10 ม.ค. 2023 เวลา 07:30 • ธุรกิจ
Robinhood ลงแข่ง แพลตฟอร์มเรียกรถ ท้าชน Grab แล้ว
ล่าสุด คุณสีหนาท ล่ำซำ CEO บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เจ้าของแอปพลิเคชันฟูดดิลิเวอรี Robinhood เปิดเผยว่า ทาง Robinhood ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกอนุญาตให้ สามารถให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถ อย่างถูกกฎหมายเป็นที่เรียบร้อย
ทางบริษัทจึงเดินหน้าพัฒนาแอปพลิเคชัน Robinhood Ride ขึ้นมา โดยขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครคนขับรถแท็กซี่ และคนขับรถยนต์ส่วนบุคคลที่จดทะเบียนเป็นรถรับจ้างสาธารณะ เพื่อเข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม
นอกจากนี้ ทางบริษัทยังจับมือกับบริษัทเครือข่ายแท็กซี่ 2 รายในกรุงเทพฯ ได้แก่
- บริษัท สมาร์ทแท็กซี่ จำกัด (Smart Taxi)
- บริษัท โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (HOWA)
โดยคุณสีหนาทคาดว่า บริการ Robinhood Ride จะสามารถเปิดให้บริการภายในไตรมาสแรกของปีนี้ และมีรถยนต์พร้อมให้บริการในระบบกว่า 10,000 คัน
ทั้งนี้ เจ้าตลาดแพลตฟอร์มเรียกรถในปัจจุบันของไทย ก็คงหนีไม่พ้น Grab ที่จดทะเบียนในชื่อ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด
แล้วผลประกอบการของ Grab ประเทศไทยเป็นอย่างไร ?
ปี 2562 รายได้ 3,193 ล้านบาท ขาดทุน 1,650 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 7,215 ล้านบาท ขาดทุน 284 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้ 11,375 ล้านบาท ขาดทุน 325 ล้านบาท
จะเห็นได้ Grab เองก็ประสบกับการขาดทุนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา จากการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery
ซึ่งการที่มีผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง Robinhood เข้ามาในตลาด ก็จะทำให้เกิดการแข่งขันผ่านการลดราคาหรือออกโปรโมชันมากขึ้น และอาจทำให้ตลาดเรียกรถโดยรวมมีราคาที่แข่งขันกันมากขึ้น
จากเดิมที่ Grab ครองตลาดอยู่รายเดียว เพราะได้ควบรวมกับ Uber มา ในวันนี้จะมีคู่แข่งหน้าใหม่ ที่ธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง SCB คอยสนับสนุน
ดังนั้นในสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Robinhood จะสามารถขึ้นมาท้าทายเจ้าตลาดอย่าง Grab ได้แค่ไหน…
Reference
-กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
โฆษณา