17 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📜TFEX Margin เรื่องง่ายๆ ที่ต้องรู้
การลงทุนใน TFEX ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องชำระเงินเต็มจำนวนมูลค่าสัญญา แต่ใช้วิธีวางเงินหลักประกัน หรือ Margin ประมาณ 5-25% ของมูลค่าสัญญา
เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจต่อคู่สัญญา และเพื่อให้สามารถทำการ mark-to-market ได้ในทุกสิ้นวัน
หลักประกัน หรือ Margin แบ่งเป็น 3 ระดับ
✅IM (Initial Margin) อัตราหลักประกันขั้นต้น :
เป็นหลักประกันที่ทาง TCH กำหนดให้ต้องมีก่อนทำการเปิดสถานะสัญญา โดยหาก Excess Equity มีค่าน้อยกว่า IM ที่กำหนด นักลงทุนจะไม่สามารถเปิดสถานะสัญญาได้
✅MM (Maintenance Margin) อัตราหลักประกันรักษาสภาพ :
เป็นหลักประกันที่นักลงทุนจะต้องรักษาไว้ไม่ให้ Equity ต่ำกว่าระดับ MM ไม่เช่นนั้นจะถูก Call Margin ต้องวางหลักประกันเพิ่ม(เติมเงิน) ให้ Equity>MM เพื่อรักษาสถานะการถือครองสัญญาไว้ โดย MM จะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 70% ของ IM
✅FM (Force Close Margin) อัตราหลักประกันปิดสถานะ :
เป็นหลักประกันที่นักลงทุนจะต้องดำรงไว้ไม่ให้ Equity ต่ำกว่าระดับ FM ไม่เช่นนั้นจะถูก Force Close (บังคับปิดสถานะ) โดย FM จะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 30% ของ IM
🕵เรื่องน่ารู้
✅สำนักหักบัญชี หรือ Thailand Clearing House (TCH) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ชำระราคา (Clearing and Settlement) ของตลาด TFEX
✅TCH เป็นผู้กำหนดอัตราหลักประกัน โดยใช้ข้อมูลการเคลื่อนไหวของราคาย้อนหลัง 120 วัน เพื่อสะท้อน Volatility หรือความผันผวนของราคาสินค้าอ้างอิงที่เกิดขึ้น
✅TCH จะช่วยสร้างความมั่นคงให้แก่ระบบโดยเข้าไปเป็นคู่สัญญา (Central Counterparty : CCP) โดยตรง และรับประกันการชำระราคาให้กับทุกสัญญาซื้อขายที่เกิดขึ้น
✅TCH จะมีการปรับหลักประกันตลอดเวลา เพื่อให้เหมาะสมกับความเสี่ยงของสินค้าใน TFEX
📲เปิดพอร์ตลงทุน >> https://bit.ly/3eC98sz
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
#KS #KBankLive
โฆษณา