10 ม.ค. 2023 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
นักวิจัยด้านจิตวิทยาเผย 3 สิ่งที่ทำให้คนฟินแลนด์มีความสุขที่สุดในโลก
1
ฟินแลนด์ได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก 5 ปีซ้อน จากรายงานความสุขโลก (World Happiness Report) ขององค​์การสหประชาชาติ ประจำปี 2022 ที่ผ่านมา
1
แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศที่มีความเหน็บหนาวมากๆ อย่างฟินแลนด์เป็นประเทศที่ครองแชมป์ด้าน “ความสุข” มานานหลายปีขนาดนี้?
1
สิ่งที่ทำให้คนฟินแลนด์พอใจกับชีวิตของตนเอง
Frank Martela นักปรัชญาและนักวิจัยด้านจิตวิทยาชาวฟินแลนด์ ผู้ซึ่งศึกษาเรื่องราวพื้นฐานของความสุข ได้ออกมาอธิบายว่า 3 สิ่งที่ทำให้ชาวฟินแลนด์พอใจกับชีวิตของตนเองมีดังนี้
1. ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
3
หลายคนเคยพูดไว้ว่า “อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น” แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราถึงชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น? จริงๆ แล้วการเปรียบเทียบถือเป็นธรรมชาติของมนุษย์และโดยเนื้อแท้แล้วไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่ดีขนาดนั้น เพราะการเปรียบเทียบทำให้เราได้ฟีดแบ็กเพื่อนำไปพัฒนาต่อ และเป็นแรงกระตุ้นทำให้เราเติบโต
4
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นดาบสองคม เพราะถ้าเราเปรียบเทียบกับใครมากๆ ก็อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาวได้ ซึ่งคนฟินแลนด์ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเช่นกัน โดยมีกวีชาวฟินแลนด์ท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “อย่าเปรียบเทียบหรือโอ้อวดความสุขของเรากับใคร”
1
Frank Martela ได้บอกไว้ว่าคนฟินแลนด์คำนึงถึงเรื่องนี้มากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของนอกกายและความมั่งคั่ง เขาจะไม่ค่อยนำสิ่งเหล่านี้มาเปรียบเทียบหรือโอ้อวดกับใครๆ นักจิตวิทยาคนนี้ยังเล่าอีกว่า เขาเคยเห็นเศรษฐีอันดับต้นๆ ของฟินแลนด์เข็นรถลูกไปขึ้นรถสาธารณะ แทนที่จะนั่งรถราคาแพงหรือจ้างคนขับ
8
เงินทองและความสำเร็จเป็นของชั่วคราว ถ้าเลิกเปรียบเทียบความมั่งคั่งของเรากับคนอื่นได้ ชีวิตก็จะง่ายและมีความสุขมากขึ้นในแบบของตัวเราเอง
7
2. ให้ความสำคัญกับประโยชน์ของธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัว
5
ธรรมชาติช่วยเยียวยาเราได้จริงหรือไม่? ในทางจิตวิทยามีการพิสูจน์แล้วว่า “จริง” เพียงแค่เราเดินเล่นในป่าหรือเดินรับลมและแสงแดดริมชายหาดก็ช่วยให้เรารู้สึกสงบและมีความสุขมากขึ้นได้แล้ว
8
ซึ่งชาวฟินแลนด์ก็เห็นความสำคัญของธรรมชาติรอบตัวมากๆ เช่นกัน จากการสำรวจของ SITRA ในปี 2021 พบว่า ชาวฟินแลนด์ 87% รู้สึกว่าธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญต่อการทำให้พวกเขารู้สึกสงบ มีพลัง และผ่อนคลาย
3
ซึ่งเราจะเห็นการให้ความสำคัญเรื่อง “ธรรมชาติรอบตัว” ได้จากการที่พนักงานในฟินแลนด์มีวันหยุดพักร้อน 4 สัปดาห์ และคนส่วนใหญ่ใช้วันหยุดไปกับการเที่ยวต่างจังหวัด ดื่มด่ำกับธรรมชาติให้มากขึ้น ลดการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกน้อยลง หรือในบางครั้งก็ถึงขั้นไปพักผ่อนในที่ที่ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปากันเลยทีเดียว
