11 ม.ค. 2023 เวลา 16:23 • หนังสือ
คาถาผู้พิทักษ์ ในวันที่ต้องการปกป้องตัวเองจากความหมดหวัง
"เอกซ์เปกโต พาโตรนุม"
เวลาล่วงเลยมาถึงปี 2566 แม่จะผ่านช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ได้ไม่นานความหม่นหมองในชีวิตก็กลับมาอย่างรวดเร็ว หนทางหลบเลี่ยงหลีกหนีความรู้สึกไม่ได้นี้วิธีหนึ่งที่ยังคงใช้เป็นประจำคือ ‘การพูดคุยกับเพื่อน’ และ ’การอ่านหนังสือ’ หากนำ 2 สิ่งนี้มารวมกันน่าจะเป็นการนำหนังสือเล่มเดิมที่เคยอ่านมานานแล้วที่เป็นเสมือนเพื่อนเก่าที่ถึงแม้จะรู้ตอนจบอยู่แล้วแต่ก็ยังจะกลับไปอ่านทุกครั้งที่รู้สึกมีปัญหา
หนึ่งในเล่มที่รู้สึกว่าเติบโต คือ หนังสือชุด ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ ทำให้นึกถึงบทความที่เคยเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว นี่เป็นอีกครั้งที่เราหวังจะให้แฮร์รี่และเหล่าเพื่อนช่วยเยียวยาจิตใจและเพิ่มพลังชีวิตให้เราได้
เอกซ์เปกโต พาโตรนุม
คาถาผู้พิทักษ์ จากหนังสือยอดฮิตตลอดกาลเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นคาถาที่ใช้ต่อสู้กับผู้คุมวิญญาณ ผุ้คุมนักโทษจากคุกอัซคาบัน ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน นอกจากการกวัดแกว่งไม้กายสิทธื์และร่ายคาถาออกไปแล้ว สิ่งจำเป็นที่ต้องมีคือความรู้สึกถึง ‘ความสุข’
ฉากหนึ่งในเวอร์ชั่นภาพยนตร์เป็นฉากที่แฮร์รี่บอกกับเพื่อนๆ ในกลุ่มกองทัพดัมเบิลดอร์ ว่า เมื่อเราอยู่ในโรงเรียนหากเราทำพลาดเราเพียงบอกตัวเองว่า “ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ค่อยลองทำใหม่ แต่ในชีวิตจริงมันไม่ใช่ เราอยู่ใกล้กับความตายแค่ไม่กี่วินาที”
สิ่งที่หนังสือ และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ให้กับเรานอกจากความสนุกในโลกแห่งจินตนาการแล้วน่าจะเป็นบทเรียนบางอย่างที่สอดแทรกให้กับพวกเราที่เติบโตมาพร้อมๆ กับแฮร์รี่และเหล่าเพื่อนว่าชีวิตจริงเมื่อเราโตขึ้น เราจะต้องพบเจอกับปัญหา อุปสรรคที่เราต้องฟันฝ่าไปให้ได้ ปัญหาที่อาจใหญ่บ้าง เล็กบ้าง หากเพียงเราบังคับใจให้เกิดความมุ่งมั่น รู้สึกถึง ‘ความสุข’ ที่อยู่ในตัวเรา
แม้ไม่มีเวทมนตร์คาถาหรือไม้กายสิทธิ์ แต่เชื่อว่าความหวัง ความกล้าหาญและความสุขที่เราได้จากการอ่านหนังสือหรือการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้หายไปไหน ความรู้สึกที่เป็นส่วนหนึ่งของแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะอยู่ในตัวเราไปตลอดกาล
ถ้าพร้อมแล้ว งั้นออกไปต่อสู้กับผู้คุมวิญญาณในชีวิตจริงกันเลย… “เอกซ์เปกโต พาโตนุม” (ส.8 กันยายน 2561)
โฆษณา