9 ม.ค. 2023 เวลา 01:55
เรื่องของจิตแต่ละดวง เกืดมาได้กายเป็นมนุษย์ทั้งครบอาการสามสิบสอง หรือ ไม่ครบสามสิบสอง เมื่อได้กายมา เค้าก็ให้จิตนี้อาศัยอยู่ในกาย ให้อารมณ์นึกคิด ให้สิ่งที่เรียกว่าวิญญาณทั้งหก นำไปใช้ในการทำมาหากินให้เรียนรู้จัก จดจำ ให้มีโลภโกรธหลง ที่เกืดขึ้นในเรือนกาย ให้รู้จักสัมผัสสิ่งภายนอก นำมายึดถือปรุงแต่ง ยึดเรื่องราวภายนอก เข้ามาภายใน เกิดเป็นความสับสน วุ่นวาย ภายในกายด้วยอารมณ์นานาชนิดไม่เคยหยุดหย้อน มีความเชื่อถือบึดถือ ภายในตัวตนที่เกิดในกาย นั่นมันมาจากไหนไหลออกมาจากไหน
เมื่อต่างจิต ต่างมาอาสัยกายชี่วขณะหนึ่ง ก็เป็นเสรีภาพ ของจิต ที่จะให้กายวาจาใจ ที่เกิดเป็นอารมณ์นึกคิด อยู่ในเรือนกาย จะเชื่ออะไร ทำอะไร ก็ล้วนเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นในตัวตน เป็นเสรีภาพที่จิตจะเชื่ออารมณ์นึกคิดในเรือนกาย เค้าให้เวลาไม่นาน ในกายที่ไม่เที่ยง ถึงเวลา เค้าให้หยุดลมหายใจ จิตก็ออกจากร่าง
เรื่องราว สี่ชมภูทวีป มนุษย์ หน้ากลมเหมือนพระจันทร์ หน้าสี่เหลียม หน้าสามเหลี่ยม หน้ารูปไข่่ เค้าก็มีการเล่าขานกันมานาน แต่ก็หาคนที่สามารถเรียนรู้จักเรื่องราวนี้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องนามธรรม เหมือนผีที่อยู่ใกล้ชิดเรา เราก็มองไม่เห็นเค้าเหมือนกัน จึงเป็นเรื่องธรรมดา ตามแต่จะติดนึดเอาเอง
โฆษณา