10 ม.ค. 2023 เวลา 03:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รีวิวซื้อหุ้น APPLE ด้วยเงิน 500 บาท

ด้วยวิธีซื้อ DRx : AAPL80X ผ่าน Streaming
ผมฝากเงินเข้าบัญชี DRx 500 บาท
จากรูปผมซื้อที่ราคา 4.45 บาท จำนวน 100 หน่วย
สามารถซื้อได้วัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 20.00-04.00
DRx เป็นตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งผู้ออก (Issuer) ไปซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศแล้วนำมาเก็บรักษาไว้กับผู้รับฝากทรัพย์สิน จากนั้นก็ออก DRx เสนอขายให้ผู้ลงทุนไทย การลงทุนใน DRx จึงเสมือนกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านตราสาร DR ซึ่งหลักทรัพย์ที่สามารถนำมาใช้เป็นสินทรัพย์อ้างอิงได้นั้น ได้แก่ หุ้นสามัญ, ETF, REIT, Infra Fund, Infra Trust ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด
ราคาของ DRx ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลักๆ ได้แก่
(1) ราคาสินทรัพย์อ้างอิงในตลาดต่างประเทศ
(2) อัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินบาท
(3) อัตราส่วน DRx ต่อหลักทรัพย์อ้างอิงต่างประเทศ ซึ่งขึ้นอยู่กับการกำหนดของผู้ออก (Issuer) โดยผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลได้จาก “สรุปข้อสนเทศ”
อัตราส่วน DRx ต่อหลักทรัพย์ต่างประเทศ มี 2 ประเภท คือ
(1) ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง
มีสัดส่วนตั้งแต่ 1 DRx ขึ้นไป เท่ากับ หลักทรัพย์ต่างประเทศ 1 หลักทรัพย์ เช่น มีสัดส่วน 10 DRx เท่ากับ หุ้นต่างประเทศ 1 หุ้น
(2) ตราสารแสดงสิทธิของผู้ฝากทรัพย์สิน
มีสัดส่วน 1 DRx เท่ากับ หลักทรัพย์ต่างประเทศ 1 หลักทรัพย์
การซื้อขาย DRx
วิธีการซื้อขาย DRx: เหมือนกับการซื้อขายหุ้นในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เรียกว่าวิธีจับคู่แบบอัตโนมัติ (AOM) แต่ประเภทของคำสั่งจะมีเพียง 2 คำสั่ง ได้แก่
(1) Market Order ซึ่งคือคำสั่งแบบให้จับคู่ซื้อขาย ณ ราคาที่ดีที่สุดในตลาดทันที ไม่ต้องตั้งรอ และ
(2) Limit Order เป็นคำสั่งแบบระบุราคาที่ต้องการ
สิ่งที่แตกต่างจากการซื้อขายหุ้นทั่วไป คือ หากส่งคำสั่งไปแล้วและยังไม่ได้รับการจับคู่ คำสั่งซื้อขายของ DRx จะอยู่ในระบบจนกว่าจะมีการยกเลิกแม้ว่าจะข้ามวันก็ตาม (Good-Till-Canceled) เพื่อความสะดวกของผู้ลงทุน แต่ในอีกมุมหนึ่งผู้ลงทุนจำเป็นต้องมีการตรวจสอบดูว่าคำสั่งซื้อที่ค้างอยู่ในระบบยังเหมาะสมหรือไม่ โดยสามารถยกเลิกออกไปได้หากไม่ต้องการ
การส่งคำสั่งซื้อขาย: ผู้ลงทุนสามารถเลือกส่งคำสั่งซื้อขายได้ทั้งเป็นจำนวนหน่วยของ DRx หรือ เป็นจำนวนเงินลงทุน ซึ่งสำหรับจำนวนหน่วยของ DRx สามารถลงทุนเป็นเศษของ DRx ได้โดยเริ่มต้นที่เพียง 0.0001 หน่วย และสำหรับราคาที่ใช้ในการส่งคำสั่งซื้อขาย DRx สามารถระบุเป็นทศนิยมได้สูงสุด 2 ตำแหน่ง
ในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อขายที่รอการจับคู่ สามารถทำได้โดยการยกเลิกคำสั่งเดิมที่ยังรอการจับคู่อยู่ และส่งคำสั่งซื้อขายใหม่ตามที่ต้องการ
หากคำสั่งซื้อขายที่ผู้ลงทุนส่งเข้ามาในระบบ เป็นคำสั่งที่ไม่เหมาะสม ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการตรวจสอบและปฏิเสธคำสั่งซื้อขายดังกล่าว
ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขาย DRx ได้ผ่านทาง Streaming App บน iPhone, iPad และอุปกรณ์ Android เท่านั้น
 
บัญชีที่ใช้ในการซื้อขาย: ผู้ลงทุนสามารถใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว เพียงแจ้งความประสงค์เพื่อซื้อขาย DRx ไปยังโบรกเกอร์ ซึ่งการชำระเงินเพื่อซื้อ DRx จะเป็นแบบ Pre-paid และโอนเงินผ่าน QR Payment
ช่วงเวลาทำการซื้อขาย: เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถใช้ข้อมูลราคาของหลักทรัพย์ในต่างประเทศที่ DRx นั้นอ้างอิงมาประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ เวลาทำการการซื้อขาย DRx จึงกำหนดให้สอดคล้องกับเวลาการซื้อขายของหลักทรัพย์ในต่างประเทศ ได้แก่
ASIA Time Zone l 07.00- 17.00 น. ในกรณีที่ DRx อ้างอิงกับหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนกับตลาดในประเทศของทวีปเอเชีย
US Timezone l 20.00-04.00 น. (T+1) ในกรณีที่ DRx อ้างอิงกับหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนตลาดในประเทศของทวีปอเมริกาเหนือ
โฆษณา