4
3. คนในสังคมมีความซื่อสัตย์และมีความเชื่อใจซึ่งกันและกัน
4
“ความเชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญ” เป็นคำพูดคลาสสิกที่เราต่างก็เคยได้ยินกันมาตลอด ซึ่งหากเรามองเรื่องความเชื่อใจกันในระดับบุคคลแล้ว จะเห็นได้ว่าแค่ในระดับนั้นก็สำคัญมากแล้ว เช่น ความเชื่อใจระหว่างคนรัก ถ้าเราเกิดความระแวงจนทะเลาะกันบ่อยๆ สุดท้ายแล้วจะนำไปสู่ความทุกข์ พูดง่ายๆ คือถ้าเราไม่เชื่อใจกันก็จะเกิดปัญหาหลายอย่างตามมาได้
7
ในขณะเดียวกัน หากเรามองในระดับประเทศแล้ว จากการวิจัยโดย National Bureau of Economic Research (NBER) ชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อใจของคนในประเทศมีความเชื่อมโยงกับความสุขของพลเมือง นั่นหมายความว่ายิ่งคนในประเทศนั้นๆ เชื่อใจกันมากเท่าไร คนในประเทศนั้นๆ ก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น
3
ซึ่งประเทศฟินแลนด์ก็ถือเป็นประเทศที่พลเมือง “มีความซื่อสัตย์” จากการทดสอบทำกระเป๋าเงินตกของ Reader’s Digest โดยการทดสอบนี้เป็นการทดสอบใน 16 เมืองทั่วโลก และผลปรากฏว่าในเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ คนที่เก็บกระเป๋าเงินได้นำกระเป๋าส่งคืนเจ้าของ 11 จาก 12 คน
3
หนึ่งในคนที่เก็บกระเป๋าเงินได้บอกว่า โดยปกติแล้วคนฟินแลนด์มีความซื่อสัตย์ เพราะฟินแลนด์เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีความเงียบสงบ และมีความใกล้ชิดกัน ในประเทศจึงมีการคอร์รัปชันน้อย แล้วเขายังกล่าวต่อไปอีกว่า “เราไม่ฝ่าไฟแดงกันด้วยซ้ำ”
6
จะเห็นได้ว่า คนฟินแลนด์ค่อนข้างให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ ถ้าสมมติว่าใครลืมอะไรไว้ในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นลืมโทรศัพท์ไว้บนรถสาธารณะหรือลืมแท็บเล็ตไว้ที่ห้องสมุด ก็ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าจะได้คืนอย่างแน่นอน และหากใครเคยไปเที่ยวที่นี่อาจจะเคยเห็นเด็กนักเรียนนั่งรถสาธารณะไปโรงเรียนและออกไปเล่นข้างนอกโดยไม่มีผู้ปกครอง ส่วนหนึ่งก็มาจากที่คนในชุมชนไว้ใจซึ่งกันและกันนั่นเอง
1
ทั้งหมดนี้คือ 3 สิ่งที่ทำให้คนฟินแลนด์พอใจและมีความสุขกับชีวิตของตัวเอง หากใครอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมที่มีความสุขก็อย่าลืมที่จะหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ให้ความสำคัญกับธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัว รวมถึงมีความซื่อสัตย์และความเชื่อใจต่อคนรอบข้าง เท่านี้ก็ทำให้สังคมน่าอยู่และชีวิตมีความสุขไปอีกขั้น
1
อ้างอิง
- I’m a psychology expert in Finland, the No. 1 happiest country in the world—here are 3 things we never do : Frank Martela, CNBC - https://bit.ly/3Zqn3Xw
- The Positive Effects Of Nature On Your Mental Wellbeing : Madhuleena Roy Chowdhury, PositivePsychology - https://bit.ly/3QzRrLd
- Why Do We Compare Ourselves to Others : Angela, NYU - https://bit.ly/3IBlZdz
- Most Honest Cities: The Reader’s Digest “Lost Wallet” Test : Reader's Digest - https://bit.ly/3ioJ3lb
1
#trend
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา