10 ม.ค. 2023 เวลา 09:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อังกฤษ เขินจัด! ไอเดียบรรเจิดส่งจรวดสู่อวกาศครั้งแรกล้มเหลว

อังกฤษ เขินจัด! ไอเดียบรรเจิดส่งจรวดสู่อวกาศครั้งแรกล้มเหลว
เป็นเวลานานแล้วที่ดาวเทียมถูกใช้เพื่อภารกิจต่างๆ โดยองค์การอวกาศแต่ละชาติเป็นหลัก ในช่วงไม่กี่ปีมานี จำนวนดาวเทียมในอวกาศของชาติในยุโรปเติบโตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ปัจจุบันโครงการอวกาศส่วนใหญ่ของยุโรป เป็นความคิดริเริ่มของภาคเอกชน จึงเกิดธุรกิจสตาร์ทอัพขนาดเล็กด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางอวกาศ ทำให้จรวดขับดันและดาวเทียมมีขนาดเล็กลง
22
ในอวกาศรอบโลกช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีดาวเทียมขนาดเล็กราว 4,600 ดวง แต่ในอีก 8 ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นมากถึงราว 18,500 ดวง ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 500 กก.
องค์การอวกาศรัสเซีย เพิ่งประกาศว่า มีศักยภาพส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศถึงปีละ 365 ดวงหรือเฉลี่ยผลิตได้วันละ 1 ดวง เมื่อได้จำนวนมากพอแต่ละล็อตจะใช้จรวดขับดันโซยุซ ส่งออกไปยังวงโคจรนอกโลก
16
ดาวเทียมส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระดับความสูงราว 500 กม.เพื่อป้องกันถูกจรวดภาคพื้นดินสอยร่วงตกลงมา และก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักร ไม่มีศักยภาพส่งดาวเทียมของตนขึ้นวงโคจรเองได้
ต้องจ้างท่าอวกาศต่างประเทศหลักๆ คือ ฐานยิงจรวดของรัสเซีย ในคาซัคสถาน ที่จรวดขับดันมีขนาดใหญ่ สามารถรับจ้างส่งดาวเทียมขึ้นไปรอบละ 30 ดวง
17
แต่เมื่อยุโรป คว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้เขินที่จะไปจ้างรัสเซียส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ รู้ถึงไหนอายไปถึงนั่น ครั้นจะไปจ้างบริษัท Space X เอกชนสหรัฐ ก็แพงขูดเลือดต่างจากราคาจ้างเหมารัสเซียปานฟ้ากับเหว
สหราชอาณาจักร จึงฝันว่าชาติของตนจะมีศักยภาพส่งดาวเทียมกับเขากู้หน้าคืนได้บ้าง เพื่อจะเป็น 1 ใน 9 ประเทศของโลกที่สามารถส่งยานขึ้นสู่วงโคจรของโลกได้
จะได้ไม่อาย จีน รัสเซีย อิหร่าน ที่ทำมานานแล้ว และ เกาหลีเหนือก็เพิ่งทำสำเร็จ
17
องค์การอวกาศอังกฤษ และภาคเอกชน จึงจะส่งจรวด LauncherOne นำดาวเทียมจำนวน 9 ดวงออกสู่วงโคจรอวกาศเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยวิธีการไอเดียบรรเจิด คือ ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 747 แบกจรวดสูง 21 เมตร
บินออกจากท่าอากาศยานในคอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ตามแผนที่ความสูง 35,000 ฟุตเหนือมหาสมุทรแอตแลนติกทางตอนใต้ของไอร์แลนด์
18
จะปล่อยจรวดแยกออกจากเครื่องบิน และจุดระเบิดดันตัวเองสู่อวกาศวงโคจร แล้วปล่อยดาวเทียมทั้ง 9 ดวงอีกที
แต่แล้วเกิดความผิดปกติขึ้น เมื่อจรวดหมดพลังงานเสียก่อน จึงไม่สามารถพ้นแรงโน้มถ่วงไปถึงวงโคจรนอกโลกได้
17
การส่งจรวดของอังกฤษ LauncherOne พร้อมดาวเทียมจำนวน 9 ดวงออกสู่นอกโลก เป็นครั้งแรกล้มเหลวไม่เป็นท่า ขณะนี้อังกฤษต้องใช้วิธีแก้หน้าโดยลบทวีตข้อความก่อนหน้าที่อ้างว่าถึงวงโคจรแล้ว
ที่กลับมาอย่างเดียว คือเครื่องบินแบกจรวด ส่วนตัวจรวดและดาวเทียมทั้ง 9 ดวงไม่รู้หล่นจ๋อมตกลงทะเลไปเป็นแนวปะการังเทียมตรงพิกัดใด สร้างความผิดหวังให้ผู้คนหลายร้อยคนที่เฝ้าดูครั้งนี้
20
ส่วนดาวเทียม Earth Radiation Budget Experiment ขององค์การอวกาศสหรัฐ น้ำหนัก 2,449 ก.ก. ตามรายงานของกระทรวงกลาโหม อ้างว่าหมดอายุ จนตกสู่โลกเกิดเพลิงลุกไหม้ พื้นที่ทางตะวันตกของอเมริกาเหนือและใต้
19
อังกฤษ ถ้าเขินรัสเซีย จีน ก็ลองติดต่อปรึกษาอิหร่าน เกาหลีเหนือ เผื่อเขาจะให้คำแนะนำดีๆ แน่นอน 🤭😂
19
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
11
🤔 NATO ทนอีกแป๊บใกล้ชนะแล้ว👇
ที่มา : บางส่วนจาก trtworld , RT news
#WorldUpdate
5
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
5
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
9
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
9
โฆษณา