12 ม.ค. 2023 เวลา 07:38 • ประวัติศาสตร์
ทิ้งลูก ทิ้งเมียไว้ในสนามรบ
กษัตริย์ดาไรอัซแห่งอะคีมินิด photo:Devianart
ในศึกสงคราม เมื่อฝ่ายใดเริ่มเสียเปรียบและรับรู้ถึงความพ่ายแพ้แล้วละก็ ฝ่ายนั้นก็จะทำการถอยทัพหนีเพื่อเอาชีวิตรอดและเตรียมทัพเพื่อมาต่อสู้กันอีกครั้ง ในการถอยหนีอาจจะมีการลืมข้าวของบางอย่างไปบ้างเพราะต้องทำอย่างท่วงทีและรวดเร็ว ซึ่ง ดาไรอัซที่3 กษัตริย์แห่งอาณาจักรอะคีมีนิด เองก็ได้ทิ้งภรรยา แม่ ลูกสาว ของตัวเองไว้ในสนามรบ
ดาไรอัซ เป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรอะคีมินิด อาณาจักรเปอร์เซียโบราณที่มีอาณาเขตกว้างขวาง ในยุคสมัยของเขานั้น เขาได้ทำสงครามกับกษัตริย์หนุ่มผู้ทะเยอทะยานจากตะวันตกนามว่า อเล็กซานเดอร์
อเล็กซานเดอร์ มหาราช มีความปราถนาแน่วแน่ที่พิชิตดินแดนต่างๆ และหนึ่งในนั้นคืออาณาจักรอะคีมินิด เพราะอาณาจักรนี้เคยบุกรุกรานกรีกมาก่อน อเล็กซานเดอร์จึงเริ่มกรีธาทัพไปตะวันออก เมื่อกษัตริย์ดาไรอัซรู้เข้าก็จัดทัพเตรียมทำสงคราม
ทั้งสองกษัตริย์มาสู้กันที่เมือง Issus ทางตอนใต้ซึ่งเป็นช่องแคบทางขวาติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางซ้ายติดภูเขาอมานัส(Amanus Mountain) ดาไรอัซมีกำลังราว 100.000 นาย ส่วน อเล็กซานเดอร์มีกำลังราว 40.000 นาย
ทั้งสองได้ห้ำหั่นกันจนกองกำลังอเล็กซานเดอร์เริ่มได้เปรียบ เขาทะลวงทัพของดาไรอัซเข้าเรื่อยไปๆ เมื่อดาไรอัซเห็นว่าอเล็กซานเดอร์ได้ไล่ตามเขาไกล้เข้ามาก็สั่งให้ถอยทัพหนี ทิ้งข้าวของต่างๆไว้เบื้องหลัง กองทัพดาไรอัซที่เห็นว่ากษัตริย์ของพวกเขาหนีก็พากันหนีตามกันไป อเล็กซานเดอร์ไล่ตามดาไรอัซจนมืดค่ำแต่ไม่ได้ตัวเขากลับมา
เมื่อสงครามจบลงกองทัพอเล็กซานเดอร์ได้ค้นแคมป์ของกองทัพดาไรอัซและพบกับสิ่งของมีค่าต่างๆมากมายเช่น ทองคำ เฟอร์นิเจอร์หรูหรา และยิ่งไปกว่านั้นคือ เมีย แม่ และลูกสาวทั้งสองของดาไรอัซ ซึ่งแม่ของดาไรอัซได้โกรธดาไรอัซเป็นอย่างยิ่งที่ทิ้งพวกเธอไว้
เมื่อ แม่ดาไรอัซเห็นอเล็กซานเดอร์เข้าก็อ้อนวอนร้องขอชีวิตของพวกเธอ อเล็กซานเดอร์ให้คำสัญญาว่าพวกเธอจะปลอดภัย พร้อมทั้งปฏิบัติกับพวกเธอเหมือนกับครอบครัว อเล็กซานเดอร์นับถือเธอเหมือนกับแม่แท้ๆของเขา และเธอก็เอ็นดูอเล็กซานเดอร์เหมือนกับลูกแท้ๆของตัวเอง
ดาไรอัซได้ส่งจดหมายสงบศึกถึงอเล็กซานเดอร์ พร้อมทั้งเสนอดินแดนส่วนหนึ่งของอาณาจักรพร้อมกับลูกสาวให้กับเขา แต่อเล็กซานเดอร์ปฏิเสธ ทั้งสองจึงได้ทำสงครามกันอีกครั้งในสมรภูมิกัวกามาลา(Guagamala) ผลจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของดาไรอัสและการล่มสลายของอาณาจักรอะคีมินิด
*References*
> Natalia Klimczak, Royal Bonds: How the Mother, Wife, and Daughter of Darius III Became Family of Alexander the Great, 27 DECEMBER, 2016,Ancient History:
> Donald L. Wasson, Battle of Issus, 24 November 2011,World History Encyclopedia:
> Gill, N.S. "The Battle at Issus." ThoughtCo, Feb. 16, 2021, thoughtco.com/overview-battle-issus-november-333-bc-116810.
> The Editors of Encyclopaedia Britannica, Darius III king of Persia,Britanica:
โฆษณา