11 ม.ค. 2023 เวลา 02:56 • คริปโทเคอร์เรนซี

Bank The Unbanked

หากใครติดตามโลกคริปโต คงเคยได้ยินสำนวนนี้ ที่ชาวคริปโตชวนเชื่อว่า คริปโตจะทำให้คนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เรามาดูกันว่า มันทำได้อย่างไร
นอกเหนือจาก Silvergate Bank ที่เคยเล่าไปแล้ว อีกธนาคารที่ชื่อ Signature Bank (Nasdaq: SBNY) ก็เป็นหนึ่งในธนาคารที่ให้บริการในโลกคริปโตด้วยเช่นกัน ภายใต้ชื่อบริการ Signet ซึ่งใช้ Private Blockchain ในการทำงาน ซึ่งมีเหรียญ Signet ที่มีลักษณะคล้าย Stablecoin ทำให้สามารถโอนเงินไปมาได้ตลอดเวลา และทันที และมีลูกค้าคริปโตหลายร้อยราย รวมทั้งตลาดคริปโตหลายราย เช่น FTX และ Binance
สิ่งหนึ่งที่น่าแปลกใจคือ Binance มีการรับเงินฝากเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐผ่านบัญชีของบริษัท Key Vision Development Limited ที่เปิดกับ Signature Bank และ Silvergate Bank
บริษัทนี้มีการจดทะเบียนในประเทศ Seychelles มาตั้งแต่ปี 2018 และต่อมาไปเปิดบัญชีกับ Silvergate Bank ก่อนที่จะเป็นช่องทางในการรับฝากเงินของ Binance ในเดือนธันวาคม ปี 2020 และเหมือนจะเริ่มมีปัญหาในการโอนเงินในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 เมื่อ Silvergate ปิดบัญชีดังกล่าว
ดังนั้น Binance จึงไปใช้บัญชีของ Key Vision Development Limited ที่ Signature Bank เอง และเริ่มใช้บัญชีดังกล่าวในคลิปสอนการใช้งาน Binance บางคลิปตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน ปี 2022 ทั้ง ๆ ที่บริษัทแห่งนี้ได้ถูกลบจากทะเบียนตั้งแต่ 7 กุมภาพันธ์ ปี 2021 แล้ว
จึงทำให้เกิดความน่าสงสัยว่า เงินที่ลูกค้าโอนเข้าไป นั้นมันไปไหน และเงินนี้ไปถึง Binance จริง ๆ หรือไม่ รู้แต่ว่าธุรกิจคริปโตเป็นโลก unbanked จริง ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครอยากทำธุรกิจด้วย จึงต้องพยายามอย่างมากในการทำให้เกิดการ bank the unbanked crypto companies
Fed, FDIC และ OCC ยังออกมาเตือนว่าธนาคารควรระมัดระวังการทำธุรกิจกับบริษัทคริปโต ว่ามันเต็มไปด้วยการหลอกลวง การฉ้อโกง ความผันผวน ความไม่ชัดเจนทางกฎหมาย
อ้างอิง :
#อย่ามาเล่นกับไฟร้อนๆจะไม่ดี
โฆษณา