11 ม.ค. 2023 เวลา 04:59 • การเมือง

รัสเซีย แย่แล้ว! ยึดเมืองสำคัญและเหมืองแร่ไต้ดินพร้อมฐานทัพ

รัสเซีย แย่แล้ว! ยึดเมืองสำคัญและเหมืองแร่ไต้ดินพร้อมฐานทัพ
สถานการณ์การศึกระหว่าง NATO และกองกำลังผสม 50 ชาติ กับกองกำลังฝ่ายรัสเซีย ได้มาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกครั้ง เมื่อกองกำลังหลักนักรบ Wagner PMC และเสริมด้วยนักรบเชเชน กองทัพโดเนตสค์
ที่เป็นฝ่ายรัสเซีย ได้บุกตีแตก ยึด และควบคุมเมืองยุทธศาสตร์ Soledar ไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว
24
เมืองนี้สำคัญมากหลายประการคือ
1. เป็นเส้นทางผ่านทิศเหนือส่งกำลังบำรุงหลักให้กับเมืองบัคมุท (อาตีมอฟสค์) การเสียเมืองนี้เท่ากับเมืองบัคมุทเป็น "เมืองตาบอด" ไร้ทางเข้าออก จะถูกตัดขาดจากอาวุธ กระสุน อาหาร เวชภัณฑ์ และแตกพ่ายโดยไม่ต้องรบในที่สุด
2. เป็นด่านหน้าจุดเชื่อมที่จะบุกต่อรุกคืบไปยังเมืองครามาทอสค์ ดนีโปเปตรอฟ ฝั่งตะวันออกแม่น้ำดนีเปอร์ ภาคกลางยาวไปถึงเมืองหลวงกรุงเคียฟ และวกกลับมาตีด้านหลังเมืองซาโปริชเซีย และอีกหลายเมืองในย่านนี้
21
3. เมือง Soledar มีเหมืองเกลือ เหมืองแร่ยิปซั่ม ที่อยู่ใต้ดินลึกลงมากไปถึงราว 80 เมตร ภายในมีอุโมงค์ต่อกันเป็นใยแมงมุมระยะทางเป็น 100 กม. ขนาดอุโมงค์นั้นใหญ่มากขนาดรถบรรทุก รถถัง รถหุ้มเกราะ วิ่งส่งกำลังในอุโมงค์ได้อย่างสบาย
ภายในอุโมงค์ยังมีโถงใหญ่ขนาดสนามฟุตบอล สามารถเป็นคลังอาวุธ ที่พักกำลังพล อู่ซ่อมอุปกรณ์ ฐานบัญชาการ ฯลฯ เมืองนี้จึงเป็นเหมือนขุมทรัพย์ และฐานทัพไต้ดินไปโดยปริยาย
18
ฝ่ายรัสเซีย ยึดในอุโมงค์ใต้ดิน
ที่ผ่านมากองกำลังผสม NATO และยูเครน อาศัยอุโมงค์ใต้ดินลึกเหล่านี้ จึงสามารถต้านทานการโจมตีด้วยระเบิดมหาประลัยจากกองทัพรัสเซียได้เป็นเวลานาน
การเสียเมือง Soledar ให้กับรัสเซีย เป็นเสมือนการเสียอภิป้อมปราการที่แข็งแกร่ง เปิดประตูเมืองให้รัสเซียเคลื่อนทัพเข้าไปภายในยึดเมืองต่างๆ เพิ่มได้ในอนาคต ความพ่ายแพ้นี้หดหู่และเสียหายมากสำหรับ NATO และยูเครน
19
ฝ่ายรัสเซีย ยึดในอุโมงค์ใต้ดิน
ทหารกองกำลังผสมเหลือรอดชีวิตไม่มาก หนีออกจากเมืองนี้ ที่ทางออกสุดท้ายทางตะวันตก โดยมีซากรถหุ้มเกราะ รถถัง ยานยนต์ ของ NATO เกิดไฟลุกไหม้ไปตลอดเส้นทางถนน
จากนั้นกองกำลังฝ่ายรัสเซีย ก็โจมตีขับไล่ และเข้าควบคุมเส้นทางออกจากเมืองทางเดียวทันที แล้วปิดประตูตีแมวพวกที่หนีไม่ทัน ยอมแพ้ถูกจับกุมตัวเป็นเชลยศึกจำนวนมาก
