13 ม.ค. 2023 เวลา 11:10 • กีฬา
ควันหลงบอลโลก!
รู้หรือไม!? ทำไม #ทีมชาติออสเตรเลีย 🇦🇺
ถึงเป็นทีมโอเชียเนียหนึ่งเดียวที่ได้ไปเล่นบอลโลก ⚽️
ย้อนกลับไปในควันหลงบอลโลก ⚽️
◾️ #ทีมอย่างออสเตรเลีย 🇦🇺 ก็ถือว่าเป็นทีมอันดับหนึ่งของโซนโอเชียเนียอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเหนือกว่าหลาย ๆ ทีมอย่าง ฟิจิ ปาปัวนิวกินี หรือเป็นหมู่เกาะโซโลมอน ทีมเหล่านี้เวลาเจอทีมชาติออสเตรเลียทีไรก็จะโดนถล่มกระจายทุกครั้ง
◾️ แต่แม้ว่าจะได้อันดับหนึ่งในโซนอยู่เป็นประจำแต่ออสเตรเลียก็ยังจำเป็นที่จะต้องต่อสู้กับตัวแทนในทวีปอื่น ๆ เพื่อเอาโควตาในการที่จะไปฟุตบอลโลกอีกอยู่ดี ( playoff )
◾️ และพอหลังจากที่ได้ไปทำการลงเตะกับตัวแทนในทวีปอื่น ๆ เขาก็ไม่ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกเลยนับตั้งแต่ปี 1974 ที่ออสเตรเลียไม่ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลโลก เพราะว่าคู่ต่อสู้ของเขาก็เป็นระดับแนวหน้าของโซนอเมริกาใต้ เช่น อุรุกวัย เปรู ชิลี หรืออาร์เจนติน่า แม้ว่าผลงานในโซนจะจบเป็นอันดับหนึ่งก็ตามแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะคว้าตั๋วฟุตบอลโลกได้
◾️ จากนั้นในปี 2005 ออสเตรเลียจึงตัดสินใจที่จะยื่นเรื่องไปที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ขอย้ายจากโซนโอเชียเนีย เข้ามาสู่โซนเอเชีย ภายใต้การดูแลของ AFC ซึ่งทาง FIFA นั้นก็ทำการพิจารณาอยู่เป็นเวลา 1 ปีก็ได้ตอบตกลงให้ออสเตรเลียเข้ามาร่วมใช้โควตาของโซนเอเชีย
◾️ โดยทาง FIFA ให้เหตุผลว่าการที่ออสเตรเลียย้ายจากโซนโอเชียเนียมายังโซนเอเชียจะเป็นการช่วยยกระดับทีมจากโซนเอเชียให้มีความแข็งแกร่ง และเพื่อการแข่งขันที่มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะในโซนเอเชียเนียจะได้มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นด้วยเพราะก่อนหน้านี้ทีมอย่างออสเตรเลียก็ผลงานดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นการได้ประโยชน์ร่วมกันในทุก ๆ ฝ่าย
◾️ ภายหลังการเข้ามาของ #ออสเตรเลีย 🇦🇺 นั้นก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาตัดสินใจถูก เพราะพวกเขาสามารถคว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกได้อย่าง 100 % การมาของเขาอาจจะทำให้มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ว่าเป็นทีมจากโซนเอเชียตรงไหน
◾️ แต่ถ้ามองในแง่บวกมาตรฐานของทีมอย่างออสเตรเลียก็ทำให้ทีมจากโซนเอเชียต้องมีการพัฒนามากขึ้น และการเข้ามาในครั้งนี้ก็ช่วยยกระดับมาตรฐานของโซนเอเชียให้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
Source : วิเคราห์บอลจริงจัง / YT : Mainstand Thailand
#ZENZEN เขียน/เรียบเรียง
โฆษณา