14 ม.ค. 2023 เวลา 03:01 • ความคิดเห็น

ถ้าหากความเป็นไปได้ของอนาคตมีอยู่มากมาย แล้วทำไมจะไม่มีความเป็นไปได้ของอดีต

ถ้าหากความเป็นไปได้ของอนาคตมีอยู่มากมาย แล้วทำไมจะไม่มีความเป็นไปได้ของอดีตที่มีอยู่มากมาย
จากภาพที่ถูกนำเสนอ ทำให้ผมได้ย้อนกลับไปหาแนวคิดหนึง คือ ความเป็นไปได้ของอดีต(possibility of the past) ซึ่งตัวตนของเราในอดีตได้ตัดสินใจในเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านพ้นไปแล้วที่แตกต่างจากสิ่งที่เราเลือกในวันนั้นและทำให้เราเป็นเราในวันนี้
สมมุติว่า นาย A เลือกเรียนระหว่างมหาวิทยาลัยกับโรงเรียนทหาร ในเส้นเวลาที่เราดำรงอยู่ นาย A เลือกเข้ามหาวิทยาลัย ปัจจุบันเขากลายเป็นนักวิชาการ ทว่าในอีกทางเลือกหนึงของอดีต เขาเลือกเข้าโรงเรียนทหาร ทำให้ในปัจจุบันของอีกทางเลือกหนึง นาย A กลายเป็นนายพลแทน, ทั้งสองคนดำรงอยู่ในความเป็นจริงที่แตกต่างกัน เพราะทางเลือกในอดีตที่เลือกแตกต่างกัน
ถ้าสมมุติภาพที่ผมพูดมา สามารถที่จะเป็นความจริง นั้นหมายถึงว่า เวลานั้นเป็นความจริงสัมพัทธ์(Relative Truth) หาใช่ความจริงสัมบูรณ์ (Absolute Truth) นั้นหมายถึง จะมีเส้นเวลาและความเป็นไปได้มากมายของทุกช่วงเวลา อดีต ปัจจุบัน อนาคต วิ่งขนานกันอยู่ และในเส้นเวลามากมายนั้น ก็จะประกอบไปด้วยเส้นเวลาที่มีตัวตนของเราและไม่มีตัวตนของเรา ถ้าหากพ่อแม่คุณไม่ได้แต่งงาน ไม่ได้พบเจอ คุณจะมีตัวตนได้อย่างไร
นั้นอธิบายว่าในแต่ละเส้นเวลา ลักษณะทางนามธรรมและรูปธรรมจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อาจมีความเป็นจริงร่วม และ ความเป็นจริงที่ไม่ได้อยู่ร่วม ยกตัวอย่าง ความเป็นจริงร่วมในโลก A กับ B คือ นาซีเยอรมนีชนะสงคราม แต่ทว่าในโลก A ผู้สืบทอดอำนาจต่อจากฮิตเลอร์ คือ ฮิมเลอร์ ขณะที่ในโลก B ผู้สืบทอดอำนาจจากฮิตเลอร์ คือ ไฮดริช,
แต่ทว่าทั้งสองโลกกลับไม่ได้อยู่ในความเป็นจริงร่วมกับเรา เพราะในโลกของเรา นาซีเยอรมนี พ่ายแพ้สงคราม ในขณะที่ผลพวงจากความเป็นจริงร่วมกับโลกของเรา ก็จะมีผลที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่าง ในอีกหลายเส้นเวลา ปี ค.ศ.1989 แทนที่ม่านเหล็กจะล่มสลาย อาจเป็นโลกตะวันตกที่ล่มสลาย และ เป็นสหรัฐอเมริกาแทนที่ล่มสลาย ไม่ใช่สหภาพโซเวียต
ดังนั้น ปัจจุบันของทุกเส้นเวลาจึงอยู่ในความแตกต่างที่มิอาจเหมือนกัน และ มิอาจเปรียบเทียบได้ การตัดสินใจที่แตกต่างในอดีต เกิดขึ้นจากปัจจัยหลายๆอย่างในอดีตที่ไม่เหมือนกัน ทำให้เราในแต่ละเส้นเวลาจึงตัดสินใจต่างกัน ทั้งหมดเป็นแค่ทฤษฎี เพราะถ้าหากเวลาเป็น ความจริงสัมบูรณ์ (Absolute Truth) นั้นหมายถึง สิ่งที่พล่ามมาทั้งหมด ก็เป็นเพียงแค่จินตนาการ
แต่ไม่ว่าเรื่องมันจะเป็นอย่างไร? สิ่งที่เราเลือกในอดีต เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถแก้ไขได้อีกต่อไป หากการเดินทางข้ามกาลเวลาเป็นไปได้ และ เราเข้าไปทำให้เหตุการณ์ในอดีตเปลี่ยน สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ปฏิทรรศน์(paradox) ที่สามารถทำลายการดำรงอยู่ของตัวตนของเราได้ และสร้างวิกฤตกาลเวลาที่ในโลกปัจจุบันเรามิอาจจินตนาการหรือหยั่งรู้ได้ว่า ผลกระทบของมันจะร้ายแรงขนาดไหน
"กาลเวลาไม่ชอบให้ใครเข้าไปยุ่ง และใครก็ตามที่ฝ่าฝืนก็ย่อมถูกกาลเวลาลงโทษอย่างแน่นอน"
เขียน - Nakvat Hakimov
ภาพจาก - ไม่ทราบ
โฆษณา