8 ม.ค. 2023 เวลา 09:10 • นิยาย เรื่องสั้น

80.เมียคุณม้าศึก

ควันหลงฟุตบอลโลกค่ะ
อยากเขียนเตือนใจคนโลภไว้สักหน่อย คนที่พังเพราะเมีย ...
คุณม้าศึกเป็นเพื่อนรักกับ
สามี คุณม้าศึกเป็นคนเรียบร้อย ได้เมียเป็นสาวโรงงาน สวยๆ สูงๆหน่อย พูดเก่ง กะล่อน หล่อนหากินเก่ง คุณม้าศึกเกรงใจเมียแต่ไม่ถึงกับกลัว ถึงเวลาสอบเลื่อนระดับในหน้าที่การงาน คุณม้าศึกตัดสินใจไปเป็นใหญ่ในจังหวัดที่เมียเป็นคนที่นั่น จังหวัดที่มีโรงงานมากมาย มีแพปลา มีธุรกิจเกี่ยวกับการประมง จังหวัดเล็กๆแต่ร่ำรวย
ตอนที่ลูกเราไปสอบเป็นนักเรียนรร.ไปรษณีย์ ที่เคยเล่าว่าลูกเราร้องไห้โฮ นางอยากเป็นครูเหมือนแม่ แต่พ่อไม่เอา ให้ลูกไปสอบเข้าเพื่อจะได้เดินทางสายตรงในการเข้าทำงานอย่างมั่นคง วันที่สอบคุณม้าศึกเอาลูกมาสอบด้วย ลูกเล่าว่าเมียของคุณม้าศึกออกปากว่าลูกเราน่าสงสาร เห็นลูกเรานั่งกินข้าวกล่องตามมุมตึก ชวนไปกินด้วยก็ไม่ไป ลูกบอกว่าพ่อทอดกุ้งมาให้ทานกลางวันแล้ว คนเยอะมากกลัวจะไม่ทันเข้าสอบตอนบ่ายถ้ามัวแต่ร่ำไรซื้ออาหาร
สอบคราวนั้นจัดที่เมืองทอง จำนวนคนเข้าสอบ11,200คน รับ125คน ลูกเราสอบได้ อันดับที่100 กว่า เล่นเอาหวาดเสียว ลูกจบปริญญาตรีมาแล้ว ก็ต้องยอมลดวุฒิ ข้อสอบเป็นข้อสอบม.6 ที่สำคัญมีเปเปอร์ภาษาอังกฤษล้วนๆ 1ฉบับ...สบายนางไป
ลูกสาวของคุณม้าศึกสอบไม่ได้และตามมาหาสามีเราทุกปีที่มีการสอบ
สามีเราขึ้นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายฯ เมียคุณม้าศึกมาดักรอแสดงความยินดี นางมาพร้อมกระเช้าผลไม้เล็กๆและแผดเสียงนำมาเลย
"หมอดูแม่นมาก เขาบอกเลยว่าพี่จะได้เป็นฝ่ายฯ"
สามีเราพูดเบาๆ "มันมาเอาวัน เวลาตกฟากผมไปดูตอนไหน?"
แถมมาพบอีกบ่อยครั้ง เอ่ยปากเรื่องลูกสาวสอบเข้าทุกครั้งไปสามีเราก็ได้แต่ยิ้มๆ
คุณม้าศึกเป็นใหญ่เป็นโตแล้วตอนนี้...เป็นถึงนายไปรษณีย์จังหวัด เมียก็เป็นคุณนายไง นางเลิกค้าขาย เลิกวิ่งหวย เลิกวงแชร์ รับแขกอย่างเดียว ดูเหมือนนางจะชอบมากที่มีคนมาห้อมล้อมพูดจาชื่นชม เอออวยกันอยู่ได้ทุกวัน ตกเย็นก็เปิดบ้านกินเหล้า
ฤดูการแข่งฟุตบอลโลกมาถึง ปณ.ก็จะจับมือกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จัดรายการชิงรางวัลทายผลการแข่งขัน ด้วยการเขียนไปรษณีย์บัตร ทีนี้แต่ละไปรษณีย์แต่ละเขตก็แข่งกันขายไปรษณีย์บัตรทายผลโดยมีค่าตอบแทนร้อยละ3บาท แน่นอน ขายกันเป็น10ล้านฉบับเป็นอย่างน้อย ปณ.ที่คุณม้าศึกเป็นหัวหน้าก็เช่นกัน เมียลงมาจัดการเองเลย แบ่งให้ลูกน้องไปขาย ตัวเองก็ขาย สนุกสนานกันใหญ่ ขายกันแบบปัง ปัง กันเลยทีเดียว
หลังจากจบงานเพียง1เดือน คุณม้าศึกถูกร้องเรียนเรื่องอมเงินเปอร์เซ็นต์จากการขายค่าไปรษณีย์บัตรเป็นแสนบาท เป็นเรื่องราวใหญ่โต เนื่องด้วยเมียเอาเงินไว้ใช้เอง ไม่แบ่งเปอร์เซนต์ให้ลูกน้องที่ช่วยกันขาย นายใหญ่เรียกพบให้คืนเปอร์เซนต์ให้ลูกน้องที่ขายได้ แต่หาเงินมาคืนไม่ทันที่นายกำหนด เมียเอาไปใช้หมดแล้วแถมข่มขู่ลูกน้อง ใครเป็นลูกจ้างจะไล่ออก ใครเอาความไปถึงหูนายตกงานแน่ๆ
ใจหายเลยนะ เป็นถึงไปรษณีย์จังหวัด คุมทุกปณ.ในจังหวัด นายใหญ่จะให้ออก...คุณม้าศึกวิ่งวุ่นเข้าหานายๆทั้งหลาย ทำได้แค่ให้อยู่ประจำปณ.เล็กๆจากนั่งเซ็นหนังสือ มายืนซ้อนจดหมายซึ่งมันก็ดีกว่าโดนไล่ออก ถูกตัดเงินเดือนอีก 20% คุณม้าศึกอายเพื่อนพ้องทั้งวงการ แต่เมียไม่ได้รู้สึกอะไร ยิ้มสวยเวลาเจอกันแล้วบอกใครๆว่าสามีของเธอโดนนายใหญ่กลั่นแกล้งจะเอาคนของตัวเองมานั่งแทนตำแหน่งคุณม้าศึก โทษฟ้า โทษฝน โทษไป เห็นทีจะไม่มีสำนึกใดใด... สำหรับคนหิวเงิน
1
"RICHY"
8 มกราคม 2566
โฆษณา