11 ม.ค. 2023 เวลา 06:08 • ความคิดเห็น

คำถามเกี่ยวกับปู

มีคนเคยถามผมเล่นสนุกๆ เป็นคำถามเกี่ยวกับปู ผมว่าคำถามที่เขาถามมีมิติที่น่าสนใจ ก็เลยอยากมาถามกันในนี้ดูนะครับก่อนอื่นต้องบอกว่าอย่าคิดเยอะ ให้ลองตอบจากภาพแรกที่อยู่ในหัวก่อน เดี๋ยวผมจะเฉลยว่าเขาถามทำไม
อย่าคิดให้ซับซ้อน และอย่าเพิ่งดูเฉลยนะครับ เดี๋ยวจะไม่สนุก…
1
คำถามที่ขอให้ตอบจากภาพแรกที่อยู่ในหัวก็คือว่า เวลาเรานึกถึงปู ปูในภาพจำเรานั้น มีสีอะไร…
ลองตอบในใจหรือถามคนข้างๆไปด้วยดูนะครับ ถ้าตอบแล้วค่อยอ่านข้างล่างดู…
คนที่เคยถามผมเฉลยว่า ถ้าใครตอบว่าปูมีสีแดงแสดงว่าเกิดมาในชนชั้นกลาง ส่วนใหญ่ภาพจำก็คือปูที่ถูกนึ่งมาแล้ว แต่ก็ยังต้องแกะเองอยู่ ส่วนใครตอบว่าปูมีสีดำ แสดงว่าเกิดมาฐานะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ภาพจำก็คือต้องจับปูหรือไปซื้อปูจากตลาดที่ยังเป็นๆ อยู่มาทำอาหาร
และแน่นอนว่า ถ้าใครตอบว่าปูมีสีขาว เกิดมาก็คือเห็นแต่เนื้อปูที่แกะแล้ว ไม่เคยแกะเองจากตัวเลย หลายคนอาจจะบอกว่าไม่จริงมั้งเป็นไปได้ไง แต่คนที่เกิดมาเพียบพร้อมนั้นบางทียังไม่รู้ว่าเงาะมีเมล็ดด้วยซ้ำ หรือแม้แต่เพื่อนฝรั่งผมที่อยู่แถบ Midwest เคยเห็นปูก็แต่จากกระป๋อง
ไม่ใช่แค่เรื่องปูนะครับ ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่เพิ่งมารู้ตอนโตว่ารถนั้นต้องมีคนล้างถึงจะสะอาดเพราะตั้งแต่จำความได้ตื่นมาคนรถก็ล้างเรียบร้อยแล้ว เป็นเรื่องจริงเลยนะครับ เอาจริงๆช่วงหลังๆพอสั่งปู Delivery จากสุราษฏร์ได้ ผมก็เริ่มเห็นปูสีขาวบ่อยกว่าปูสีแดงอยู่เหมือนกัน
คำๆเดียวกันนั้นแต่ละคนอาจจะมีภาพจำและประสบการณ์ไม่เหมือนกันก็ได้ การที่เราจะเข้าใจคน เข้าใจลูกค้า หรือเข้าใจลูกน้องจริงๆนั้น การคิดเผื่อไว้ในเรื่องเดียวกันที่อาจจะไม่เหมือนกันในการตีความก็น่าจะมีประโยชน์ก่อนที่จะสื่อสารอะไรออกไปแบบเข้าข้างตัวเอง โดยเฉพาะความเข้าใจระหว่างเจเนอเรชั่น ที่นับวันปัญหาก็มากขึ้นทุกที
ถ้าไม่เชื่อลองนึกถึงคำว่า BTS ก็ได้นะครับ..
เพราะเราอาจจะนึกถึง BTS ว่าเป็นรถไฟฟ้าสีต่างๆ แต่เด็กรุ่นใหม่ทั้งหลายเขา นึกถึงวงเกาหลีที่กำลังจะออกเพลงใหม่ในวันพรุ่งนี้ก่อนเป็นอย่างแรกเลยครับ…
โฆษณา