10 ม.ค. 2023 เวลา 10:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
พระเอก นางเอก ตัวร้าย กับสังคมไทย
พระเอก นางเอก ตัวร้าย กับสังคมไทย
เราเกิดการตั้งคำถามว่า ทำไมละครทุกเรื่องจะต้องมีพระเอก นางเอก และตัวร้าย พระเอกทำอะไรก็ดีไปหมดเพอร์เฟค
ส่วนตัวร้ายทำอะไรก็แย่ แถมยังมีนิสัยขี้อิจฉา อยากได้ อยากมี แย่งชิงพระเอก หรือนางเอก ทำทุกอย่างที่ไม่ดีเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง ส่วนคนดูละครหลายๆคนก็เอนจอยเอาใจช่วยพระเอกนางเอก และเกลียดตัวร้าย
พระเอกนางเอก เป็นสีขาว ดีไปเสียทุกอย่าง เมื่อถึงขั้นวิกฤตของตัวละครมักมีโชคมาช่วยอยู่เสมอๆ คนดูก็อาจจะบอกว่า อ้าวก็เขาเป็นคนดีไง เลยต้องได้รับสิ่งดีดี ตอบแทน พระเอกนางเอกเหมือนถูกเสกมาเพื่อรักกัน อยู่ได้กัน เป็นของกันและกันเท่านั้น
พระเอก ต้องมีอำนาจ ถึงแม้ในต้นเรื่องของบางเรื่องอาจจะเป็นคนธรรมดา แต่จริงๆแล้วเขากลับกลายเป็นคนมีอำนาจ คนรวยคนหนึ่ง ทำอะไรก็เก่ง ดี ประสบความสำเร็จ
หรือแม้จะทำสิ่งแย่ๆใส่นางเอกก็ยังได้รับการให้อภัยจากคนดู อย่างเช่น บางเรื่องพระเอกเข้าใจผิดแล้วไปแก้แค้นนางเอก ทำชีวิตนางเอกตกต่ำ สุดท้ายความแค้นกลายเป็นความรัก
แต่ความเป็นจริงถ้ามีคนหนึ่งเข้ามาทำร้ายเรา โดยที่เราไม่ผิดใครจะไปรัก และให้อภัยลงได้ หรือแม้แต่นางเอกมีแฟนอยู่แล้ว พระเอกไปแย่งมา ผู้ชมก็ยังโอเค แล้วมาให้เหตุผลทีหลังว่า อ๋อ จริงๆแล้ว แฟนเก่าของนางเอกหนะ ไม่ได้รักกันจริง แค่ความเคยชินเฉยๆ รักที่แท้จริงต้องพระเอกเท่านั้น
นางเอก เป็นสาวบริสุทธิ์ที่จะต้องเสียให้เพียงแค่พระเอกเท่านั้น ห้ามมีความสัมพันธ์กับคนอื่น มันอาจจะเป็นภาพมายาคติของนางเอกว่า ต้องมีความบริสุทธิ์ ต้องเสียจูบแรก เซ็กแรกให้กับพระเอกเท่านั้น เพราะเราควรเสียสิ่งนี้ให้กับคนที่รัก และพระเอกที่แสนดีก็ควรที่จะได้รับมัน
พระเอกนางเอก ไม่มีสิทธิ์เลือกเป็นของตนเอง บางทีรักกันอย่างไม่มีเหตุผล เพราะละครสั่งให้รักจึงต้องรัก และให้อภัย ก็ใช่สิ เพราะเป็นพระเอกนางเอก ก็ต้องคู่กันอยู่แล้ว
ตัวร้าย เสมือนสีดำที่โผล่มาทำให้คนดูไม่ชอบใจ เกลียดตัวละครตัวนี้ ถึงแม้อาจจะเคยเป็นแฟนเก่านางเอกหรือพระเอกที่โดนแย่งไป หรือแม้เขาอาจจะต้องทวงคืนสิทธิ์ของตนเองก็ยังไม่ได้ ตัวร้ายต้องอิจฉาตลอด
