12 ม.ค. 2023 เวลา 03:24 • ข่าวรอบโลก

หนังสือของสีจิ้นผิง

สีจิ้นผิงอ่านหนังสือเรื่องอะไรบ้าง?
8
ในวันปีใหม่ของทุกปี สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ จะกล่าวอวยพรปีใหม่กับประชาชนจีน โดยเขาจะอัดคลิปวีดีโอจากห้องทำงานของเขาในจงหนานไห่ ที่ทำการของผู้นำพรรคคอมมิวนิวต์ที่ปักกิ่ง
6
ปีนี้ นายหยางหลิว นักข่าวจากสำนักข่าวซินหัว ได้ลองส่องชั้นหนังสือข้างหลังสีจิ้นผิง และเขียนรายชื่อหนังสือทุกเล่มที่เขาเห็น โดยเขาพบว่ามีหนังสืออยู่หลายประเภท
4
สีจิ้นผิงมีหนังสือประวัติศาสตร์หลายเล่ม ไม่ว่าะจะเป็นประวัติศาสตร์จีน ประวัติศาสตร์ของประเทศตะวันตก หรือประวัติศาสตร์โลก เขามีหนังสือหนึ่งเล่มที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือเรื่อง Southeast Asia: The Discovery of a Multi-Cultural World โดยนาย Yoshiaki Ishizawa นักวิชาการชาวญี่ปุ่น
4
หนังสืออีกกลุ่มที่วางอยู่บนชั้นวางหนังสือของสี เป็นหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น Megatech: Technology in 2050 โดย Daniel Franklin และ The Deep Learning Revolution โดย Mauro F. Guillén
2
นอกจากนี้ สียังมีหนังสือที่เกี่ยวกับปรัชญาและวรรณกรรมของตะวันตกอีกหลายเรื่อง เช่น A History of Western Philolosophy โดย Bertrand Russel นักปราชญ์ชาวอังกฤษ และหนังสือ The Complete Works of Shakespeare
5
อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้นำจีนจำเป็นต้องมี คือหนังสือของพรรคคอมมิวนิสต์ม ไม่ว่าจะเป็นผลงานของอดีตผู้นำอย่างเหมาเจ๋อตง เติ้งเสียวผิง และเจียงเจ๋อหมิน หรือชีวประวัติของนายสีจงซุน บิดาของสีจิ้นผิงเอง
2
ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากนายหยางหลิวคือ หนังสือประมาณ​หนึ่งในสี่ของสีจิ้นผิงเป็นหนังสือที่แปลจากภาษาต่างประเทศ โดยมีนักเขียนชาวอเมริกัน อังกฤษ ญี่ปุ่น และเยอรมัน สำหรับผู้นำจีนที่มีความชาตินิยมสูง สีจิ้นผิงยังมีความใฝ่รู้เกี่ยวกับโลกตะวันตกไม่น้อย
3
แน่นอนว่า เราไม่มีทางรู้ได้ว่าสีจิ้นผิงอ่านหนังสือเหล่านี้จริงหรือไม่ โดยบางคนก็ตั้งข้อสงสัยว่า สีจิ้นผิงเติบโตมาในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม จึงทำให้เขาไม่มีโอกาสร่ำเรียนหนังสือมามากนัก แม้แต่ตอนอ่านสุนทรภจน์เป็นทางการยังมีบางครั้งที่อ่านตัวอักษรจีนผิดเป็นระยะๆ เพราะฉะนั้น จึงมีบางคนที่สงสัยว่าหนังสือเหล่านี้มีไว้เพียงประดับห้อง
2
แต่จากอีกมุมมองหนึ่ง สีจิ้นผิงเองก็ชอบกล่าวถึงเนื้อหาในหนังสือที่วางอยู่บนชั้นวางหนังสือของเขา ไม่ว่าจะเป็นบทกวีจากสมัยราชวงศ์ถัง หรือผลงาน
ของเชคสเปียร์ อย่างน้อยหนังสือที่เลือกมาก็คงเป็นหนังสือที่เขาอ่านมาแล้วบ้างและชื่นชอบ
3
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ชั้นวางหนังสือของสีจิ้นผิง ก็เป็นสัญญาณให้คนจีนทราบว่า เขาใส่ใจในประเด็นอะไร และอยากให้คนจีนสนใจอะไร
2
โฆษณา