18
โดยฝ่ายรัสเซีย มีความโปร่งใส ให้ทหารกองกำลังผสมทุกคนยืนเข้าแถว ขานชื่อ และที่มา เพื่อให้ญาติพี่น้องสบายใจว่าพวกเขาปลอดภัยดีนับแต่นี้ และสามารถแลกเปลี่ยนเชลยศึกระหว่างกันได้ตามหลักสงคราม
กองกำลังผสมที่ยังไม่ยอมแพ้แต่หลบหนีจากเมืองไม่ทันมีราว 500 นาย มุดเข้าไปหลบซ่อนอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินพื้นที่เหมืองที่ 7 ซึ่งไม่มีประโยชน์ใด เพราะจะถูกกวาดล้างทำลายทิ้ง
16
ขณะนี้นักรบ Wagner Group ได้ลาดตระเวณตรวจค้นทุกตารางเมตรทั้งบนดินและใต้ดิน ตามหลักสงครามคือรัสเซีย ควบคุมเมือง Soledar ทั้งหมดอย่างสมบูรณ์แล้ว
โดยการล็อคขังกองกำลังผสมไว้ในหม้อต้มใจกลางเมือง ให้อดน้ำ และอาหาร ท่ามกลางร่างกายอ่อนล้าบาดเจ็บ อากาศหนาวจัด สักสัปดาห์ ก็สิ้นแรงละลายเป็นปุ๋ยไปเองในที่สุด
16
ทหารฝ่ายรัสเซีย
ตอนนี้กองกำลังฝ่ายรัสเซีย กำลังจัดระเบียบเมือง กวาดล้างทุ่นระเบิด ในเหมืองเกลือใต้ดินในเขตเมือง จะเรียกได้ว่าเป็นชัยชนะอย่างถล่มทลายของ PMC Wagner
ที่ฝ่าย NATO เคยประมาทการรบของชาวรัสเซีย ที่ขึ้นชื่อลือชาว่า เป็น "เทพสงครามฤดูหนาว" จนเป็นบทเรียนให้ชาวตะวันตก ต้องจดจำและเข็ดขยาดไปอีกนาน ก็คงไม่ผิดนัก
19
สภาพเมือง Soledar
คิวต่อไปคือ เครื่องบดเนื้อบาคมุท ซึ่งจะถูกตีแตกในระยะต่อไป และจะไม่มีชื่อเมืองนี้ในสารบบอีกแล้ว แต่ถูกจารึกตลอดไปในความทรงจำว่าฝ่ายกองกำลังผสมได้สูญเสียในเมืองนี้ไปมากที่สุด
อนาคตเครื่องบดเนื้อเมืองบัคมุท นี้ จะกลายเป็นเมืองอาร์เตมอฟสค์ ในภาษารัสเซียแทน ที่อยู่อาศัยต่างๆ ที่พังไปแล้ว รัสเซียที่กระเป๋าหนัก ก็สามารถเนรมิตรสร้างขึ้นมาใหม่ และจะถูกพัฒนาให้เจริญแบบเมืองท่ามาริอูโปลใรปัจจุบัน
18
สภาพเมืองบัคมุท
NATO ส่งอาวุธมาให้ยูเครนกู้อีกเยอะๆ ฝ่ายรัสเซียรอทำลายทิ้ง และยึดมาใช้เพื่อรุกคืบลุยยึดพื้นที่ภาคกลางเพิ่มอีกแน่นอน 🚀😁🤭
18
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
13
🤔 ยูเครน สารภาพอาวุธ NATO ยิงพลาดถล่มอาคารพลเรือน👇
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , R1 afrique
#WorldUpdate
10
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
10
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
10
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจ เพื่อให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
11
โฆษณา