13 ม.ค. 2023 เวลา 05:00 • ยานยนต์
🚗 จะติดตั้ง EV Charger ต้องเตรียมตัวอย่างไร
1
ในปัจจุบันที่กระแสรถยนต์ EV ที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยกระแสรถยนต์ EV ที่ยังใหม่ยังมีหลายเรื่องที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้ หนึ่งในนั้นคือตัวชาร์รถยนต์ EV จะติดตั้งได้อย่างไรต้องทำอะไรบ้าง
3
โดยการที่จะติดตั้ง EV Charger ที่บ้านต้องตรวจสอบสิ่งต่อไปนี้
  • ขนาด On-Board Charger หรือ ขนาดไฟที่รถยนต์ EV รับได้ โดยทั่วไปจะมีขนาดตั้งแต่ 3.6kW ถึง 22kW แล้วแต่รุ่นของรถยนต์สามารถสอบถามจากศูนย์บริการรถยนต์ได้ เพื่อที่จะได้นำมาเลือกเครื่อง EV Charger ที่มีขนาดเหมาะสมกับรถ
  • ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า สามารถดูได้ที่หน้ามิเตอร์ไฟฟ้าว่ากี่เฟสกี่แอมป์โดยดูตรงที่ข้อความ "Phase" และ "A" ซึ่งควรใช้ไฟที่มีขนาด 30 แอมป์ขึ้นไป สำหรับมิเตอร์เฟสเดียวหน้ามิเตอร์ควรระบุ 30(100)A สำหรับมิเตอร์ 3 เฟสหน้ามิเตอร์ควรระบุ 15(45)A
  • ขนาดสายไฟเมน สายไฟเมนควรเป็นสายทองแดงเบอร์ 25 ซึ่งถ้าสายเมนในบ้านยังเป็นเบอร์ 16 ควรเปลี่ยนให้เป็นเบอร์ 25
  • ตู้ไฟ และ Miniature Circuit Breaker ตรวจสอบว่ายังมี Miniature Circuit Breaker ลูกที่ว่างสำหรับใช้กับ EV Charger หรือไม่ หรือ ช่องว่างในตู้ไฟสำหรับวาง Miniature Circuit Breaker ลูกใหม่หรือไม่ โดย Miniature Circuit Breaker ควรมีขนาดไม่เกิน 100A
1
  • เครื่องตัดไฟรั่ว หรือ Residual Current Device อุปกรณ์สำหรับตัดไฟฟ้าเมื่อมีไฟฟ้าไหลเข้า-ออกไม่เท่ากันที่จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตดูด ไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ไฟไหม้และระบบไฟฟ้าเสียหายได้ EV Charger ที่ดีควรมีระบบตัดไฟอย่างน้อย RCD Type B หรือเทียบเท่า ถ้า EV Charger มีระบบตัดไฟรั่วในตัวแล้วไม่จำเป็นต้องติดเครื่องตัดไฟรั่วเพิ่มก็ได้
  • จุดติดตั้ง จุดติดตั้งควรจอดรถได้ EV Charger ห่างจากตัวรถไม่เกิน 4 เมตร เพราะสายชาร์จโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4 - 7 เมตร อยู่ในร่มเพื่อป้องกันการโดนแดดและฝนที่จะสร้างความเสียหายให้เครื่อง อยู่ไม่ไกลตู้ไฟเมนเพื่อจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง
*โดยการเปลี่ยนไฟฟ้าจาก 1 เฟสเป็น 3 เฟส ไม่จำเป็นเสมอไป ขึ้นอยู่กับรถยนต์ EV แต่ละรุ่นว่ารับไฟฟ้ากี่เฟส
EV Charger คุณภาพชั้นนำเราขอแนะนำ EV Charger จาก Eaton บริษัทชั้นนำของโลก การันตีด้วยการดำเนินการกว่า 100 ปี
สนใจผลิตภัณฑ์จาก EATON ติดต่อ EATON@sisthai.com
#SiSdistribution #SiSthai #EATON #EV #EVCharger #รถไฟฟ้า #รถยนต์ไฟฟ้า #พลังงานสะอาด
โฆษณา