9 ม.ค. 2023 เวลา 07:20 • สุขภาพ
3 เทคนิคลดปวดหลัง ที่คนส่วนใหญ่รู้แต่เข้าใจผิด
1
อาการปวดหลังในปัจจุบันเป็นอาการที่พบมากขึ้นเรื่อย ๆ สอดคล้องกับยุคไอทีที่กำลังเข้ามามีส่วนมากขึ้นในโลกอนาคตเป็นผลทำให้คนทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์กันมากขึ้น นั่งนานมากขึ้น ซึ่งถ้ามีพฤติกรรมการนั่งที่ไม่เหมาะสมก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวดหลังเรื้อรังขึ้นได้ครับ
1
3 เทคนิคลดปวดหลัง ที่คนส่วนใหญ่รู้แต่เข้าใจผิด
บางท่านอาจจะมีความรู้ในเรื่องเทคนิคลดอาการปวดหลังอยู่แล้ว แต่บางท่านอาจจะทราบไม่หมด หรือบางท่านอาจจะยังเข้าใจผิดอยู่ ในบทความนี้หมอจึงรวบรวมเทคนิควิธีการลดการปวดหลังที่บางท่านเข้าใจผิดมาทำความเข้าใจกันครับ
2
กว่า 70% ของอาการปวดหลังส่วนล่างหรือส่วนเอวมาจากการยกของที่ผิดวิธี หมอเชื่อว่าใคร ๆ ก็ทราบครับว่าท่ายกของที่ถูกวิธี จะต้องย่อขาลงมาแล้วจึงค่อยดันตัวยกของขึ้นไป แต่หนึ่งอย่างที่ผู้คนมักหลงลืมกันคือ เวลายกของขึ้นมา หลังของเราจะต้องตรงตั้งฉากกับพื้นดิน
1
📍 เทคนิคที่สำคัญในการทำให้หลังของเราอยู่เป็นเส้นตรงคือ การขยับของเข้ามาชิดลำตัวมากที่สุดครับ จะทำให้หลังของเราอยู่เป็นเส้นตรงได้ ถ้าของที่จะยกอยู่ห่างลำตัว เวลายกของขึ้นมาแม้ว่าจะนั่งยองลงไปยก ก็จะเป็นท่าก้มหลังเหมือนเดิมครับ ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดได้แน่นอนครับ
3
📍เทคนิคที่ 2 เป็น ท่าสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงาน ออฟฟิศเป็นระยะเวลานาน ๆ ครับ หัวใจสำคัญคือ เก้าอี้ครับ เรียกได้ว่า เก้าอี้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง โดยคุณลักษณะเก้าอี้จะต้องปรับพนักเอนได้และต้องมีลักษณะโค้งเว้าเข้ากับสรีระของหลังครับ
2
การนั่งเก้าอี้ควรนั่งเอนหลังประมาณ 100-120 องศา เพื่อถ่ายน้ำหนักไม่ให้หลังส่วนล่างรับน้ำหนักมาเกินไปและควรนั่งเอาหลังชิดเบาะครับ ควรเปลี่ยนอิริยาบถเช่นการยืดตัวตั้งตรงหรือลุกขึ้นยืนทุกๆ 30 นาทีถึง 1 ชม. เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อหดเกร็ง
1
📍 สำหรับใครที่มีอาการปวดแล้ว หมอมีเทคนิคสุดท้ายเป็นท่าไม้ตายที่จะลดอาการปวดหลังได้ง่ายๆ ครับ บางท่านที่มีอาการปวดหลัง ปวดเอว แล้วมีปัญหาอาการปวดหลังเวลาที่จะต้องก้มหลัง ไม่ว่าจะก้มเก็บของหรือก้มใส่กางเกง
2
เทคนิคง่าย ๆ คือการเกร็งท้องเกร็งหลังให้แข็งแล้วค่อยก้มลงครับ มั่นใจได้เลยว่าจะลดอาการปวดเวลาก้มได้แน่นอน ถึงแม้ว่าช่วงแรกอาจจะทำยากสักหน่อยแต่เมื่อฝึกจนชินแล้ว หมอมั่นใจว่าจะก้มหลังได้แบบไม่มีอาการปวดแน่นอนครับ
3
3 เทคนิคที่ช่วยลดอาการปวดหลังที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ สามารถลองไปปรับใช้ในชิวิตประจำวันได้เลยครับ หมอมั่นใจว่าถ้าทำจนเป็นนิสัยเราจะห่างไกลอาการปวดหลังได้อย่างแน่นอนครับ
2
โฆษณา