11 ม.ค. 2023 เวลา 06:14 • ข่าว
ช็อก รถไร้คนขับเทสลาหยุดกะทันหันกลางอุโมงค์ ทำรถชนท้าย 8 คัน
4
เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ไร้คนขับเทสลาในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง โดยคราวนี้รถเทสลาที่กำลังวิ่งอยู่กลับหยุดกะทันหันขณะวิ่งในอุโมงค์ ทำให้รถที่ขับตามมาพุ่งชนท้ายต่อๆ กันถึง 8 คัน
3
ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในอุโมงค์ซานฟรานซิสโก เบย์ บริดจ์ ในสหรัฐฯ บันทึกภาพขณะที่รถยนต์ไร้คนขับเทสลา รุ่นโมเดล เอส กำลังขับเข้ามาในอุโมงค์ที่มีรถวิ่งขวักไขว่
5
แต่จู่ๆ รถก็เปลี่ยนเลนและหยุดกะทันหัน ทำให้รถยนต์คันอื่นๆ ที่วิ่งตามมาเบรกไม่ทันพุ่งชนท้ายต่อๆ กันถึง 8 คัน จนกีดขวางช่องทางการจราจรหลายช่อง และมีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 9 คน ในจำนวนนี้มีเด็กวัยเพียง 2 ขวบ รวมอยู่ด้วย
2
ทั้งนี้ ข้อมูลจากสื่อต่างประเทศรายงานว่าคนขับรถเทสลาคันต้นเหตุได้เลือกใช้โหมด ให้รถเทสลาขับรถอัตโนมัติเองแบบเต็มรูปแบบ หรือ full self-driving
3
ซึ่งถือเป็นโหมดการทำงานใหม่ที่ นายอีลอน มัสก์ เพิ่งประกาศความสำเร็จในการพัฒนาการใช้งานในระบบนี้ทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนหน้าที่จะเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยโหมดการใช้งาน full self-driving นี้เพิ่งเปิดตัวไปในอเมริกาเหนือเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา
2
ด้านหน่วยบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ ระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังเร่งสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างละเอียด โดยจากข้อมูลที่รวบรวมมานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2021 จนถึงเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา
3
พบว่ารถยนต์เทสลาที่มีการใช้งานระบบออโต้ไพลอท (autopilot) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ หรือ full self-driving เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 273 เหตุการณ์
9
นอกจากนี้จากการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 329 ครั้ง มีรถเทสลาที่ใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่คิดเป็นสัดส่วนถึง 70 เปอร์เซ็นต์จากอุบัติเหตุทั้งหมด และยังเกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสมากที่สุดด้วย
4
ขณะที่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีรายงานการร้องเรียนเกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์เทสลา หลังจากที่รถคันดังกล่าวเบรกเองกะทันหัน ขณะที่รถกำลังขับด้วยความเร็วจนเกือบจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรง โดยวอชิงตันโพสต์ระบุว่าในช่วงระยะเวลา 3 เดือน มีการร้องเรียนเกี่ยวกับรถยนต์เทสลามากกว่า 100 ครั้งเลยทีเดียว.
3
ที่มา : เดลีเมล์
โฆษณา