11 ม.ค. 2023 เวลา 14:56 • ความคิดเห็น
เรื่องพระพุทธรูป..บางเรื่องก็มีเรื่องราวที่แปลก มีหลานเล่าเรื่องราวให้ฟัง ว่าที่บ้านมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยๆ ก็คุยไปคุยมา อยูๆหลานก็เล่าเรื่องพระพุทธรูปองค์หนึ่งได้มาจากวัด พระท่านยกมาให้ ก็เลยบอกให้ให้หลานเอาไปคืนวัด เรื่องทะเลาะกันก็ไม่มีอีก ช่วงนั้นคุยอะไรก็ทะเลาะกัน เรื่องพระพุทธรูป บางคนสร้างพระ ถวายวัด หรือ ว่าสร้างแทนตัวแก้วิบากกรรม ถวายไว้กับวัด เราไปเอามาไว้ที่บ้าน มันก็มีเรื่องราวแปลกๆ
ส่วนเรา ก็มีคนให้พระพุทธรูปเก่า เอามาให้เรา เราก็เอามาไว้ที่บ้าน แล้ววันหนึ่งไปวัดแถวอยุธยาไปเจอพระพุทธรูปคล้ายที่บ้าน เราก็เลยนำไปไว้ที่วัด พระที่เร่านับถือ ท่านก็บอกว่า ได้กลับวัดเสียที่น่ะ
เรื่องพระบูชานี่ มีคนที่เรารู้จัก นิยมของเก่า มีพระบูชาเก่ามาก น่าจะเป็นของวัด สุดท้ายก็หมดตัว ทำอะไร ก็ไม่ขึ้น มีแต่แย่ลงไป เหมือนไฟสุมขอน
เรื่องพระพุทธรูป นั้นคนเป็นผู้สร้าง คนเป็นผู้ทำพิธีอะไรต่างๆ ตามแต่ทิฐิของตน เราเองเคยสร้างพระยืนถวายไว้ที่วัด พระองค์นี้ตั้งแต่เริ่มหล่อ ทำแบบ ใครจะมาทำพิธีกรรมอะไร เป็นแคล้วคลาด ไม่ได้ทำ หลวงพี่..วัดที่เราไปหล่อพระจะทำพิธีอย่างนั่นอย่างนี้ ก็ทำไม่ได้ ทุกครั้ง ช่างที่หล่อพระ จะมาแย่งชิงทำงานของเค้า ไปก่อน เหมือนไม่ไห้ทำพิธีอะไร แม้แต่ตอนถวาย ทำบุญ คนเค้าให้สายสิญจน์มาพัน มาเบิกเนตรอะไร ก็ทำไม่ได้เลย ..เราก็เลยมีพระที่บริสุทธิ์..กราบไหว้ ไม่มีพิธีกรรมอะไรมาเกี่ยวข้อง ตั้งแต่เริ่มหล่อพระ
หลวงตาที่เรานับถือ บอกว่า รูปของพระพุทธเจ้า ใครจะเบิกเนตร ปลุกเสกท่านได้ ท่านบอกว่าพระบูชา นั้นเราไปบูชาที่ร้านมาใหม่ ไม่ผ่านพิธีอะไรปล่อยภัยที่สุด เรากราบไหว้บูชา พระท่านก็ส่องแสงมาเอง แล้วก็อย่าเอา ตะกรุดผ้ายันต์ ของขลัง ตุ๊กตาไปบูชา วางหน้าพระ ของที่ติดมาสิ่งเเหล่านี้ มีนมองไม่เห็น เค้าร้อนเมื่อไปอยู่หน้าพระ แท่นของพระอรหันต์ที่เราบูชา แล้วคนในบ้านก็จะทะเลาะขัดคอกัน ไม่มีความสุข(อย่าเขื่อน่ะ ไปสังเกตุเอง)
แล้วเราไปดูตามวัดวา ที่เอารูปเกจิอาจารย์ ไปว่าหน้าพระพุทธ เราไปสังเกตุดูเอา ว่าในวัด แตกแยกกันมั้ย ทะเลาะเบาะแว้ง กันภายในวัด ..ไปสังเกตุเอง แล้ววัดก็จะค่อยเสื่อมโทรมลงไป ..เหมือนไปปิดบังพระพุทธเจ้า ..ไปสังเกตดูเอา แม้ในที่ทำงาน เอาอะไรไปวางไว้หน้าพระบูชา ..ก็มีแต่เรื่องนั้นเรื่องนี้ ..วุ่นวายอยู่เรื่อยๆ หาความสงบไม่ค่อยได้ ยิ่งไปเอาพวก ..ขมังเวทย์มาแก้นั้นทำตรงนั้นตรงนี้ ส่วนมากไปเรียกร้องจิตที่เร่รอนเหมือนคนไร้บ้านมาอยู่ มันก็จะไม่สะอาดสะอาดสะอ้าน
ที่ทำงานเราก็มีประตูตกน้ำมัน ทำความสะอาดอะไรเสร็จ รุ่งขึ้นก็เหมือนคนเอาน้ำดำไปทา เราก็เลยเอาแผ่นทองไปปิด บอกว่าเรารู้แล้วว่าอยู่ตรงนี้ แล้วทำบุญบอกกล่าวเค้าอนุโมทนา นำ้มันก็ไม่มีมาทำให้เลอะเทอะอีกเลน (เป็นความเขื่อส่วนบุคคล) เราก็คิดว่าเค้าเหมือนญาติอาศัยร่วมบ้านเดียวกัน เราก็บอกล่าวเค้า แต่เราไม่ยึดเค้่า เรากทำบุญปฏิบัติของเราตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะเค้าก็เป็นจิตมีกรรม เหมือนกับเราแหละ
ที่วัดใกล้บ้าน มีคนสร้างพระปูนปั้น แล้วเอากระดูกพ่อแม่ไปบรรจุที่หน้าอกพระ..ปรากฏวันฝันเห็นพ่อแม่ มาบอกว่า ม..เอากระดูกกูอกจากพระด้วย กูร้อนทนไม่ไหว..แล้วเราก็ไม่เห็นองค์พระนั้นตั้งวางที่ตรงนั้นอีก น่าทุบเอากระดูกอกไปจากองค์พระ ..
โฆษณา