ยุคสมัยเพราะแต่ละยุคก็สั่งสมความสำเร็จและนำพาธุรกิจจนมาเป็น Cartier ในปัจจุบัน
1
ในช่วงแรก Cartier เน้นเป็นตัวกลางรับเครื่องประดับมาขายต่อให้กับลูกค้ามากกว่าสร้างสรรค์ผลงานเอง โดยผู้กำเนิด Cartier คือ หลุยส์ ฟรองซัวร์ คาร์เทียร์ (Louis-François Cartier) ผู้เป็นปู่ซึ่งเติบโตในชนชั้นแรงงานยากจนชาวปารีส คุณพ่อเป็นช่างโลหะ คุณแม่ทำอาชีพซักเสื้อผ้า
6
เมื่อครอบครัวยากจน สิ่งที่ทำให้อยู่รอดคือวิชาชีพ เขาจึงไปเป็นเด็กฝึกงานในร้านนาฬิกา หลังจากสั่งสมประสบการณ์และเทคนิคจนเชี่ยวชาญ เขาจึงตัดสินใจเปิดร้านเครื่องประดับเล็ก ๆ ในปี 1847 มีชื่อว่า The House of Cartier บนถนน Rue Montorgueil ในปารีส
2
ช่วงแรกร้านยังไม่เป็นที่นิยมกว้างขวางนัก จนในปี 1874 อัลเฟรด คาร์เทียร์ (Alfred Cartier) ผู้เป็นลูกชายตัดสินใจย้ายร้านไปที่ถนน Rue de la Paix ทำเลทองใจกลางกรุงปารีส เพื่อให้ Cartier เป็นที่รู้จักมากขึ้น
2
แล้วก็เป็นผลสำเร็จเพราะตอนนั้นใจกลางปารีสเป็นแหล่งการค้าทำเลทองที่เหล่าเศรษฐีและผู้ดีชั้นสูงจากยุโรปและอเมริกาต่างเข้ามาแวะเวียนมองหาเครื่องประดับแฟชั่น และความโดดเด่นของ Cartier ก็เป็นที่ถูกใจจนดึงดูดยักษ์ใหญ่หลายเจ้ามาเป็นลูกค้าคนสำคัญ
หลุยส์ ฟรองซัวร์ถึงกับบอกลูกชายและหลานชายของเขาเลยว่า “ที่นี่มีชาวอเมริกันเต็มไปหมด ธุรกิจเราต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน”
3
ความสำเร็จแรกเริ่มขึ้นและถูกส่งต่อให้หลานชายทั้ง 3 คน คือ หลุยส์ (Louis), ปิแอร์ (Pierre) และ ฌาคส์ (Jacques)
1
⭐ Louis Joseph Cartier - มันสมองผู้นำพา Cartier สู่แบรนด์ระดับโลก
จากที่กล่าวไปตอนแรก Cariter ยังไม่ได้เป็นผู้ออกแบบเครื่องประดับเอง จนหลังทศวรรษ 1900 หลุยส์ โจเซฟ คาร์เทียร์ (Louis Joseph Cartier) ผู้เป็นหลานชาย ก้าวเข้ามาดูแลกิจการต่อและกลายเป็นมันสมองสำคัญในการรังสรรค์เครื่องประดับของ Cartier ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จนเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์มาถึงทุกวันนี้
1
ด้วยแนวคิดที่แตกต่างจากปู่และพ่ออย่างสิ้นเชิงนั่นคือ “การออกนอกกรอบ” ทำให้ผลงานมีมิติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จนยากที่จะมีใครเทียบเคียง อย่างนาฬิกา Santos de Cartier นาฬิกา Cartier Tank และแหวนทอง Trinity
5
นาฬิกา Cartier Tank ได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่านักแสดง ดีไซน์เนอร์แฟชั่น ศิลปิน เพราะความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือนถึงขนาดว่าใส่แล้วเห็นนาฬิกาเหลี่ยมๆ บนข้อมือก็รู้เลยว่าเป็น Cartier Tank อย่างแน่นอน
3
ซึ่งแม้แต่ Yves Saint Laurent ดีไซเนอร์ระดับตำนานระดับตำนานแบรนด์ YSL ยังต้องใส่นาฬิการุ่นนี้
3
แรงบันดาลใจตัวนาฬิกามาจากรถถังที่ใช้รบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลายเส้นคมชัด ทำให้รู้สึกแข็งแรงสมกับชื่อรุ่น Tank ขอบด้านข้างทำให้เหมือนล้อยางของรถถัง ตัวเลขเป็นเลขโรมัน มีจุดเวลาบอกนาทีเป็นรางรถไฟ (ใครที่ไม่เคยเห็นอาจลองเสิร์ชภาพแล้วอาจจะร้องอ๋อ) เรียกได้ว่าดูดุดัน ไม่เกรงใจใคร ในยุคนั้น
7
จิตวิญญาณของ Cartier ถือกำเนิดขึ้นนับแต่นั้น จนถึงปัจจุบันแบรนด์ก็ยังคงความโดดเด่นและสร้างสรรค์ กล้าที่จะออกนอกกรอบและทำสิ่งใหม่ ๆ
3
จะเห็นได้ว่าแบรนด์ Cartier ก็ยังคงความคลาสสิค ดีไซน์ถูกใจคนทุกยุคสมัยจากการปรับเปลี่ยน รังสรรค์เครื่องประดับตามแต่ละกาลเวลา
2
ต้องมอบเครดิตให้ผู้ชายที่ชื่อว่า Louis Joseph Cartier
1
ผู้เขียน : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
เครดิตภาพ :
โฆษณา