16 ม.ค. 2023 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์

หลากมิติอารมณ์ผ่านสีสันการแต่งหน้างิ้ว

ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนแล้วนะคะ เชื่อว่าหลายๆ คนคงนึกถึงสีแดงแรงฤทธิ์ เสียงแห่สิงโตตามหัวมุมถนน ความคึกคักครื้นเครงของย่านชุมชนจีนกันอยู่แน่ๆ
หากพูดถึงเทศกาลนี้ แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไปไม่ได้อีกอย่างที่เรามักจะนึกถึงก็คืออุปรากรจีน หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ‘ละครงิ้ว’ อันเป็นหัวใจหลักของวัฒนธรรมชาวจีนนั่นเองค่ะ
ละครงิ้วมีองค์ประกอบซับซ้อนมากมายที่น่าสนใจ ทั้งดนตรี เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ไปจนถึงการแต่งหน้าของตัวละครต่างๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องการสื่ออารมณ์และตัวตนผ่านสีในการแต่งหน้าตัวละครงิ้วกันค่ะ
รูปแบบการแต่งหน้าสะท้อนตัวละคร
การแต่งหน้าตัวละครงิ้วนั้น จะแตกต่างไปตามแต่ละบทบาทของตัวละคร โดยจะแบ่งบทบาทตัวละครออกเป็น 4 บทบาทหลักๆ ได้แก่ เซิง ตั้น จิ้ง และโฉว ซึ่งแต่ละตัวละครมีรายละเอียดบทบาทและการแต่งหน้าดังนี้
1. เซิง (ตัวละครชาย)
เซิงเป็นบทบาทตัวละครชาย ซึ่งจะเป็นบทบาทชายหนุ่ม ชายสูงอายุ หรือบทชายบู๊ก็ได้ ซึ่งการแต่งหน้าของบทบาทเซิงจะลงรองพื้นหน้าด้วยแป้งหลอดสีขาว หรือที่เรียกกันว่าตั่งปิงฮุ่ง
แล้วจึงทาแป้งฝุ่น ก่อนจะแต่งแต้มสีแดงที่เปลือกตาและแก้ม จากนั้นจึงวาดคิ้ว เขียนขอบตา ตบท้ายด้วยการแต่งแต้มริมฝีปากจึงถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้นการแต่งหน้าของบทบาทนี้
2. ตั้น (ตัวละครหญิง)
ตั้นเป็นบทบาทตัวละครหญิง ซึ่งอาจเป็นบทบาทนางเอก หญิงสูงวัย หญิงสาว หรือบทหญิงบู๊ก็ได้ การแต่งหน้าของบทบาทนี้จะคล้ายคลึงกับการแต่งหน้าของบทบาทเซิง คือเน้นลงพื้นหน้าเป็นสีขาวและแต่งแต้มด้วยสีแดงที่เปลือกตาและแก้มเท่านั้น ไม่มีการเติมสีสันอื่นๆ ลงไป
3. จิ้ง (ตัวประกอบชาย)
จิ้งเป็นบทบาทตัวประกอบฝ่ายชายที่มีลักษณะนิสัยซับซ้อนและโดดเด่น มักเป็นตัวละครประเภทวีรบุรุษหรือเทพเจ้า การแต่งหน้าจึงโดดเด่นเช่นเดียวกับบทบาท ใช้สีสันและลวดลายซับซ้อนเพื่อบ่งบอกลักษณะนิสัย หรือชะตาชีวิตของตัวละคร
ซึ่งสีต่างๆ ที่ใช้แต่งแต้มใบหน้าของตัวละครนี้ จะอธิบายรายละเอียดในหัวข้อต่อจากนี้ค่ะ
4. โฉว (ตัวละครตลก/ตัวโกง)
โฉวเป็นบทบาทตัวละครตลก หรือตัวโกง ซึ่งบทบาทนี้จะเป็นเพศหญิงหรือชายก็ได้ การแต่งหน้าใช้สีสันและลวดลายคล้ายกับตัวละครจิ้ง
แต่จะซับซ้อนน้อยกว่า เน้นสีขาวตรงจมูกหรือรอบๆ เบ้าตาทั้งสอง และจะมีการเสริมแต่งด้วยหนวดและเคราที่มีลักษณะแปลกๆ ให้ดูตลก
สีสันสะท้อนตัวตนและสื่อสารความรู้สึก
หลังจากที่ผ่านการอธิบายลักษณะการแต่งหน้าของตัวละครคร่าวๆ กันมาแล้ว ในหัวข้อนี้เราจะมาอธิบายรายละเอียดเรื่องการใช้สีสื่ออารมณ์ความรู้สึก และบุคลิกลักษณะของตัวละครสืบเนื่องจากหัวข้อก่อนหน้านี้กันค่ะ
ส่วนใหญ่แล้วสีที่ใช้วาดลวดลายบนใบหน้าตัวละครงิ้ว มักจะเป็นสีที่สื่อให้เห็นมิติอารมณ์และนิสัยของแต่ละตัวละครอย่างชัดเจน
เช่น ความซื่อสัตย์ ความคดโกง ความงาม ความขี้เหร่ ความดี ความชั่ว ความสูงศักดิ์ หรือความเขลา เป็นต้น ซึ่งสีต่างๆ สื่อความหมายดังต่อไปนี้
