9 ม.ค. 2023 เวลา 14:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

วันนี้เมื่อ 16 ปีที่แล้ว Steve Jobs ได้เปิดตัว iPhone รุ่นแรก

เมื่อ 16 ปีที่แล้ว ในงาน MacWorld Steve Jobs ได้เปิดตัว iPhone รุ่นแรก ที่รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก และนับเป็นสมาร์ตโฟนที่แหกทุกกฎของสมาร์ตโฟนที่มีมาก่อนหน้า และมาพร้อมกับอะไรต่อมิอะไรที่คนไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ที่ไม่มีปุ่มกด มีคีย์บอร์ดเป็นแบบสัมผัสบนหน้าจอ
1
แต่ใช้วิธีการกด ICON บนจอเป็นหลัก แทนการใช้คีย์บอร์ด หน้าจอแบบยาว ๆ และเซ็นเซอร์ที่ตรวจสอบทิศทางของโทรศัพท์ (Orientation Sensor) เซ็นเซอร์วัดความสว่างของสภาพแวดล้อม และปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งก็ต้องแลกกับต้นทุนของเครื่องที่สูงจนบาดใจ
3
ซึ่งต้นทุนเครื่องนี้เองในอดีตเป็นตัวจำกัดความสามารถของโทรศัพท์ หากแพงเกินไปก็จะไม่มีคนซื้อ ทาง Apple จึงได้ร่วมมือกับ Cingular ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในเวลานั้น ออกนวัตกรรมเป็นโปรโทรศัพท์มือถือแบบที่ติดสัญญาสองปี จึงทำให้สามารถขายโทรศัพท์ในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่ควรจะตั้งได้
แน่นอนที่สุด นวัตกรรมโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนโลกนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน Sreve Jobs มีความฝันที่จะทำโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่ปี 1999 แล้ว เพราะ Apple ได้มีการจดทะเบียนโดเมน iphone.org มาตั้งแต่นั้น แต่โครงการจริง ๆ เริ่มต้นเมื่อปี 2005 และต้องเจอกับปัญหามากมายในการผลิตโทรศัพท์แบบที่ไม่เคยมีใครผลิตมาก่อน จึงต้องค่อย ๆ ทยอยแก้ปัญหาไป
3
และยังรวมถึงการที่ทำงานไม่ได้ดั่งใจ Steve Jobs จนต้องมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยเฉพาะการเปลี่ยนหน้าจอจากพลาสติกมาเป็นแก้ว เพราะ Steve Jobs ทนไม่ได้กับการที่หน้าจอโทรศัพท์จะมีรอยขีดข่วนจากกุญแจในกระเป๋ากางเกง
7
Apple จึงได้ลงทุนโครงการร่วมกับ Corning ในการผลิตกระจกหน้าจอที่เป็นแก้ว ให้ทันกับการส่งมอบ iPhone ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน
2
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชีวิตของมนุษยชาติก็ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นมนุษย์ก้มหน้า ที่มาพร้อมกับปัญหาคอ บ่า ไหล่ และนิ้วล็อกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
13
และนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ เกิดขึ้นภายใน 16 ปีนี้ เป็นความเปลี่ยนแปลงที่บิตคอยน์เทียบไม่ได้เลย ทั้ง ๆ ที่เกิดห่างกันเพียงไม่นานนัก
3
“Happy birthday 16th iPhone”
1
โฆษณา