14 ม.ค. 2023 เวลา 14:36 • ท่องเที่ยว
เอเธนส์

Athens เมืองที่ไม่ได้มีดีแค่โบราณสถาน

ถ้าพูดถึงเมืองเอเธนส์ ประเทศกรีซ เราก็มันจะคิดถึง Acropolis มหาวิหารพาร์เธนอน หรือโบราณสถานตามจุดต่างๆของเมือง ซึ่งมันก็ตระการตาจริงๆ แต่เมืองเอเธนส์เองก็ยังมีเสน่ห์ด้านอื่นให้เราค้นหาอีกด้วย นั่นก็คือ...เหล่าสวนสาธารณะและจุดชมวิว ที่อยู่รอบๆเมือง ได้ยินว่าสวนสาธารณะ อย่าเพิ่งรีบเมินนะคะ สวนสาธารณะที่นี่บางที่ก็ถือเป็นจุดชมวิวเมืองได้ด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งจุดเด่นของสวนที่นี่คือ มีขนาดใหญ่มาก และมีลักษณะเป็นเนินเขา ให้เดินเล่นเรียกเหงื่อกันได้เลยทีเดียว
วิว Lycabettus hill
มาเริ่มกันที่แรก Lycabettus hill เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดในเมืองที่ความสูง 277 เมตร สามารถเดินหรือนั่งกระเช้าขึ้นก็ได้ ส่วนตัวเราเลือกเดินขึ้น เพราะรู้สึกว่าไม่ได้สูงมาก แต่พอลองจริงๆ มันก็ไกลใช้ได้เหมือนกันนะ ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง ข้อดีของการเดินขึ้นคือ เราสามารถแวะพักถ่ายรูปได้เรื่อยๆ ตลอดทาง และตัวเราเองก็รู้สึกค่อนข้างว้าววว กับต้น Agarve ที่ขึ้นอยู่ข้างทางมาก เพราะช่อดอกนางคือใหญ่มาก เกือบเท่าข้อมือเราอ่ะ แถมระหว่างทางยังได้เจอเจ้าเหมียว นั่งอวดโฉมให้เราเข้าไปจิ้มพุงเล่นได้ด้วย
On the way to Lycabettus hill
พอขึ้นมาตอนเกือบถึงยอดจะมีร้านอาหาร คาเฟ่ตั้งอยู่ค่ะ เราสามารถแวะพักเติมน้ำตาล ดื่มชา กาแฟ ทานขนมก่อนเดินขึ้นต่อได้ วันที่ไปเราสั่งพายส้ม แต่เนื้อพายของที่นี่มันจะไม่ใช่พายกรอบๆ แต่เนื้อจะแฉะๆหน่อย คำแรกอาจจะรู้แปลก แต่กินไปเรื่อยๆ มันอร่อยนะ แถมตอนนั่งกินยังได้ ชมวิวไปด้วยอีก ได้บรรยากาศสุดๆ หลังจากเติมน้ำตาลกันพอแล้วก็เดินขึ้นต่อไปจะเจอโบสถ์สีขาวสว่างตั้งอยู่ค่ะ ตรงนั้นแหละคือจุดชมวิวที่สูงที่สุดในเมืองเอเธนส์ เรามาสามารถเดินดูรอบๆ ถ่ายรูปชมวิวมุมสูงของเมืองได้เต็มที่เลยค่ะ
Holy Church of Saint George of Lycabettus
ตอนเดินลงเราบังเอิญเจอกับสิ่งนี้ หน้าตาเหมือนตู้ให้อาหารแมว คาดว่าน่าจะได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลของกรีซนะคะ เพราะพอลองสังเกตดูก็จะเห็นว่าแมวทุกตัวที่นี่ หูจะแหว่งไปนิดนึง เหมือนโดนทำสัญลักษณ์ ซึ่งอาจหมายถึงการได้รับวัคซีนหรือการทำหมันก็ไม่มั่นใจนะคะ
1
Feeding box
หลังจากแวะพักทานข้าวเที่ยงแล้ว เราก็เดินเล่นกันต่อ แล้วเป็นความบังเอิญที่เดินไปมั่วๆ ก็ไปเจอกับสวนแห่งที่สอง Areopagus hill ซึ่งอยู่ในแพลนวันที่สองของเราแทน ช่วงแรกที่เดินเข้าไป เราไม่รู้จริงๆ ว่ามันคืออีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำหรับชมวิว เพราะว่าช่วงแรกที่เดินเข้าไป หน้าตามันเหมือนสวนสาธารณะธรรมดา ที่มีแต่ต้นมะกอก เป็นเหมือนสวนหินมะกอกเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่พอเดินขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงได้รู้ตัวตอนปีนก้อนหินไปเจอคนเยอะๆ ที่เขายืนถ่ายรูปคู่กับ Acropolis กันอยู่
On the way to Areopagus hill
ส่วนตัวเรารู้สึกว่า Areopagus hill เป็นจุดที่ถูกใจเรามากที่สุด เพราะว่าไม่ได้สูงมาก ที่ระดับความสูงที่ 115 เมตรเท่านั้น ทำให้เดินขึ้นได้ง่ายกว่า Lycabettus hill แบบคนละเรื่องเลย แถมยังมีระยะทางใกล้กับ Acropolis ที่สุด ทำให้เห็นวิวชัดเจนที่สุดค่ะ
1
วิวจาก Areopagus hill
หลังจากเดินมั่วจนพังแพลนของวันที่สองไป ทำให้เราต้องหาที่เที่ยวเพิ่มค่ะ เราเลยได้เจอกับสิ่งที่เรียกว่า National garden ของที่นี่ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 0.15 ตารางกิโลเมตร ขนาดพื้นที่อาจจะไม่ใหญ่มาก แต่ว่าเมื่อเข้าไปภายใน เดินไปเรื่อยๆ เราจะเจอกับสวนสัตว์ขนาดจิ๋วที่มี บ่อน้องเต่า เป็ด และ สิ่งมีชีวิตที่คาดว่าจะเป็นแพะ (?)
minizoo in national garden
อีกอย่างนึงที่น่าทึ่งของที่นี่คือ ไม่ว่าจะเดินไปส่วนไหน เราก็ได้ยิ้นเสียงน้ำไหลตลอดเวลา เพราะว่าในสวนสาธารณะที่จะมีการขุดคลองขนาดเล็ก หรือมีแหล่งน้ำ เอาไว้ทั่วสวนเลยค่ะ ถือว่าเป็นการจัดการน้ำที่ค่อนข้างแปลก แตกต่างจากสวนที่อื่นในยุโรป
Water canal in national garden
หลังจากเดินออกจากสวน เราก็สามารถเดินไปหน้ารัฐสภาเฮลเลนิก เพื่อรอดูการเปลี่ยนเสรยามของทหารทุกๆ ต้นชั่วโมง ส่วนใครไปไม่ทันช่วงเปลี่ยนเวรยามก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะที่นี่เขาจะเดินเรื่อยๆ ค่ะ น่าจะประมาณทุก 15 นาที เราจะได้ชม ท่าทางการเดินสวนสนามที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว และที่เด่นไม่แพ้ท่าเดินก็คือรองเท้าหัวปุยๆ ที่เราจะเห็นได้ทั่วไปตามร้านขายของฝากนั่นเอง
1
หน้ารัฐสภาเฮลเลนิก
โฆษณา