8 ม.ค. 2023 เวลา 03:20 • สุขภาพ

ไมโคพลาสมา คือเชื้ออะไร??

เป็นเชื้อแบคทีเรียกลุ่มหนึ่ง ที่ก่อโรคได้ในคน เป็นแบคทีเรียที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ ไม่มีผนังเซลล์ ซึ่งทำให้เชื้อนี้ดื้อต่อยาปฏิชีวนะบางกลุ่มที่ออกฤทธิ์ต่อผนังเซลล์ เช่น กลุ่มเพนนิซิลลิน เป็นต้น
9
เชื้อกลุ่มนี้เป็นแบคทีเรียที่อาจเกิดการระบาดในวงแคบๆได้ คล้ายไวรัสบางกลุ่ม เช่น ที่ผ่านมา ก็มีการระบาดในโรงเรียน ระบาดในคุก หรือในค่ายทหารมาบ้าง ตัวที่เจอบ่อย เรียกว่า ไมโคพลาสมา นิวโมนิอี้ (mycoplasma pneumoniae)
การติดเชื้ออาจจะเกิดจากคนสู่คน และทางอากาศ ความเสี่ยงคือ ไปอยู่ในที่ชุมชน อากาศไหลเวียนไม่ดี เป็นต้น
10
เรียกได้ว่าเป็นเชื้อก่อโรคที่พบได้บ่อยเลยทีเดียว
1
ตำแหน่งการติดเชื้อที่พบบ่อย คือ ทางเดินหายใจ
ซึ่งอาการอาจจะไม่รุนแรง เป็นคล้ายหวัดธรรมดา จนกระทั่งรุนแรงถึงปอดอักเสบเลยก็ได้ บอกไม่ได้ว่าใครจะเป็นรุนแรงแค่ไหน หนุ่มๆแข็งแรงๆ ก็เป็นรุนแรงได้
และบางคนก็หายเองได้ด้วย
5
ปอดอักเสบที่เป็นก็มีอาการได้หลายแบบ บางคนไอเยอะ ไม่หายสักที แต่ไม่เหนื่อย (แพทย์จะเรียกว่า walking pneumonia) แต่บางคนก็อาจจะเป็นรุนแรง ระบบหายใจล้มเหลวเลยก็เป็นไปได้
3
แต่เมื่อเป็นแล้ว ถ้าวินิจฉัยได้ หรือมีข้อสงสัย ก็สามารถให้ยาปฏิชีวนะ บางกลุ่ม ร่วมกับการประคับประคองอาการ ก็สามารถรักษาได้
4
แต่ความน่ากลัวของเจ้าเชื้อนี้ คือ มันมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
5
คือมันไปทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันอักเสบได้
เช่น เม็ดเลือดแดงแตก จากภูมิคุ้มกันที่ทำงานเพี้ยนไป
2
ระบบประสาทก็ทำให้เกิดการอักเสบของระบบประสาทได้เหมือนกันและในกรณีที่เป็นรุนแรง ก็เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบขึ้นมาได้
3
ดังนั้น ข้อสังเกตของการติดเชื้อนี้
เบื้องต้น อาจจะเหมือนหวัดธรรมดา แต่ไอเป็นสัปดาห์ไม่หายซักที ก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อเอกซเรย์ปอด ถามว่าต้องคอนเฟิร์มมั้ยว่าเป็นเชื้อนี้ ส่วนตัวคิดว่าอาจจะไม่ได้จำเป็น เพราะถ้าสงสัย ให้ยาเลยง่ายกว่าตรวจยืนยัน แถมเชื้อนี้ ตรวจไม่ได้ง่ายๆ ต้องรอหลายวันกว่าจะรู้ผล ทำให้หมอมักจะให้ยาไปแล้ว จนคนไข้หายไอแล้ว ผลเพิ่งกลับมาก็มี
9
ส่วนภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่อาจจะเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงของเชื้อนี้ มักเกิดตามหลังการติดเชื้อ 1-2 สัปดาห์ อาจจะสังเกตยาก ที่พอดูได้คือ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น อาจจะมีหน้ามืด ถ้าเป็นเยอะก็จะมีน้ำท่วมปอด หรือเกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะแบบรุนแรง
ถ้ามีประวัติตามหลังการติดเชื้ิอระบบทางเดินหายใจ ก็อาจจะสังเกตอาการตัวเอง ถ้าสงสัย ก็ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ
10
โฆษณา