  • สีแดง
สื่อถึงความทุ่มเท ความกล้าหาญ ความซื่อตรงและจงรักภักดี หากเป็นสีแดงเข้มจะหมายถึงตัวละครสูงวัย
1
  • สีม่วง
สื่อถึงความหนักแน่น เคร่งขรึมและเฉลียวฉลาด
  • สีเหลือง
ความดุดันโหดเหี้ยม แต่ก็มีความองอาจหาญกล้า
  • สีดำ
ตรงไปตรงมาแต่มุทะลุ ซื่อสัตย์เถรตรงและยุติธรรม เด็ดขาด หรือบางครั้งอาจจะสื่อถึงตัวละครที่บุคคลิกหรือหน้าตาไม่งามได้ด้วย
  • สีน้ำเงิน
แข็งแกร่ง ยึดมั่นในความคิดตนเอง หรืออาจจะสื่อถึงตัวละครที่มากเล่ห์กล เลือดเย็นก็ได้
  • สีเขียว
กล้าหาญแต่ฉุนเฉียวง่าย หากเป็นสีอ่อนจะหมายถึงปีศาจร้ายที่มีอิทธิฤทธิ์
  • สีขาว
สื่อถึงความเจ้าเล่ห์ร้ายกาจ ความคดโกง หรือชี้ว่าเป็นตัวโกงของเรื่อง
  • สีทองและสีเงิน
เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งเหนือธรรมชาติ เช่น เทพ นักพรต หรือภูตผีปีศาจ หรืออาจหมายถึง ความน่าเกรงขาม กล้าหาญไร้ผู้เทียบเทียมของเหล่าแม่ทัพขุนนาง
1
สืบทอด ส่งผ่าน สานต่อ มาสู่การแต่งหน้ายุคใหม่
การแต่งหน้างิ้วค่อยๆ มีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ จากจำเป็นต้องลงแป้งหลอดหรือตั่งปิงฮุ่งหนาเตอะ ก็ค่อยๆ ลดขั้นตอนบางอย่างลง และปรับเปลี่ยนให้เหมือนกับการแต่งหน้าสมัยใหม่มากขึ้น
ด้วยประการฉะนี้เอง สไตล์การแต่งหน้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแต่งหน้างิ้วจึงเกิดขึ้นมามากมาย สืบสานความเป็นเอกลักษณ์ของการแต่งหน้าในละครงิ้วสืบต่อไป
ในหัวข้อนี้ เราจะพาไปรู้จักสไตล์การแต่งหน้าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแต่งหน้าในละครงิ้วกันค่ะ พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย
1. เขียนคิ้วโก่งสูง
สไตล์การเขียนคิ้วที่ยกให้คิ้วโก่งสูงคล้ายกับตัว S ทรงคิ้วจะมีความโก่ง ยกขึ้น ทำให้ใบหน้าดูเฉี่ยวคมดูเซ็กซี่ ถอดแบบมาจากการแต่งหน้าของตัวละครพระนางในละครงิ้ว
2. การกรีดอายไลน์เนอร์แบบตาจิ้งจอก Foxy Eye Makeup
การตวัดอายไลน์เนอร์ให้ยกขึ้นสูง โดยเริ่มกรีดก่อนถึงหางตาช่วง 3/4 ของตา จากนั้นจึงยกหางขึ้นไปให้ยาว และเน้นอายไลเนอร์ให้ชัดเข้าไว้ เพื่อให้ตาดูยกขึ้น ทำให้ตาดูคมคล้ายตาจิ้งจอก และคล้ายคลึงกับการแต่งตาของตัวละตรพระนางในละครงิ้วอีกด้วย
3. การแต่งตาแบบ Opera Red Makeup
ใช้อายแชโดว์สีแดงทาขอบตาล่างให้เห็นเป็นเส้นสีแดงคล้ายกับการแต่งตาของตัวละครพระนางในละครงิ้ว รวมถึงใช้บลัชออนโทนสีแดงปัดเน้นบริเวณโหนกแก้มไล่ไปทางหาตาเพื่อขับเน้นให้ดวงตาดูโดดเด่นยิ่งขึ้น
หากใครอ่านบทความนี้แล้ว อยากแต่งหน้าต้อนรับตรุษจีนสไตล์ร่วมสมัยอย่างมืออาชีพ แอดมินขอแนะนำเครื่องสำอางที่ใช้เติมสีให้ตาและแก้มง่ายๆ และครบครันในหลอดเดียว
Browit Jelly Eyeshadow & Blusher 10g
แต่งแต้มสีสันให้กับเปลือกตาและพวงแก้มด้วยเนื้อผลิตภัณฑ์แบบเจลลี่ครีมบางเบา เกลี่ยลงบนผิวได้ง่าย เรียบเนียบไปกับผิว ไม่เป็นคราบ ช่วยให้ทั้งเปลือกตาและพวงแก้มมีสีสันสดใสเป็นธรรมชาติ สวยละมุนเพอร์เฟกต์ทุกลุค
01 APRICOT
02 BRIGHT CHERRY
03 LATTE
🛒หรือหาซื้อได้ที่ Karmart Shop และร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
24shopping ในร้าน 7-11, KIS Beauty
สามารถติดตาม 👍 กดไลก์ กดแชร์ ได้ที่👇👇
❤Youtube : BROWIT BY NONGCHAT
โฆษณา