ทำเลวได้ทุกเรื่องเพื่อได้สิ่งที่ต้องการ ถึงแม้จะได้มาก็ต้องเสียมันไป คนดูก็จะบอกอีกว่า นี่ไง เพราะมันเลวไง มันเป็นเวรกรรม ตัวร้ายบางคนจบด้วยตาย เป็นบ้าน ล้มละลาย ซึ่งเป็นจุดจบที่หน้าเศร้าของชีวิต เป็นเวรกรรมระยะยาว
แล้วทำไมนางเอกพระเอกไม่โดนอะไรบ้าง ทำเลวยังไงก็ได้รับการให้อภัย หรือได้รับบทลงโทษในระยะสั้นเท่านั้น
ผู้ชมสะใจที่ตัวร้ายได้รับผลกรรมนั้นๆอย่างไม่เอาใจช่วย เหมือนคนดูรู้สึกว่าตนเองเป็นผู้ชนะ เป็นผู้ที่เหนือกว่า ยิ่งบทลงโทษแรงเท่าไร ยิ่งดี ยิ่งสะใจ
คนดูหลายๆคนก็จะบอกว่า ก็มันเป็นปกติของละคร มีคนดี คนช่วย สีดำ สีขาว ทำได้ต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว แล้วอะไรดีอะไรชั่ว อะไรดำ อะไรขาว หลายๆคนในชีวิตมองเพียงแค่ขาวกับดำเท่านั้น ไม่มีสีเทา พระเอกทำเลวสีดำ ก็กลับไปเป็นสีขาวได้ ส่วนตัวร้ายดำและก็ดำอย่างต่อเนื่อง
บางคนอาจจะดูละครมาตั้งแต่เด็ก เหมือนสอนให้เรารับรู้แค่เพียงสีดำและสีขาว บางครั้งเรื่องจริงที่เกิดขึ้น คนนั้นอาจจะเป็นสีเทา พอล้ม หลายๆคนพร้อมที่จะซ้ำเติม แช่งให้ไปเป็นอย่างนู๊น อย่างนี้ เพราะเขาไม่คิดว่า จริงๆมนุษย์สีเทา ไม่มีผู้ใดสีขาว สังคมเป็นสีเทา ที่เขาจะเลือกมองแค่ขาวกับดำเท่านั้น
บางครั้งก็มีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมในละครที่ส่งผลต่อชีวิตจริง อย่างเช่น ผู้หญิงเกลียดแปลว่าผู้หญิงรัก ซึ่งบางครั้งเขาอาจจะเกลียดคุณจริงๆ พระเอกแกล้งนางเอกเพราะชอบ พอมาแกล้งในชีวิตจริง บางคนเขาไม่ได้ชอบนะ อย่าคิดไปเอง
ลองสังเกต บางครั้งในโซเชียลก็จะเกิดประเด็นดังกล่าวขึ้นมามากมาย ถ้ามีคนหนึ่งทำดี ทัชใจเขา ก็จะมีคนจำนวนมากไปชื่นชม เสมือนพระเอกนางเอก แต่ถ้าคนนั้นล้มขึ้นมา ก็จะมีหลายๆคนไปซ้ำเติมและขุดคุ้ยสิ่งที่แย่ๆมาเพื่อด่า ว่า พร้อมที่จะรอเหยียบอยู่เสมอเสมือนเขาเป็นตัวร้าย
จริงๆแล้วมนุษย์เป็นสีเทา ละครที่เราเห็นผ่านตามาพาไปหาสีขาวและสีดำ จนเราเกิดภาพจำนั้นๆ ทำดีขึ้นสวรรค์ ทำชั่วลงนรก ทำดีต้องได้ผลตอบแทน ทำชั่วลงนรก แล้วถ้าเป็นคนสีเทาละควรได้รับอะไร
โฆษณา