9 ม.ค. 2023 เวลา 20:00 • ประวัติศาสตร์
ลูกพี่ลูกน้อง ชาร์ลส์ ดาร์วิน ผู้คิดค้นทฤษฏีที่นำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ฟราสซิส เกลตอน photo:The conversation
สวัสดีครับกลับมาพบกับผมอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานเนื่องจากติดสอบ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับต้นกำเนิดแนวคิดที่นาซีได้นำไปใช้ในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนับล้านชีวิต
แนวคิดสุพันธุศาสตร์ หรือ Eugenics เป็นแนวคิดที่ถูกคิดค้นโดย ฟรานซิส เกลตอน(Francis Galton) นักวิชาการชาวอังกฤษผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน เขาได้บัญญัติแนวคิดนี้ไว้ว่า การเจ็บป่วย ทางกาย ทางจิตนั้นมีที่มาจากการที่คนที่มีกรรมพันธุ์ที่อ่อนแอ ไม่สมประกอบมาสืบพันธุ์กัน ทำให้ประชากรรุ่นต่อมามีปัญหาทางด้านร่างกายและจะกลายเป็นปัญหาในอนาคต
ฟราสซิสเชื่อว่ากรรพันธุ์ไม่สามารถเปลี่ยนได้ เขาจึงส่งเสริมให้ผู้ที่มีกรรมพันธุ์ที่ดี มีร่างกายแข็งแรงนั้นสืบพันธุ์เพื่อประชากรที่แข็งแรงสำหรับรุ่นต่อๆไป และทำหมันผู้ที่ร่างกายไม่สมประกอบ ผู้มีสติฟั่นเฟือง ผู้ที่อ่อนแอ
ในช่วงปี 1920 บทความของเขาได้มีการเผยแพร่ตีพิมพ์และได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี แคนาดา แม็กซิโก อิตาลี และหลายๆประเทศ นักมานุษยวิทยา นักสังคมวิทยา นักพันธุ์ศาสตร์ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขต่างๆได้ให้การสนับสนุนต่อแนวคิดนี้ผ่านทางวิชาการหลายประเภท
ในปี ค.ศ.1927 ศาสฏีกาสหรัฐอเมริกาได้ตัดสินว่าการทำหมันผู้พิการไม่เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐ และผู้พิพากษาศาลฏีกา โอลิเวอร์ เว็นเดล โฮล์มส์(Oliver Wendell Holmes) ได้กล่าวว่า ‘’คนไม่สมประกอบ แค่สามชั่วอายุคนก็เพียงพอแล้ว!!’’ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างปี ค.ศ.1909-1979 ได้มีการทำหมันมากถึง 20.000คน โดยส่วนใหญ่เป็นการบังคับ ซึ่งปัจจุบันได้มีการหามาตรการชดใช้แก่ผู้ถูกกระทำ
โอลิเวอร์ เว็นเดล โฮล์มส์ photo:History
และผู้ที่ใช้แนวคิดสุพันธุศาสตร์ที่โด่งดังที่สุดคือ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์(Adolf Hitler) ผู้นำพรรคนาซีที่ส่งชาวยิวนับล้านไปยังค่ายกักกันและสังหารหมู่ด้วยการรมแก๊สเพียงเพราะเขาคิดว่าชาวยิวนั้นเป็นชาติพันธุ์ที่ด้อยกว่า ชาติพันธุ์ที่ดีเลิศที่สุดคือชาวอารยัน(Aryan) ผู้มีตาฟ้า ผมบลอนด์ ซึ่งขัดแย้งกับตัวฮิตเลอร์ และเจ้าหน้านาซีหลายคน เพราะ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์,โจเซฟ ก๊อบเบิลส์,ไฮนริช ฮิมเรอร์ ต่างมีผมสีดำและไม่มีตาฟ้า ซึ่งหากเขาจะปฏิบัติตามทฤษฏีจริงแล้วละก็ เขาต้องกำจัดตัวเขาก่อนเป็นอันดับแรก
ฮิตเลอร์ และก๊อบเบิลส์ ผู้ซึ่งไม่มีผมบลอนด์ ตาฟ้า photo:İMDb
ในค่ายกักกันเอาชวิตซ์ โจเซฟ เมงเกเล(Josef Mengele) หมอโรคจิตได้ทำการทดลองเพื่อหาวิธีการสร้างชนชาติที่ดีเลิศที่สุดด้วยวิธีการอันวิปรติต่างๆมากมาย เช่นการหยอดสารเคมีลงไปในตานักโทษเพื่อสร้างตาสีฟ้า ฉีดโรคร้ายใส่นักโทษ เหยื่อส่วนใหญ่เสียชีวิตหรือพิการตลอดชีวิต
โจเซฟ เมงเกเล(กลาง) หมอโรคจิตแห่งเอาชวิตซ์ photo:El Diario
หลังจากสงครามจบลง แนวคิดสุพันธุศาสตร์อันสุดโต่งของฮิตเลอร์ได้ลดความนิยมลง และสุพันธุศาสตร์สมัยใหม่ได้เข้ามาแทนที่ สุพันธุศาสตร์สมัยใหม่นั้นเน้นไปที่การตัดต่อพันธุกรรมเพื่อการรักษาโรคทางพันธุกรรมแทน
*References*
>Eugenics and Scientific Racism,National Human Genome Research İnstitue, May 18, 2022:
>History.com Editors,Eugenics,History, NOV 15, 2017:
>United States Holocaust Memorial Museum, Washington, DC, EUGENICS,Holocaust Encyclopedia:
โฆษณา