12 ม.ค. 2023 เวลา 12:29 • ความคิดเห็น
ชีวิตของคนเรานั้นมันมีเรื่องของความยึดถือ ชีวิตที่พาไปยึด มีอารมณ์โลภโกรธหลง คุมจิตเราอยู่ มีอารมณ์มากมายที่ ไหลออกมาจากธาตุทั้งสี่ ยึดทรัพย์สมบัติ ที่อยู่ที่กินที่นอน ยึดญาติพี่น้อง เราไปดูองค์พระสิทธัตถะ ที่ท่านสะสมบุญบารมีมากมาย ทำทานทำบุญ ยิ่งเกิดก็ยิ่งรวย จนท่าน มีบารมีล้นพ้น เห็นการเกิดนั่นเป็นทุกข์ ด้วยพระปัญญาที่ท่านมีอยู่ เบื่อหน่ายทรัพย์สินเงินทอง เวียงวัง
ท่านจึงต้องหนีเวียงวังไปอยู่ป่า ไปชำระสะสาง จิตของท่าน ปล่อยวางอารมณ์กรรมตัวกระทำ ออกไปจากจิตของท่าน ปฏิบัติจนธาตนั่นเป็นแก็ว ใสสะอาดบริสุทธิ์ จิตของท่านก็ปราศจากมลทิน ปราศจากอารมณ์โลภโกรธหลง หลุดพ้นจากอารมณ์กรรมตัวกระทำ ไม่มีอารมณ์นำพาให้ต้องเกิดอีก
ส่วนเรานั่น ยังไม่ได้องค์ธุลี ของพระพุทธเจ้า จิตมีแต่ความยึดถือ เอาสิ่งนั่นสิ่งนี้มายึด ยึดบ้านช่อง ยึดที่หลับที่นอน ยึดเงินทอง ใช้แรงกายเสาะแสวงหา ลาภยศฐานบรรดาศักดิ์ หาเกียรติยศชื่อเสียง หาอะไรมามากมาย แล้วเรารู้จักคำว่าจิต หรือ ยัง รู้จักอารมณ์หรือยัง รู้จักกรรมหรือยัง รู้จักว่าการสร้างทานบุญกุศลนั่น ช่วยเหลือจิตอย่างไร ทำอย่างไรจะเกิดเป็นบุญไปช่วยขัดจิตขัดใจ ขัดวิญญาณทั้งหก ให้เบาบางจากอารมณ์กรรม
..แล้วเรามีการประพฤติปฏิบัติตามรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามั้ย เพราะนั่นเป็นการแบ่งเวลาที่เราอยู่กับโลกที่มีแต่กรรม ไปเป็นเวลาของการประพฤติปฏิบัติธรรม เพื่อให้จิต หยุดเรื่องราวของอารมณ์ชั่วขณะหนึ่งก็ยังดี คือ ทำกายให้เฉย จิตเฉย ๆ ไม่มีนึกคิดอะไร มีแต่คำว่า พุทโธ อยู่กับพระ ปลดปล่อยอารมณ์ สลัดอารมณ์ออกไป ให้จิตนั่นนิ่ง จิตก็มีธรรม มีแสงรัตนะส่องไปที่จิต
เหมือนเรานั่นจุดเทียนธรรมให้แก่ จิตนั่นเป็นไส้เทียน กายนั่นเป็นแท่งเทียน เราจุดเทียนนั้นไปส่อง ภายในกาย ..มีสีอะไร สีดำสีม่วงสีน้ำตาล สีกรมท่ามากมาย ส่องไปเพื่อชำระสะสาง ธาตุทั้งสี่ให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง นั่นเป็นเรื่องของการสะสมบุญกุศลบารมี เพื่อให่จิตเราเกิดปัญญา ที่จะใช้ในการแก้ไขอารมณ์กรรม นิสัยเวรกรรมของตัวเอง ให้จิตนั้นเบาบางจากกรรม เดินหนีกรรม..
แล้วก็หันมาดูตัวเรา ในเรื่องราวของความยึดถือ ..เราก็สำรวจตรวจสอบ ในสิ่งที่เรายึดถือ เราสละละมันได่ หรือไม่ เรื่องของการให้ทาน สร้างกุศล มันก็จะทำให้จิตเรากว้างขวางขึ้น ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว เหมือนคนที่ว่ามีทรัพย์สินที่ไร่ที่นา มากมาย แต่กรรมเพราะความตระหนี่ แบ่งปันไม่เป็น หามากองๆไว้ กินข้าวก็ได้แค่ไข่ต้มซีกเดียว เราจะมีเงินทองมากมายไปทำไม
โฆษณา